Thứ Tư, 6 tháng 3, 2024

Bức họa Mùa Chay thứ 4 của Vatican nói về Điều răn thứ nhất

Bức họa Mùa Chay thứ 4 của Vatican nói về Điều răn thứ nhất

Bức họa Mùa Chay thứ 4 của Vatican nói về Điều răn thứ 1

© Maupal via Dicastery for Promoting Integral Human Development

J-P Mauro

05/03/24


Những bức tranh minh họa của nghệ sĩ đường phố Maupal, người Ý, cho Sứ điệp Mùa Chay 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô đang được phát hành hàng tuần trong suốt mùa Chay.

Khi cử hành Mùa Chay, Vatican đã phát hành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo về thông điệp Mùa Chay 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô, với chủ đề: “Vượt qua sa mạc, Thiên Chúa dẫn chúng ta đến tự do”. Các tác phẩm nghệ thuật mang phong cách nghệ thuật graffiti này xuất phát từ ý tưởng của nghệ sĩ đường phố nổi tiếng người Ý, Maupal – Mauro Pallotta – người ra mắt các tác phẩm nghệ thuật mới vào mỗi Thứ Hai Mùa Chay.

Việc phát hành được tổ chức thông qua Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện. Chị Muriel Fleury trưởng phòng truyền thông của thánh bộ, lưu ý rằng phong cách nghệ thuật graffiti của ông Maupal nhằm “thoát khỏi cách trình bày cổ điển” và mang đến cho người Kitô hữu một góc nhìn mới, mở rộng tầm nhìn của họ.

Bức họa Mùa Chay thứ 4 của Vatican nói về Điều răn thứ 1


Bức tranh được phát hành vào Thứ Hai của tuần thứ Tư Mùa Chay thể hiện hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, lần này có sự tham gia của một ông già và hai thiếu nhi, cả bốn người đang cố gắng kéo đổ một bức tượng bằng vàng có nhiều biểu tượng tiền tệ khác nhau từ trên bệ dán nhãn “Các thần”. Tác phẩm cảnh báo các tín hữu không nên xây dựng ngẫu tượng tiền bạc, hay kinh tế nói chung. Trong đó, bức tranh đề cập đến Điều Răn Thứ Nhất:

“Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” – Xh 20:3

Ông Maupal rất chú ý đến chi tiết của các nhân vật, lần này chúng ta nhìn thấy điều đó cách đặc biệt nhất trong trang phục của Đức Giáo hoàng Phanxicô, đòi hỏi rất nhiều đường nét để tạo ra các nếp gấp trên trang phục của ngài trong cảnh mô tả hành động. Tất cả các nhân vật dường như cố gắng rất nhiều để kéo đổ bức tượng xuống, và trong tranh vẽ nó dường như sắp rơi khỏi bệ.

Đức Thánh Cha thường lặp lại điều răn của Chúa Giêsu chống lại lòng tham tiền bạc, với một lời cảnh báo đầy sự liên tưởng về các thủ đoạn của ma quỷ:

Ngài nói: “Ma quỷ xâm nhập qua các túi quần túi áo.”

Chúng ta bắt đầu lòng yêu quý tiền bạc, khao khát sở hữu; rồi tính phù phiếm xuất hiện: “À, tôi giàu rồi và tôi tự hào về điều đó”; và cuối cùng là sự kiêu hãnh và kiêu căng. Đây là cách ma quỷ hành động trong chúng ta. Nhưng cửa vào luôn là các túi quần túi áo.
Những tranh vẽ trước đây

Những bức tranh trước đây của ông Maupal được phát hành trong Mùa Chay năm 2024 bao gồm: bức vẽ Đức Giáo hoàng Phanxicô đẩy xe cút kít chở một bao tải có dán nhãn “đức tin” vượt qua sa mạc, hai bên phủ đầy những chiếc đinh nhọn; Đức Thánh Cha Phanxicô tổ chức một cuộc vượt ngục để giải thoát các tù nhân khỏi xiềng xích của sợ hãi và thù hận; và Đức Thánh Cha Phanxicô trao “Thẻ Xanh” cho hai thiếu nhi nhập cư đang chơi bóng đá trên bãi biển.

Có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật của ông Maupal đến từ Vatican, sẽ được phát hành vào thứ Hai hàng tuần của Mùa Chay năm 2024.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/3/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét