Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Đức Ki-tô ban sự tự do thật’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Đức Ki-tô ban sự tự do thật’


Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta hôm thức Sáu (Vatican Media)

 

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Đức Ki-tô ban sự tự do thật’

Trong bài giảng Thánh Lễ sáng thứ Sáu trong nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng sự tự do đích thực của người Ki-tô hữu là có sự mở lòng mở trí để tạo không gian cho Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta và để bước đi theo Chúa Giê-su.

13 tháng Tư 2018, 12:49

Trong Thánh Lễ sáng thứ Sáu Đức Thánh Cha Phanxico suy tư về ba mẫu gương của sự tự do – Ga-mi-li-ên người Pha-ri-sêu, Thánh Tông đồ Phê-rô và Gioan, và Chúa Giê-su – ngài nói rằng sự tự do đích thực của người Ki-tô hữu là có sự mở lòng mở trí để tạo không gian cho Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta và để bước đi theo Người.

Đức Thánh Cha nói rằng sự tự do mà chúng ta nghe trong suốt mùa Phục sinh này là sự tự do của những người con cái của Thiên Chúa. Chúa Giê-su ban cho chúng ta sự tự do đó “qua hành động cứu chuộc của Người” trên Thập giá.

Ga-mi-li-ên: người Pha-ri-sêu

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng Ga-mi-li-ên là ví dụ đầu tiên về sự tự do trong các bài đọc hôm nay. Ông là một kinh sư và là người Pha-ri-sêu, ông thuyết phục Thượng Hội đồng trả tự do cho các Thánh Tông đồ Phê-rô và Gioan.

Đức Thánh Cha nói rằng Ga-mi-li-ên là “một con người tự do, ông lập luận bằng một trí óc trong sáng,” và ông thuyết phục những người đồng nghiệp của ông rằng “thời gian sẽ có câu trả lời” về hoạt động của người Ki-tô hữu trong thời của ông.

“Con người tự do không e sợ thời gian: người ấy để cho Thiên Chúa thực hiện công việc của Ngài. Anh ta để cho Thiên Chúa lấy thời gian của anh ta. Con người tự do rất kiên trì. Ga-mi-li-ên là một người Do thái, không phải là một Ki-tô hữu, và ông không nhận biết Chúa Giê-su là Đấng Cứu độ. Nhưng ông là một con người tự do. Ông suy nghĩ kỹ về mọi việc và đưa ra những lập luận để làm người khác chấp nhận. Sự tự do không nôn nóng.”

Đức Thánh Cha nói rằng Phi-la-tô cũng lập luận tốt với trí óc sáng suốt, nhận rằng Chúa Giê-su là vô tội. Nhưng vì không có tự do, ông ta không thể vượt qua khao khát được thăng quan tiến chức. “Ông ta thiếu lòng can đảm của sự tự do vì ông ta là một nô lệ cho sự nghiệp, cho tham vọng, và thành công,” Đức Thánh Cha nói.

Phê-rô và Gioan

Đức Thánh Cha Phanxico sau đó nói về ví dụ thứ hai của sự tự do, Phê-rô và Gioan. Hai ông đã chữa lành người bị liệt, bị đưa vào trước Thượng Hội đồng, và được thả sau khi bị đánh đòn, dù rằng hai ông vô tội.

Đức Thánh Cha nói, “Hai ông ra đi lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su.” Ngài nói, “Đây là niềm vui được noi gương Chúa Giê-su. Đó là một hình thức tự do lớn hơn, rộng hơn, và mang tính Ki-tô nhiều hơn.”

“Đây là sự tự do của một người yêu mến Đức Giê-su Ki-tô. Họ được đóng ấn bởi Thần Khí qua niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô. ‘Ngươi đã làm điều đó cho Ta, vì vậy Ta làm điều này cho ngươi.’ Ngay trong thời đại của chúng ta, có nhiều người Ki-tô hữu bị cầm tù và bị tra tấn, họ mang lấy sự tự do để tuyên xưng Chúa Giê-su Ki-tô.”

Chúa Giê-su: mẫu gương tự do tốt nhất

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng mẫu gương thứ ba và thật nhất đó là chính Chúa Giê-su.

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng, khi Người làm phép hóa bánh ra nhiều trong hoang mạc, người dân đến để tôn vinh Người làm vua. Nhưng Người đã trốn lên núi và thoát khỏi điều đó. “Người tránh sự vinh quang trần thế và không bị nó lừa gạt. Người tự do, vì sự tự do của Người là làm theo thánh ý của Chúa Cha.” Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng cuối cùng thì Chúa Giê-su đã chết trên Thập giá. Ngài nói, vì thế “Chúa Giê-su là tấm gương lớn nhất của sự tự do.”

“Hôm nay chúng ta hãy suy nghĩ về sự tự do của chúng ta. Chúng ta có ba tấm gương: một của Ga-mi-li-ên, một của Phê-rô và Gioan, và của Chúa Giê-su. Tôi có mang trong mình sự tự do của người Ki-tô hữu không? Tôi có thật tự do, hay tôi là một nô lệ cho những đam mê, những tham vọng, cho của cải, hay những hào nhoáng chóng qua? Nghe có vẻ là chuyện đùa, nhưng rất nhiều người đang là nô lệ cho thời trang! … Chúng ta hãy suy tư về sự tự do của chúng ta giữa một thế giới ‘tâm thần phân liệt.’ Nó hét lên ‘Tự do, Tự do, Tự do!’ nhưng nó thật sự lại là một nô lệ. Chúng ta hãy suy tư về sự tự do mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Đức Giê-su.”


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/4/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét