Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Các nhà khảo cổ khám phá ra nhà thờ 1300 năm tuổi gần Núi Biến hình của Chúa Giêsu

Các nhà khảo cổ khám phá ra nhà thờ 1300 năm tuổi gần Núi Biến hình của Chúa Giêsu

Các nhà khảo cổ khám phá ra nhà thờ 1300 năm tuổi gần Núi Biến hình của Chúa Giêsu

30 tháng Bảy, 2020

Các nhà nghiên cứu tin rằng nhà thờ là một phần của một tu viện gần làng Kfar Kama Hạ Galilee.

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một nhà thờ Byzantine 1.300 năm dưới chân núi Tabor, theo Tân Ước là địa điểm của Chúa Giêsu Biến hình.

Theo bản tin của tập san The Algemeiner, cơ quan Cổ vật Israel, cùng với Trường Đại học Học thuật Kinneret, đã tiến hành công việc khai quật và dẫn đến việc phát hiện ra ngôi nhà thờ ở làng Kfar Kama Hạ Galilee.

Theo bản tin, trưởng nhóm khảo cổ học Nurit Feig cho biết nhà thờ có kích thước 12 × 36 [mét], gồm có một khoảng sân rộng, một sảnh bên hông và một hội trường trung tâm. Điểm đặc biệt của nhà thờ này là sự tồn tại của ba gian thánh hình bán nguyệt, trong khi hầu hết các nhà thờ mang nét đặc trưng là một gian thánh hình bán nguyệt duy nhất.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nhà thờ là một phần của một tu viện được xây dựng ở vùng ven của làng.

Từ đầu kỷ nguyên Byzantine, địa điểm này là một thánh địa đối với người Kitô hữu, họ tin rằng đó là vị trí Biến hình của Chúa Giêsu, được mô tả trong Kinh thánh. Trong Tin mừng của Máccô, Mátthêu và Luca, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan đến một ngọn núi cao nơi Ngài được bao phủ trong ánh sáng rực rỡ, một dấu hiệu vinh quang của Người.

Theo tờ Thời báo Israel, những đồ gốm được tìm thấy tại địa điểm này cho thấy nhà thờ được xây dựng trong thế kỷ thứ 6, trong giai đoạn “bùng nổ việc xây dựng” nhà thờ ở Galilê.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy những bức tranh khảm sàn nhà đa sắc, theo các mẫu hình học, với gạch hình học màu xanh. Một hòm đựng thánh tích cũng được tìm thấy, nhưng cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định xương của vị thánh nào được chứa trong hộp đá nhỏ tìm thấy tại địa điểm.

Cuộc khai quật này là một phần của dự án nghiên cứu khảo cổ về các nhà thờ ở Thánh địa và phía đông Địa Trung Hải, được tài trợ bởi Quỹ khoa học Israel.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét