Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

Đức Thánh Cha nhắc nhở, ‘Hàng năm hãy kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày rửa tội của anh chị em,’ (Toàn văn huấn từ Kinh Truyền tin Lễ Chúa chịu Phép Rửa)

Đức Thánh Cha nhắc nhở, ‘Hàng năm hãy kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày rửa tội của anh chị em,’ (Toàn văn huấn từ Kinh Truyền tin Lễ Chúa chịu Phép Rửa)
© Vatican Media

Đức Thánh Cha nhắc nhở, ‘Hàng năm hãy kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày rửa tội của anh chị em,’ (Toàn văn huấn từ Kinh Truyền tin Lễ Chúa chịu Phép Rửa)

Đức Thánh Cha nói, trong ngày lễ hôm nay chúng ta tái khám phá lại Phép Rửa tội của chúng ta, được tái sinh & biết rằng chúng ta là những đứa con được yêu thương của Chúa

12 tháng Một, 2020 15:56

Mỗi năm, anh chị em hãy kỷ niệm mừng vui trong tâm hồn ngày Rửa tội của mình.

Hôm nay ngày 12 tháng Một, Đức Thánh Cha Phanxico nêu ra ‘trách nhiệm với Thiên Chúa’, như cách ngài gọi, trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

Tiếp tục truyền thống hàng năm trong ngày Lễ Chúa chịu Phép Rửa, hôm nay Đức Thánh Cha rửa tội cho các em bé trong Nhà nguyện Sistine.

Trong Thánh Lễ sáng nay, Đức Thánh Cha rửa tội cho 32 bé (17 trai và 15 gái), trong đó ngài nhắc các cha mẹ nhớ đến tầm quan trọng lớn lao và trách nhiệm của họ trong việc truyền lại đức tin. Ngài cũng nhắc nhở các cha mẹ không phải lo lắng khi các bé trở nên ồn ào hoặc quấy khóc, và đừng chần chừ, xem xem các bé có thể cảm thấy nóng hoặc đói, thì hãy cởi bỏ một vài lớp áo, hoặc cho bé bú. Trong bài huấn từ hôm nay Đức Phanxico thuật lại sự kiện buổi sáng của ngài.

Trước khi đọc kinh trưa, Đức Phanxico nói rằng rằng Lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa khiến chúng ta tái khám phá lại Bí tích Rửa tội của chúng ta. Ngài nói, “Vì Chúa Giê-su là người Con chí ái của Chúa Cha, chúng ta cũng được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần và chúng ta biết rằng chúng ta là những người con được yêu thương — Chúa Cha yêu thương tất cả chúng ta!”

Cuối cùng, ngài nhấn mạnh, “chúng ta là mục tiêu cho niềm vui của Chúa, là anh em của nhiều anh em khác, đầu tư sức lực cho sứ mạng lớn lao là làm chứng và công bố tình yêu vô biên của Chúa Cha cho mọi người.”

Đức Thánh Cha nói lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa này nhắc chúng ta về Bí tích Rửa tội của mình.

Kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày Rửa tội của anh chị em hàng năm

Ngài nhấn mạnh, “Chúng ta cũng được tái sinh trong Bí tích Rửa tội. Trong Phép Rửa, Chúa Thánh Thần đến để cư ngụ trong chúng ta. Vì vậy, ghi nhớ ngày Rửa tội của chúng ta là vô cùng quan trọng. Chúng ta nhớ ngày sinh của mình, nhưng chúng ta lại không thường xuyên nhớ ngày Rửa Tội. Chắc chắn, trong anh em có những người không biết ngày đó … [Đây] là một bài tập để làm ở nhà.”

Đức Phanxico nói: “Khi anh chị em về nhà, hãy hỏi: “Con được rửa tội ngày nào? Và kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày rửa tội của anh chị em hàng năm. Hãy làm điều đó.”

“Đó cũng là một trách nhiệm công bằng đối với Thiên Chúa, là Đấng đã quá tốt lành đối với chúng ta,” Đức Thánh Cha nhắc nhở.

Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bằng lời cầu nguyện, “Xin Mẹ Maria Rất Thánh giúp chúng ta ngày càng hiểu được món quà là Bí tích Rửa tội của chúng ta và sống xứng đáng với nó trong những hoàn cảnh của cuộc sống hàng ngày.” Ngài cũng nhắc những người có mặt nhớ cầu nguyện cho ngài và chúc họ một ngày tốt lành và bữa trưa.

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT toàn văn huấn từ của Đức Thánh Cha của Virginia Forrester:

* * *

Trước Kinh Truyền tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Một lần nữa, chúng ta có niềm vui rửa tội một số em bé hôm nay trong ngày lễ Chúa chịu Phép Rửa. Hôm nay có ba mươi hai bé. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các bé và cho gia đình của các bé. Phụng vụ năm nay giới thiệu cho chúng ta biến cố Chúa Giê-su chịu Phép Rửa theo trình thuật Tin mừng Thánh Mát-thêu (x. 3:13-17). Tác giả Tin mừng miêu tả cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su, Đấng đến xin Rửa tội, và Gio-an Tẩy giả, người muốn ngăn cản Ngài và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi?” (c. 14). Quyết định của Chúa Giê-su làm Gio-an ngạc nhiên. Thật vậy, Đấng Mê-xi-a không cần được thanh tẩy; nhưng chính Ngài là Đấng thanh tẩy. Tuy nhiên, Thiên Chúa là Đấng Thánh, những đường đi của Ngài không phải là của chúng ta, và Chúa Giê-su là Đường của Thiên Chúa, một con đường không thể đoán trước. Chúng ta hãy nhớ rằng Thiên Chúa là Đức Chúa của sự ngạc nhiên.

Gio-an đã tuyên bố rằng giữa ông và Chúa Giê-su thì — “tôi không đáng xách dép cho Người,” (Mt 3:11) ông nói –, một khoảng cách sâu hun hút, không gì có thể bắt cầu tồn tại. Tuy nhiên, Con Thiên Chúa đến chính là để bắt cầu nối cho khoảng cách giữa con người và Thiên Chúa. Nếu Chúa Giê-su hoàn toàn thuộc về phía Thiên Chúa thì Người cũng thuộc về phía con người, và liên kết những gì đã bị chia rẽ. Vì vậy, Ngài trả lời cho Gio-an: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (c.15). Đấng Mê-xi-a xin được rửa tội, để đức công chính được nên trọn, <để> chương trình của Chúa Cha được thực hiện, nó được thể hiện qua cách vâng nghe của tình con thảo và tình đoàn kết với con người mỏng giòn và tội lỗi. Đó chính là con đường của sự khiêm hạ và sự gần gũi trọn vẹn của Thiên Chúa với con cái của Người. Tiên tri I-sai-a cũng đã công bố đức công chính của người Tôi tớ của Chúa, Đấng thực hiện chương trình của Người trên thế gian theo một cách hoàn toàn ngược lại với tinh thần trần tục: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi” (42:2-3). Đó là thái độ của sự hiền lành — đây chính là điều Chúa Giê-su dạy chúng ta với sự khiêm nhường của Người — sự hiền lành –, thái độ đơn sơ, tôn trọng, tiết độ và cẩn mật, cũng được đòi hỏi nơi các môn đệ của Chúa hôm nay. Thật buồn khi nói rằng có không biết bao nhiêu người môn đệ của Chúa vênh vang về việc là môn đệ của Chúa. Một người môn đệ vênh vang không phải là người môn đệ tốt. Một người môn đệ tốt là người khiêm nhường, hiền lành, người làm việc thiện nhưng không để người khác nhìn thấy. Trong nỗ lực truyền giáo, cộng đoàn Ki-tô hữu được kêu gọi khi gặp gỡ người khác luôn luôn đề nghị chứ không áp đặt, làm chứng tá, chia sẻ đời sống cụ thể của con người.

Ngay sau khi Chúa Giê-su chịu phép rửa trong sông Gio-đan, thì các tầng Trời mở ra và Thánh Thần ngự xuống trên Người như hình chim bồ câu, và một giọng nói từ trời vang rền rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3:17). Trong ngày Lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa, chúng ta tái khám phá Phép Rửa tội của chúng ta. Vì Chúa Giê-su là người Con chí ái của Chúa Cha, chúng ta cũng được tái sinh bởi Nước và Thánh Thần và chúng ta biết rằng chúng ta là những người con được yêu thương — Chúa Cha yêu thương tất cả chúng ta! — chúng ta là mục tiêu cho niềm vui của Chúa, là anh em của nhiều anh em khác, đầu tư sức lực cho sứ mạng lớn lao là làm chứng và công bố tình yêu vô biên của Chúa Cha cho mọi người.

Lễ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa này nhắc chúng ta về Bí tích Rửa tội của mình. Chúng ta cũng được tái sinh trong Bí tích Rửa tội. Trong Phép Rửa, Chúa Thánh Thần đến để cư ngụ trong chúng ta. Vì vậy, ghi nhớ ngày Rửa tội của chúng ta là vô cùng quan trọng. Chúng ta nhớ ngày sinh của mình, nhưng chúng ta lại không thường xuyên nhớ ngày Rửa Tội. Chắc chắn, trong anh em có những người không biết ngày đó … [Đây] là một bài tập để làm ở nhà. Khi anh chị em về nhà, hãy hỏi: “Con được rửa tội ngày nào? Và kỷ niệm mừng vui trong lòng ngày rửa tội của anh chị em hàng năm. Hãy làm điều đó. Đó cũng là một trách nhiệm công bằng đối với Thiên Chúa, là Đấng đã quá tốt lành đối với chúng ta. Xin Mẹ Maria Rất Thánh giúp chúng ta ngày càng hiểu được món quà là Bí tích Rửa tội của chúng ta và sống xứng đáng với nó trong những hoàn cảnh của cuộc sống hàng ngày.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Sau Kinh Truyền tin:

Cha gửi lời chào đón nồng hậu đến tất cả anh chị em, người Roma thân yêu và anh chị em hành hương: xin gửi đến các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn và mọi người tín hữu.

Cha chào các bạn trẻ thuộc Phong trào Focolare đến từ Colombia, Brazil, Paraguay và Hàn quốc, tập trung tại Roma tham dự khóa huấn luyện nhân dịp 100 năm ngày sinh của Tôi tớ Chúa Chiara Lubich.

Cha xin chào các tín hữu của Otranto và ca đoàn “Alma Gaudia” của Manduria.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/1/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét