Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Vatican phát hành tài liệu của phiên họp tiền-Thượng Hội đồng

Vatican phát hành tài liệu của phiên họp tiền-Thượng Hội đồng

Giới trẻ chia sẻ những phản ánh trong các buổi thảo luận của tuần vừa qua

24 tháng Ba, 2018
Vatican phát hành tài liệu của phiên họp tiền-Thượng Hội đồng
© Vatican Media
Phần II

Trình bày của Percival Holt


Tôi là Percival Holt, đại diện cho giới trẻ Ấn độ. Cuộc họp này thật sự là một kinh nghiệm phong phú và là một sự chia sẻ tuyệt vời những thực tại của giới trẻ từ nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống trên khắp địa cầu, tập trung vào giải quyết những quan tâm và chủ yếu là tiếng nói của giới trẻ của thiên niên kỷ này. Mặc dù những thực tại của cuộc sống là vô cùng đa dạng đối với người từ Châu Phi, Châu Á, hay Châu Mỹ, Châu Âu v.v.. nhưng thật lạ là những cảm xúc và quan tâm dường như rất giống nhau. Và tôi phải nói rằng, việc sắp xếp tất cả những điều quan tâm và trình bày chúng trong một tài liệu của cuộc họp tiền-thượng hội đồng thật sự là một công việc nặng nề nhưng kết quả cho ra thật xứng đáng. Một điều nổi bật trong tài liệu là “những thực tại đang hiện hữu trong giới trẻ hiện nay cần có sự chú ý ngay lập tức. Giới trẻ cảm thấy căng thẳng giữa một thế giới lý tưởng hóa và thế giới hiện thực và hầu như dẫn đến kết cục là sự kiệt sức. Một nhu cầu cấp bách về việc hỗ trợ chúng tôi để đối mặt với thế giới thay đổi nhanh chóng hôm nay, một thế giới mà sự nghiệp, giáo dục, công nghệ và những mối quan hệ hời hợt đang tạo ra sự mất mát cho chúng tôi. Hầu hết các bạn trẻ đều trong sự khủng hoảng nhân cách rất lớn chủ yếu do những áp lực bên ngoài và thiếu tính nội tâm, mối quan hệ với Thiên Chúa và với người khác. Tâm linh là quan trọng cho lối sống của nhiều người nhưng lại là mơ hồ cho những người khác.

Như đã được nói đến trong tài liệu về “sự quan hệ của giới trẻ với công nghệ,” ở Ấn độ, là quê hương của tôi, thách đố lớn nhất đối với người trẻ hôm nay là sự toàn cầu hóa đột ngột và quá nhanh trong hai thập niên qua gây ra một sự bùng nổ về việc tiếp cận với những thách thức và lối sống của các khu vực khác trên thế giới, và nó quá nhiều làm cho chúng tôi không thể tiêu hóa tất cả trong thời gian ngắn, làm cho chúng tôi trở nên dễ bị tổn thương và lệ thuộc vào công nghệ đối với hầu hết mọi việc dẫn đến mất việc làm và bình an. “Trí tuệ nhân tạo và truyền thông xã hội” thật sự là một phương tiện liên kết và kết nối tuyệt vời trên khắp địa cầu cũng trở thành một tai họa. “Phân định mục đích của cuộc sống” dường như đã trở nên mơ hồ trong thế giới thay đổi chóng mặt này, nó bị phóng đại thêm bởi sự tiếp cận đột ngột và sự bùng nổ kiến thức và ý thức rất mới mẻ đối với giới trẻ, đặc biệt ở Ấn độ. Tất cả những điều này đang đòi hỏi một nhu cầu cấp bách, nhu cầu cần có sự hướng dẫn cho giới trẻ hôm nay giúp họ biết phân định mục đích của cuộc sống và tìm ra con đường để vượt qua, vượt qua mọi chướng ngại trên đường.

Trong đất nước của tôi và nhiều nước khác, tôi cảm nhận giới trẻ ngày nay thực tế hơn, nhạy cảm hơn và khách quan hơn – họ nói mạnh và nói rõ ràng về những cảm nhận và mong chờ của họ. Giới trẻ muốn có sự hướng dẫn và “đồng hành trên hành trình cuộc sống của họ.” Vì vậy, tài liệu này là một tiếng kêu của giới trẻ cần được lắng nghe và được hướng dẫn lối đi của cuộc sống trong thế giới hỗn độn này.

Trình bày của Laphidil Twumasi

Xin chào,

Tôi là Laphidil Twumasi, quê gốc Ghanaian origin, đại diện cho nhóm Migrantes ở Vicenza và Thừa tác vụ Giới trẻ của Giáo phận Vicenza nói chung. Tôi từ giáo xứ San Lazzaro đến.

Khoảng ba trăm bạn trẻ trên khắp thế giới tập họp về đây cho cuộc Họp tiền-Thượng Hội đồng này. Nó là một cơ hội mới và rất thú vị để mang các bạn trẻ thuộc nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ và cá tính khác nhau đến để cộng tác trong một tài liệu mang tính cách mạng như vậy. Khi được sống kinh nghiệm đa văn hóa như vậy chúng tôi có cơ hội chào đón và chân nhận tất cả mọi sự đa dạng của chúng tôi. Chúng tôi những người trẻ tuổi đã có thể cùng hợp tác một cách tích cực và chân thực trong công tác thực hiện tài liệu chính thức của cuộc họp tiền-Thượng Hội đồng, và chúng tôi rất hạnh phúc với tính mới lạ này.

Tôi là một thành viên của nhóm biên tập tài liệu, và đó là một kinh nghiệm có một không hai và không thể quên. Chúng tôi rất chú tâm và làm việc với tài liệu tập hợp từ hai mươi nhóm ngôn ngữ khác nhau. Có chín nhóm tiếng Anh, bốn nhóm tiếng Tây Ban nha, bốn nhóm tiếng Ý và ba nhóm tiếng Pháp. Ngoài những nhóm này ra, còn sáu nhóm khác thuộc các nhóm truyền thông xã hội lắng nghe tiếng nói của các bạn trẻ không tham dự trực tiếp tại cuộc họp tiền-Thượng Hội đồng. Trên truyền thông xã hội, cùng những câu hỏi về ba chủ đề được đặt ra:

– Những thách đố và những cơ hội của giới trẻ trên thế giới ngày nay

– đức tin và ơn gọi, sự phân định và đồng hành

– hoạt động giáo dục và mục vụ của Giáo hội

Thách đố ban đầu là tập hợp tất cả 26 văn bản khác nhau, dịch toàn bộ sang tiếng Anh, tìm những điểm chung, viết tóm lược, rồi sau đó lại chuyển dịch tất cả sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi là những thành viên của nhóm biên tập được chia thành ba nhóm, để mỗi nhóm có thể soạn thảo tỉ mỉ về mỗi chủ đề. Mỗi nhóm có bốn diễn giả và ba thông dịch viên. Chúng tôi làm việc suốt ba ngày cho tài liệu, thậm chí cả ban đêm, mỗi lần trong cuộc họp chung đều có cơ hội để chia sẻ những ý kiến và bình luận của họ về bản nháp và nội dung. Với tất cả mọi phần, chúng tôi thực hiện việc tổng hợp và cố lồng ghép ý kiến của chúng tôi vào trong bài viết với một ngôn ngữ thẳng thắn, chính xác và rõ ràng, để bảo đảm mọi bạn trẻ đều cảm thấy ý kiến của họ được đại diện trong tài liệu, không loại trừ một ai.

Theo ý tôi, phần tuyệt vời nhất của công việc này, và là điều đáng kinh ngạc nhất, là dù mang những hành trang văn hóa khác nhau nhưng chúng tôi hầu như tất cả đều có những ý kiến và tư tưởng giống nhau về các vấn đề này. Điều này củng cố cho ý kiến của tôi rằng chúng tôi những người trẻ tuổi có cùng mục tiêu và nhu cầu như nhau. Chúng tôi quan tâm về sự phát triển của Giáo hội và xã hội nói chung. Nó cho thấy rằng chúng tôi những người trẻ tuổi không ngu ngốc, như Đức Thánh Cha Phanxico nói, và rằng tiếng nói của chúng tôi phải được lắng nghe và cân nhắc nghiêm túc.

Xin cảm ơn.
Trình bày của Briana Santiago

Xin chào. Tôi tên là Briana Santiago, tôi 26 tuổi, và quê ở San Antonio, Texas (USA). Tôi đang trong năm thứ tư của chương trình đào tạo với các Tông đồ Đời sống Nội tâm, và trong năm thứ ba của tôi với các môn triết và thần học tại Đại học Giáo hoàng Thánh Gioan Lateran, tại Roma này.

Ban đầu tôi nghe nói về cuộc họp tiền-Thượng Hội đồng này từ một trong các Chị trong nhà, tôi vô cùng khát khao được chia sẻ với Giáo hội những năm kinh nghiệm làm thừa tác vụ cho giới trẻ. Cuối cùng, tôi được đưa vào trong nhóm Truyền thông Xã hội. Sự cộng tác của tôi bắt đầu từ hai tháng trước qua việc chào đón các bạn trẻ đăng ký vào nhóm tiếng Anh trên Facebook. Điều này thể hiện không những là một công tác thật sự, đặc biệt khi tôi là một sinh viên và là một thành viên của cộng đoàn, nhưng nó còn là một cơ hội tuyệt vời để “gặp gỡ” mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Có sáu nhóm ngôn ngữ trên Facebook. Tất cả các bạn thuộc ngôn ngữ khác không được thể hiện đều tham gia vào nhóm tiếng Anh, và vì lý do này, tôi có thể nói chuyện (chat) với các bạn từ Philippines, Anh, Châu Phi, Việt nam, Hoa kỳ, Malta, Netherlands, Hong Kong, Ba lan, và nhiều quốc gia khác.

Khi tất cả chúng tôi đến buổi họp tiền-Thượng Hội đồng ngày 19 tháng Ba, Alex, Cherise, James và tôi (bốn điều phối viên của nhóm chúng tôi) chia nhau 15 câu hỏi được đăng tải trên Facebook, đọc từng bình luận và viết tóm tắt cho mỗi câu hỏi. Dù chúng tôi phải trải qua nhiều giờ trước màn hình vi tính hơn chúng tôi nghĩ trước đó, nhưng chúng tôi vô cùng kính trọng và khiêm nhường trước chiều sâu của những suy tư, những khát khao muốn chia sẻ, tính mỏng giòn và sự chân thành rất lớn của những câu trả lời.

Có những khía cạnh của xã hội ngày nay làm cho tôi tin rằng các bình luận sẽ đi theo một hướng nào đó, hầu như mang tính chính trị. Tôi rất xúc động khi tìm ra rằng đại đa số các bạn trẻ tham dự qua Web thao thức rất nhiều điều trong tâm tư: xây dựng gia đình hiệp nhất và vững chắc, tham gia vào giáo hội địa phương của họ, tôn vinh nét đẹp của Phụng vụ, đào sâu hơn những truyền thống của các Giáo Phụ, tìm hướng dẫn từ những người có thể giúp họ học cách phân định và đưa ra những quyết định quan trọng, vân vân … Chúng tôi không một ai trong nhóm phải can thiệp vào vì những ngôn ngữ thiếu tôn trọng hay gây tổn thương, điều thường thấy trong những tương tác trên nền tảng truyền thông mới này. Tại đây trong phiên họp tiền-Thượng Hội đồng, chúng tôi thuộc nhóm Truyền thông Xã hội đã nhận được những ý kiến và đề nghị chân thành, cụ thể và sau đó chúng tôi đưa vào trong các cuộc thảo luận của 305 tham dự viên trực tiếp với chúng tôi.

Với bản thân tôi, đây là một kinh nghiệm cực kỳ phong phú. Tôi đã được ngồi dùng bữa tại bàn mà mỗi người đều đến từ một quốc gia khác nhau, nhưng tất cả đều chia sẻ khát khao chung muốn tìm hiểu và được tìm hiểu, muốn chia sẻ và đón nhận. Có một niềm vui phủ khắp bầu khí ở đây có thể nghe thấy qua những tiếng cười, những bài hát, và những tiếng chuyện trò trao đổi trong các giờ giải lao. Những tình bạn được thiết lập trong năm ngày qua sẽ không dễ quên. Tôi đã học được rất nhiều từ những bạn đồng trang lứa của tôi trong vài ngày qua và sẽ mang tất cả những gì tôi đã trải nghiệm ở đây vào trong thừa tác vụ của tôi là một thanh nữ đào tạo đời sống tận hiến.

Chúng tôi, những người trẻ, vô cùng tri ân vì đã có thể cùng đến với nhau, trực tiếp hoặc thông qua internet, để chia sẻ những điểm chung, những khác biệt của chúng tôi, và từ đó làm nổi bật đặc điểm của tài liệu sau đó sẽ được trình lên các Nghị phụ Thượng Hội đồng. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn tham gia và những bạn sẽ tiếp tục cộng tác kể cả sau tuần này. Cảm ơn các bạn và xin Chúa chúc lành cho các bạn.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/3/2018]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét