Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Đức Giám mục nói những người theo trào lưu chính thống cố tình làm Miến Điện mất ổn định

Đức Giám mục nói những người theo trào lưu chính thống cố tình làm Miến Điện mất ổn định

Đức Giám mục John Saw Yaw Han (trái) (Credit: Aid To The Church In Need)

Đức Giám mục nói những người theo trào lưu chính thống cố tình làm Miến Điện mất ổn định

ACN trao đổi với Tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Công giáo

26 tháng Tám, 2020 15:29

FIONN SHINER

 

Một vị giám mục hàng đầu cho biết những người cuồng tín điều khiển nền kinh tế Miến Điện bằng cách thúc đẩy tình trạng xung đột tôn giáo để ngăn chặn các nhà đầu tư bên ngoài.

Trao đổi với Tổ chức Bác ái Công giáo Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn (ACN), Đức Giám mục John Saw Yaw Han, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Miến Điện, giải thích cách thức tôn giáo được sử dụng như một công cụ để mở rộng những lợi ích kinh tế.

Ngài nói: “Các trường hợp chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo và sự tuyên truyền tiêu cực ngày càng gia tăng đang gây xáo trộn đất nước. Đôi khi tôn giáo được sử dụng để thống trị xã hội, bảo vệ những lợi ích kinh tế và chính trị bởi một nhóm nhỏ các cá nhân.

“Đối với họ, xung đột và bạo lực là điều cần thiết để gây bất ổn, để ngăn chặn các nhà đầu tư bên ngoài. Với ít sự cạnh tranh thì chỉ có những cá nhân này kiểm soát nền kinh tế, và nó dẫn đến tình trạng thiếu phát triển và nghèo đói.”

Đức Giám mục Yaw Han phát biểu sau khi các nhà lãnh đạo tôn giáo của Miến Điện phát hành một tài liệu có tên “Nắm bắt cơ hội!” khuyến khích các nhân tố tín ngưỡng hoạt động tạo sự ảnh hưởng hòa giải trong một quốc gia từ lâu bị bất ổn bởi xung đột tôn giáo.

Ngài nói: “Tôn giáo là một vấn đề nhạy cảm ở Miến Điện. Ở Miến Điện, bạo lực tôn giáo với động cơ chính trị có nguồn gốc từ rất lâu và gây ra những hậu quả sâu rộng.

“Sự bất khoan dung tôn giáo thường được thể hiện qua các hành vi thù địch ở trong nước bằng cách lên án hoặc chế nhạo các giá trị tôn giáo của một tôn giáo nào đó.”

“Đất nước này đã trải qua bạo lực cực đoan về các vấn đề tôn giáo dẫn đến hậu quả nhiều người chết và mất nhà cửa.”

Khi Miến Điện tiến theo hướng dân chủ, Đức Giám mục Yaw Han kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo hãy dũng cảm lên tiếng ủng hộ hòa bình và công bằng, là điều mà đôi khi họ né tránh.

Ngài nói: “Trong nhiều thập kỷ, một số nhà lãnh đạo tôn giáo đứng về phía những người có thế lực và phớt lờ những người bị áp bức. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cần có tiếng nói tiên tri và lòng can đảm đạo đức trong đấu tranh chống lại bất công, trong việc xây dựng hòa bình.

“Cuộc bầu cử sắp tới đây [ngày 8 tháng Mười Một năm 2020] rất quan trọng vì nó vẫn đang lựa chọn giữa hệ thống cũ – là một nền văn hóa độc quyền, trước năm 2015 – và chủ trương theo chế độ liên bang – là nền văn hóa bao dung.

“Hiện nay, quá trình chuyển đổi sang dân chủ của Miến Điện đang diễn ra, dẫn đến một loạt xung đột bạo lực và tình trạng vô gia cư, và Miến Điện đang trên đỉnh của những cải cách lớn.”

Tuy nhiên, cho dù có những thách thức này, Đức Giám mục Yaw Han vững tin rằng Miến Điện có thể bước vào một thời kỳ mới của sự khoan dung tôn giáo và hòa bình.

Ngài nói: “Với sự lãnh đạo hợp lý và thể hiện rõ ràng một tầm nhìn dân chủ thông minh cho phép sự đa dạng về tôn giáo, văn hóa, bản sắc dân tộc, cùng với việc cải tạo và tái định hướng ở mọi cấp độ, Miến Điện có thể trở thành một ngọn hải đăng của sự hòa hợp tôn giáo và sắc tộc.”

Sự hỗ trợ của ACN dành cho Miến Điện bao gồm việc xây dựng các nhà thờ, đào tạo các linh mục, giáo dục và đào tạo người Kitô hữu.

Dựa theo phỏng vấn của Maria Lozano. Độc giả có thể xem toàn văn phỏng vấn tại đường dẫn www.acnuk.org


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/8/2020]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét