Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘sự thật thì khiêm nhường, sự thật thì giữ thinh lặng’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘sự thật thì khiêm nhường, sự thật thì giữ thinh lặng’Đức Thánh Cha giảng trong nhà nguyện Thánh Marta


Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘sự thật thì khiêm nhường, sự thật thì biết giữ thinh lặng’

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Marta sau kỳ nghỉ hè, phân tích về bài Tin mừng trong ngày nói rằng “sự thật thì khiêm nhường, sự thật thì biết giữ thinh lặng”.

Sr Bernadette Mary Reis, fsp
Hôm thứ Hai trong nhà nguyện Thánh Marta Đức Thánh Cha Phanxico tập trung bài giảng phân tích bài Tin mừng trong ngày theo thánh Luca (4:16-30) khi Chúa Giê-su trở về Nadarét và gặp phải sự chống đối trong hội đường sau khi giảng về trích đoạn của ngôn sứ Isaia. Đức Thánh Cha làm nổi bật sự điềm tĩnh thinh lặng của Chúa Giê-su không chỉ trong hoàn cảnh này nhưng cả trong Cuộc Thương Khó của Ngài.


Không tiên tri nào được chấp nhận … 

Đức Thánh Cha nói rằng khi Chúa Giê-su vào hội đường, Ngài đã gợi lên sự tò mò. Người ta muốn nhìn xem con người mà họ đã nghe nói làm những phép lạ ở các nơi khác. Đức Thánh Cha nói, thay vì làm thỏa mãn sự tò mò của họ, Con của Chúa Cha trên Trời chỉ dùng “Lời của Chúa.” Đây cũng là thái độ của Chúa Giê-su khi Người đối mặt với ma quỷ. Sau đó Đức Thánh Cha nói rằng sự khiêm nhường của Chúa Giê-su mở ra cánh cửa cho những lời đầu tiên của Người với ý muốn xây dựng một cầu nối nhưng ngay lập tức lại gieo những hoài nghi làm thay đổi không khí “từ hòa bình sang chiến tranh,” từ “sự kinh ngạc sang giận dữ.”


Sự im lặng của Chúa Giê-su

Chúa Giê-su trả lời bằng sự im lặng trước những người “muốn quăng Ngài ra khỏi thành,” Đức Thánh Cha nói.

Họ không suy nghĩ, họ chỉ la hét. Chúa Giê-su thì giữ im lặng … Trích đoạn Tin mừng kết thúc bằng câu: ‘Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.’


Phẩm giá của Chúa Giê-su

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng phẩm giá của Chúa Giê-su chiếu tỏa qua “sự im lặng chiến thắng” những kẻ tấn công Người. Đức Thánh Cha nói chuyện tương tự cũng xảy ra trong ngày Thứ Sáu Thánh.

Những con người hét toáng lên ‘đóng đinh nó đi’ thì trước đó đã tung hô Chúa Giê-su trong Ngày Chúa nhật Lễ Lá rằng, ‘Chúc tụng Con Vua Đavít.’ Họ đã thay lòng đổi dạ.


Phẩm giá của chúng ta

Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng sự thật thì khiêm nhường và giữ im lặng chứ không phải là sự huyên náo, nhưng ngài công nhận rằng những gì Chúa Giê-su đã làm không hề dễ dàng. Tuy nhiên, “phẩm giá của người Ki-tô hữu được gắn chặt trong quyền năng của Thiên Chúa.” Ngài nói ngay cả trong một gia đình, sẽ có những lúc khi sự chia rẽ xảy ra vì “những tranh cãi về chính trị, thể thao, tiền bạn.” Đức Thánh Cha đề nghị hãy giữ im lặng và cầu nguyện trong những tình huống như vậy:

Với những người thiếu thiện chí, với những người chỉ đi tìm những sự xấu xa, những người chỉ đi tìm sự chia rẽ, những người chỉ đi tìm sự tàn phá, ngay cả trong gia đình: hãy giữ im lặng, cầu nguyện.


Đức Phanxico kết luận bằng lời cầu nguyện,

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết phân định khi nào chúng ta nên nói và khi nào chúng ta nên giữ im lặng. Điều này áp dụng trong mọi góc cạnh cuộc sống: trong công việc, trong gia đình, trong xã hội … Từ đó chúng ta ngày càng trở thành những người môn đệ noi gương Chúa Giê-su nhiều hơn.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét