Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ đau buồn sau khi Hagia Sophia được tuyên bố là một Đền thờ Hồi giáo

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ đau buồn sau khi Hagia Sophia được tuyên bố là một Đền thờ Hồi giáo
Đức Thánh Cha Phanxico và Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ kỳ trong Thành Vatican City ngày 5 tháng Hai năm 2018. (Vatican Media.)

12 tháng Bảy, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ đau buồn sau khi Hagia Sophia được tuyên bố là một Đền thờ Hồi giáo

Ý kiến của Đức Thánh Cha tiếp theo sau các bài viết trên các phương tiện truyền thông Kitô giáo Chính thống đặt câu hỏi tại sao Vatican không có bình luận về quyết định này.

Catholic News Agency
THÀNH VATICAN — Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ đau buồn của ngài hôm Chúa nhật theo sau quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đổi nhà thờ chính tòa Hagia Sophia trước đây của Giáo hội Chính thống thành một đền thờ Hồi giáo.

Trong phần bình luận ứng khẩu sau giờ đọc Kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng ngày 12 tháng Bảy là Chủ nhật Biển, là thời gian Giáo hội hoàn vũ cầu nguyện cho những người đi biển.

“Và biển đưa tôi đi xa hơn một chút trong những suy nghĩ: về Istanbul. Tôi nghĩ đến Hagia Sophia, và tôi rất buồn,” ngài nói, theo một bản dịch không chính thức được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cung cấp.

Đức Giáo hoàng dường như đề cập đến quyết định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã ký sắc lệnh ngày 10 tháng Bảy, biến tòa lâu đài của thế kỷ thứ sáu thành nơi thờ phụng của Hồi giáo.

Sắc lệnh của tổng thống đã được ký trong vòng ít giờ sau phán quyết của tòa án vào thứ Sáu, trong đó tuyên bố rằng một nghị định của chính phủ 80 năm trước là bất hợp pháp khi nó chuyển đổi tòa nhà từ đền thờ Hồi giáo thành một bảo tàng.

Ý kiến của Đức Thánh Cha tiếp theo sau các bài viết trên những phương tiện truyền thông Kitô giáo Chính thống đặt câu hỏi tại sao Vatican không có bình luận về quyết định này.

Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomew của Constantinople, vị lãnh đạo tinh thần của các Kitô hữu Chính thống Đông phương, đã nói rằng tình trạng là một bảo tàng trước đây của tòa nhà làm cho nó trở thành “nơi biểu tượng của sự gặp gỡ, đối thoại, đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa Kitô giáo và Hồi giáo.”

Trong một bài giảng ngày 30 tháng Sáu, ngài nói rằng Hagia Sophia, một di sản thế giới của UNESCO, “không chỉ thuộc về những người sở hữu nó trong hiện tại, nhưng thuộc về cả nhân loại.”


[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét