Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Cha tuyên úy sân bay chuẩn bị chuyến bay thiêng liêng cho các hành khách

Cha tuyên úy sân bay chuẩn bị chuyến bay thiêng liêng cho các hành khách

Cha tuyên úy sân bay chuẩn bị sự cất cánh thiêng liêng cho các hành khách


11 tháng Sáu, 2019


Hầu hết mọi người không để ý thấy nhà nguyện nhỏ Đức Bà của các Bầu Trời khi họ hối hả đi từ cổng này sang cổng khác để đón chuyến bay chuyển tiếp, nhưng đối với những người có đức tin với chặng dừng chân khá lâu thì Nhà nguyện Công giáo ở Cổng 4 của sân bay JFK là một nơi vô giá để nghỉ ngơi trước một chuyến bay quốc tế dài.

Ở đó trong căn phòng nhỏ kích thước 22 x 24 bộ (khoảng 6,7 x 7,3 m), người ta có thể tìm thấy Cha Chris Piasta, tuyên úy của JFK, đang chào đón cộng đoàn bay của ngài, trong đó gồm có 40.000 nhân viên của sân bay cộng thêm 60 triệu hành khách bay đi qua phi trường chính của New York mỗi năm. Bạn có là người Công giáo hay không chẳng phải là vấn đề, Cha Piasta nói với NY1:

“Chúng tôi chẳng hỏi, ‘Bạn theo tôn giáo nào?’ Chúng tôi chỉ hỏi chúng tôi có thể giúp được gì,” Cha Piasta nói.

Dù chỉ là một nhà nguyện, trong một thành phố thu nhỏ như phi trường JFK — nơi có đủ các nhà hàng, trụ sở cảnh sát, bưu điện, và các khu dịch vụ nhà ở — nhà nguyện Đức Bà của các Bầu Trời hoạt động như một nhà thờ. Cha Piasta dâng năm thánh lễ một tuần. Trong khi số người tham dự chỉ có ba hoặc bốn người, những ngày lễ nghỉ như Thứ Tư Lễ Tro có thể thu hút số người lên đến hơn 100. Cha Piasta tiếp tục giải thích rằng họ thực hiện tất cả các bí tích tại JFK:

“Rửa tội, thêm sức, rước lễ lần đầu, nghi thức khai tâm Ki-tô giáo cho người lớn, lễ cưới. Các bí tích như các bạn biết, chúng tôi đều có thực hiện ở đây,” Cha Piasta cho biết.

Trách vụ của vị linh mục người Ba Lan, người được đào tạo tại Đại học Công giáo Gioan Phaolo II ở Lublin, không chỉ riêng trong nhà nguyện. Trong một phỏng vấn với The Tablet, Cha Piasta nói rằng thừa tác vụ của cha đưa ngài có mặt khắp sân bay:

“Chúng tôi gọi đó là Thừa tác vụ Hiện diện. Không chỉ những gì tôi thực hiện trong nhà nguyện hay trong văn phòng mới là cần thiết, nhưng cả những gì tôi làm được khi tôi ra ngoài đi lại trong khuôn viên diện tích 5.000 mẫu Anh (khoảng hơn 2023 héc-ta) của Sân bay JFK,” Cha Piasta nói với The Tablet.

Cha nói rằng cha loanh quanh khu check-in với các nhân viên sân bay, những người mà cha xem là “cộng đoàn chính” của mình. Cha giải thích rằng cha đã tạo được những mối quan hệ thân tình với nhiều nhân viên và họ biết cha còn rõ hơn cả biết linh mục xứ của họ.

Cha nói với The Tablet, “Vị trí tuyên úy này cho phép những người ở đây có kinh nghiệm về Giáo hội trong một thời điểm thuận tiện cho họ, trong giờ ăn trưa, giờ giải lao uống cà-phê, và cho phép tôi đáp ứng được những nhu cầu của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả, ngay tại nơi của họ mà không cần phải hẹn trước.”

Cha Piasta nói rằng cha thích trách vụ này vì không có ngày nào giống ngày nào. Các cha tuyên úy phi trường được huấn luyện để cung cấp sự hỗ trong những cuộc khủng hoảng lớn, chẳng hạn như rơi máy bay hoặc thảm họa tự nhiên, nhưng với quá nhiều người đi qua cổng quốc tế mỗi ngày, không thể nói được rằng mọi vấn đề riêng tư đều lọt vào sự chú ý của cha.

Năm 2010, hầu hết các không phận Châu Âu đều bị đóng do sự phun trào núi lửa. Với nhiều ngàn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay gần một tuần lễ, Cha Piasta tổ chức một nhóm những người thiện nguyện cung cấp thức ăn, quần áo sạch, máy laptop để kiểm tra emails, và thậm chí giúp mua thuốc.

Cha Piasta nói với Tablet, “Những loại công việc như vầy không thường được nhìn thấy nơi các linh mục xứ khác. Mỗi ngày tôi đi đến sân bay, tôi chẳng biết là mình sẽ gặp những ai hoặc sẽ nhìn thấy những gì, và điều này rất phấn khích. Nó làm tôi hạnh phúc vì tôi có thể đưa ra sự trợ giúp cho những người này. Nó làm cho tôi biết khiêm nhường vì những gì Chúa ban cho và cách Chúa dùng mỗi người chúng ta để loan truyền Tin mừng và sống sứ mạng của Đức Ki-tô.”

Cha Piasta làm tuyên úy của nhà nguyện Đức Bà của các Bầu Trời từ năm 2010, nhưng cha cũng là mục tử tại Nhà thờ Công giáo Roma Thánh Giu-se ở South Jamaica, tại đây cha ở trong nhà xứ. Cha nói với NY1 rằng hai trách vụ hoàn toàn khác nhau:

Cha Piasta nói, “Về căn bản, nó giống như hai đời sống. Ở đó tôi có cộng đoàn. Nhưng ở đây, tôi thích những người không quen biết vì mỗi ngày đều mang đến một điều gì đó hoàn toàn mới.”

Nhà nguyện Đức Bà của các Bầu Trời luôn luôn tìm người thiện nguyện. Nếu các bạn quan tâm muốn tham gia trong công tác thừa tác vụ, hãy liên lạc điện thoại qua số 718-656-5348 hoặc email chaplain@jfkchapel.org.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/6/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét