Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Jim Caviezel có bài diễn văn Công giáo có thể coi là tuyệt vời nhất của thế kỷ 21

Jim Caviezel có bài diễn văn Công giáo có thể coi là tuyệt vời nhất của thế kỷ 21


20 tháng Ba, 2019

Diễn viên lừng danh của bộ phim ‘Cuộc Khổ Nạn của Đức Ki-tô’ kêu gọi thế hệ tiếp nối hãy “tống Lucifer trở lại hỏa ngục.”

Jim Caviezel chuẩn bị cho ra mắt bộ phim mới nhất về chủ điểm đức tin, Phaolô, Tông đồ của Đức Ki-tô — đã ra mắt mùa xuân năm ngoái — trong đó anh thủ vai Lu-ca Thánh sử. Như thông lệ đối với ngôi sao lừng danh nhất tham gia một bộ phim, anh đến hội nghị thượng đỉnh vai trò lãnh đạo của FOCUS (hội nghị SLS) để quảng bá cho bộ phim mới.

Có lẽ các sinh viên đại học đang mong chờ một diễn văn về bộ phim mới, nhưng những gì họ nhận được lại là một tiếng gọi phi thường đối với hành động làm chúng ta kinh hoàng. 

Đám đông xúc động khi nhìn thấy khuôn mặt rất dễ mến, rậm râu của Caviezel, tới mức dường như họ không thể giữ bình tĩnh được. Anh nhẹ nhàng đưa một ngón tay lên và cả khán phòng im lặng đủ để nghe thấy tiếng chiếc kim rơi xuống. Và Caviezel bắt đầu, phát biểu một cách nhẹ nhàng và đọc trong văn bản soạn sẵn của anh, có hơi vụng về một chút:

“Tên Sao-lô (Saul) có nghĩa là ‘Người Vĩ đại.” Tên Phao-lô (Phaolo) có nghĩa là ‘Người Nhỏ Bé.’ Khi làm bộ phim này tôi nghiệm ra rằng việc thay đổi một ký tự nhỏ bé mà chúng ta có thể làm lại trở thành vĩ đại trước mặt Chúa. Nó đòi hỏi chúng ta phải trở nên nhỏ bé nếu chúng ta muốn trở nên vĩ đại. Đây là con đường của các thánh. Đây là con đường nên thánh và đây là con đường Sao-lô trở thành Thánh Phao-lô.”

Anh tiếp tục nói về những ơn gọi và cách thức để chúng ta mở lòng phân định tiếng gọi. Anh nói đến việc anh hiểu được ý muốn của mình trở thành một diễn viên, khoảng thời gian căng thẳng trong vai diễn Edmond Dantes trong bộ phim The Count of Monte Cristo, cũng như những hy sinh của anh trong thời gian anh đóng vai Chúa Giê-su trong bộ phim The Passion of the Christ (Cuộc Khổ Nạn của Đức Ki-tô). Anh nói:

“Khi tôi bị treo lên Thập giá ở đó, tôi hiểu được rằng sự đau khổ của Người là ơn cứu độ của chúng ta. Hãy nhớ rằng người hầu không bao giờ lớn hơn ông chủ. Mỗi người chúng ta phải mang thập giá riêng của mình. Đây là cái giá của đức tin chúng ta, cho sự tự do của chúng ta. Tôi đã thật sự bị trừng phạt theo nghĩa đen, bị đánh bằng roi da, bị đóng đinh, bị sét đánh, vâng, mổ tim hở — đó là những gì xảy ra sau năm tháng rưỡi bị hạ thân nhiệt (hypothermia).”

Anh thuật lại một thời điểm khi đang quay bộ phim Cuộc Khổ Nạn, lúc anh bị đè bên dưới thập giá và có ai đó lôi nó đi lệch hướng, làm cho anh bị trật khớp vai. Anh nói rằng đoạn phim này vẫn còn trong bản cắt cuối cùng của bộ phim và bình luận rằng sản phẩm diễn ra trong một phim trường, nhưng có thể chúng ta không bao giờ nhìn thấy một diễn xuất chân thực đến vậy. “Sự đau đớn làm cho diễn xuất của tôi nên thật, cũng như nó có trong cuộc sống của chúng ta.”

“Có rất nhiều đau đớn và đau khổ trước khi phục sinh và con đường của các bạn cũng sẽ như vậy. Vì thế hãy mang lấy thập giá của mình và chạy đua về đích. Tôi muốn các bạn hãy bước vào thế giới vô thần này và tuyên xưng mạnh mẽ niềm tin của mình giữa mọi người. Thế giới đang cần những chiến binh kiêu hùng, làm chứng bằng niềm tin của họ. Những chiến binh như Thánh Phao-lô và Thánh Lu-ca là những người đã liều lĩnh với tên gọi và danh tiếng của mình để giữ đức tin, đem tình yêu của họ với Chúa Giê-su vào trong thế giới này.”

Anh nói về dân chủ và sự khác nhau giữa tự do làm những gì bạn muốn và tự do làm những gì bạn phải làm. Anh trích dẫn câu nói nổi tiếng của Cha Maximilian Kolbe, “Sự thờ ơ là tội lớn nhất của thế kỷ 20,” và anh nói thêm, “Thưa anh chị em của tôi, nó cũng là tội lớn nhất của thế kỷ 21.”

Anh tóm tắt toàn bộ diễn văn bằng đoạn trích dẫn bài diễn thuyết nổi tiếng trước khi lâm trận trong bộ phim Braveheart (Trái tim dũng cảm) trong đó hiệp sĩ William Wallace đẩy tinh thần hào hùng của quân đội ông bằng cách nói về sự tự do và điều chúng ta phải sẵn sàng làm để đạt được nó. Anh cắt ra một đoạn trích, nói với sự tự tin và bỏ sang một bên bài diễn văn soạn sẵn của mình:

“Mọi người đều phải chết. Không phải mọi người đều thật sự sống. Bạn, bạn, bạn. Các bạn của tôi, tất cả chúng ta phải chiến đấu cho sự tự do đích thực đó và sống. Lạy Chúa, chúng ta phải sống! Và với Thánh Thần như là tấm khiên cho các bạn và Đức Ki-tô là lưỡi gươm của bạn, các bạn hãy cùng với Thánh Mi-ca-e và tất cả các Thiên Thần tống Lu-xi-phe và tất cả bè lũ của hắn trở lại địa ngục là nơi thuộc về chúng!”

Thật thú vị khi theo dõi sự thay đổi nơi Caviezel khi anh thay đổi giữa văn bản soạn trước và phát biểu ứng khẩu. Dường như nó là sự minh họa trực tiếp cho sự khác nhau giữa “Người Nhỏ Bé” và “Người Vĩ Đại,” khi giây phút thể hiện sự xuất thần của anh qua đi, anh tựa vào bục phát biểu và nở nụ cười ngượng ngùng vì anh đã làm hỏng đoạn cuối của bài phát biểu soạn trước của mình.

Đọc văn bản của bài diễn thuyết cũng có chút công bằng; thật đáng xem toàn bộ video. Nó có thể khiến bạn xem bộ phim Paul, Apostle of Christ (Phaolô, Tông đồ của Đức Ki-tô) — hoặc thậm chí làm bạn nao lòng trước tinh thần quyết tâm của quân đội của Wallace trên một chiến trường nơi mà lợi thế chống lại họ.




[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét