Đức Thánh Cha Lêô XIV: “Đức Kitô xuống ngục tổ tông để cứu chuộc chúng ta”
Tiếp kiến chung – 24 tháng 9 năm 2025
*******
Trong buổi Tiếp kiến chung ngày thứ Tư, 24 tháng 9 năm 2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã đưa ra một suy tư sâu sắc về mầu nhiệm Thứ Bảy Tuần Thánh, một thời khắc then chốt trong Cuộc Thương khó của Đức Kitô. Trong ngày này, theo truyền thống Kitô giáo, Chúa Giêsu đã xuống ngục tổ tông để loan báo sự Phục Sinh cho các linh hồn đang ở đó.
Ngoài ra, ngài cũng nhấn mạnh rằng “ngục” không chỉ được hiểu như một nơi chốn, nhưng còn như một tình trạng hiện sinh được ghi dấu bởi sự đau khổ, cô đơn, tội lỗi và sự xa cách Thiên Chúa. Theo ý nghĩa này, Đức Kitô bước vào những thực tại ấy, không phải để xét xử, nhưng để giải thoát; không phải để kết án, nhưng để cứu chuộc.
Đức Thánh Cha cũng mời gọi mỗi người suy tư cá nhân, mời gọi các tín hữu nhận ra “bóng tối hằng ngày” của chính mình và mở lòng đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài kết luận: “Không có quá khứ nào quá hoang tàn, không có lịch sử nào quá bị tổn thương mà không thể được chạm đến bởi lòng thương xót của Thiên Chúa.”
Bài giáo lý này mời gọi các tín hữu nhận ra rằng, ngay cả trong những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời, ánh sáng của Đức Kitô vẫn có thể xuyên thấu và đem lại niềm hy vọng và ơn cứu độ.
Toàn văn bài giảng:
ĐỨC THÁNH CHA LÊÔ XIV
TIẾP KIẾN CHUNG
Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Tư, 24 tháng Chín, 2025
___________________________________
Loạt bài Giáo lý – Năm Thánh 2025. Chúa Giêsu Kitô, Niềm hy vọng của chúng ta. III. Vượt Qua của Chúa Giêsu. 8. Trong Thánh Thần, “Người đã đến để rao giảng cho các vong linh bị giam cầm” (1 Pr 3:19).
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay, một lần nữa, chúng ta sẽ nhìn vào mầu nhiệm Thứ Bảy Tuần Thánh. Đó là ngày trong Mầu nhiệm Vượt Qua mà mọi thứ dường như bất động và im lặng, trong khi thực tế có một hành động cứu chuộc vô hình đang được hoàn tất: Đức Kitô xuống cõi của kẻ chết để mang Tin mừng Phục sinh đến cho tất cả những ai còn ở trong bóng tối và dưới bóng của sự chết.
Sự kiện này, mà phụng vụ và truyền thống đã lưu truyền cho chúng ta, biểu trưng cho cử chỉ sâu sắc và triệt để nhất của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Quả thế, không chỉ nói hoặc tin rằng Chúa Giêsu đã chết vì chúng ta là đủ: cần phải nhận biết rằng sự trung tín của tình yêu của Ngài đã tìm kiếm chúng ta ở chính nơi chúng ta đã bị lạc mất, nơi mà chỉ có quyền năng của một ánh sáng có khả năng xuyên thấu cõi u tối mới có thể chạm tới được.
Trong quan niệm của Kinh Thánh, ngục tổ tông không hẳn là một nơi chốn mà là một trạng thái hiện sinh: một trạng thái trong đó sự sống bị hao mòn, và nỗi đau, sự cô đơn, tội lỗi và sự xa cách Thiên Chúa và tha nhân ngự trị. Đức Kitô đến với chúng ta ngay cả trong vực thẳm đó, đi qua những cánh cửa của cõi tối tăm này. Theo một cách nói, Ngài đi vào chính trong ngôi nhà của sự chết, để làm cho nó trống rỗng, để giải thoát những người ở trong đó, và dẫn họ ra từng người một. Đó là sự khiêm hạ của một Thiên Chúa không dừng lại trước tội lỗi của chúng ta, một Thiên Chúa không sợ hãi khi đối diện với sự chối từ tột cùng của con người.
Trong trích đoạn ngắn từ thư thứ nhất của Thánh Phêrô mà chúng ta vừa nghe, thánh Tông đồ nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu, được phục sinh trong Thánh Thần, đã đi để loan báo ơn cứu chuộc ngay cả “đến các vong linh bị giam cầm” (1 Pr 3:19). Đây là một trong những hình ảnh xúc động nhất, được diễn tả không phải trong các sách Tin Mừng quy điển, mà trong một văn bản ngụy thư gọi là Tin Mừng Nicôđêmô. Theo truyền thống này, Con Thiên Chúa đã đi xuống tận cùng của bóng tối để đến với những người em sau rốt của Ngài, để mang ánh sáng của Ngài đến tận nơi đó. Trong cử chỉ này, chứa đựng tất cả sức mạnh và sự dịu dàng của sứ điệp Phục sinh: cái chết không bao giờ là lời sau cùng.
Các bạn thân mến, việc Đức Kitô xuống ngục tổ tông không chỉ liên quan đến quá khứ, nhưng còn chạm đến đời sống của mỗi người chúng ta. Ngục tổ tông không chỉ là tình trạng của người chết, mà còn là tình trạng của những ai đang sống trong sự chết do hậu quả của sự dữ và tội lỗi. Đó cũng là địa ngục hằng ngày của sự cô đơn, xấu hổ, bị bỏ rơi và những cuộc đấu tranh trong đời sống. Đức Kitô đi vào tất cả những thực tại tăm tối ấy để làm chứng cho tình yêu của Chúa Cha. Không phải để xét xử, nhưng để giải thoát. Không phải để kết án, nhưng để cứu chuộc. Ngài làm như vậy một cách lặng lẽ, nhẹ nhàng, như một người bước vào phòng bệnh viện để an ủi và giúp đỡ.
Các Giáo phụ, trong những trang viết rất đẹp, đã mô tả khoảnh khắc này như một cuộc gặp gỡ: giữa Đức Kitô và Ađam. Một cuộc gặp gỡ tượng trưng cho tất cả những cuộc gặp gỡ có thể xảy ra giữa Thiên Chúa và con người. Chúa xuống tận nơi con người ẩn mình trốn tránh vì sợ hãi, và gọi tên họ, nắm lấy tay họ, nâng họ dậy và đưa họ trở lại ánh sáng. Ngài làm điều đó với tất cả quyền năng, nhưng cũng với sự dịu dàng vô hạn, như một người cha với đứa con sợ rằng nó không còn được yêu thương nữa.
Trong các bức họa Phục sinh của phương Đông, Đức Kitô được miêu tả đang phá sập các cánh cửa của ngục tổ tông, giang tay ra và nắm lấy cổ tay của Ađam và Eva. Ngài không chỉ cứu bản thân; Ngài không trở về sự sống một mình, nhưng mang theo toàn thể nhân loại. Đây là vinh quang đích thực của Đấng Phục Sinh: đó là sức mạnh của tình yêu, đó là sự hiệp thông với một Thiên Chúa không muốn tự cứu mình mà không có chúng ta, nhưng chỉ cùng với chúng ta. Một Thiên Chúa không sống lại nếu Ngài không ôm lấy những nỗi khốn cùng của chúng ta và nâng chúng ta lên một đời sống mới.
Thứ Bảy Tuần Thánh, vì thế, là ngày mà trời cao viếng thăm trần gian một cách sâu sắc nhất. Đó là thời điểm mà mọi góc khuất của lịch sử nhân loại được chạm đến bởi ánh sáng Phục sinh. Và nếu Đức Kitô đã có thể bước xuống tận cùng nơi đó, thì không gì có thể bị loại trừ khỏi ơn cứu chuộc của Ngài. Ngay cả những đêm tối của chúng ta, ngay cả những lỗi lầm xưa cũ nhất của chúng ta, ngay cả những mối dây liên kết đã bị tan vỡ của chúng ta. Không có quá khứ nào quá hoang tàn, không có lịch sử nào quá bị tổn thương mà không thể được chạm đến bởi lòng thương xót.
Anh chị em thân mến, việc xuống ngục tổ tông đối với Thiên Chúa, không phải là một sự thất bại, nhưng là sự viên mãn tình yêu của Ngài. Đó không phải là một sự thất bại, nhưng là cách Ngài cho thấy rằng không có nơi nào là quá xa, không có trái tim nào là quá khép kín, không có ngôi mồ nào niêm phong quá chặt đối với tình yêu của Ngài. Điều này an ủi chúng ta, điều này nâng đỡ chúng ta. Và nếu đôi khi chúng ta tưởng như đã rơi xuống đến tận cùng, chúng ta hãy nhớ rằng: đó là nơi mà từ đó Thiên Chúa có thể khởi sự một công trình tạo dựng mới. Một công trình tạo dựng được tạo nên từ những con người được nâng dậy, những trái tim được tha thứ, những giọt nước mắt được lau khô. Thứ Bảy Tuần Thánh là vòng tay thầm lặng mà Đức Kitô dâng tất cả thụ tạo lên Chúa Cha để phục hồi nó theo chương trình cứu độ của Ngài.
____________________________________
THÔNG BÁO
Anh chị em thân mến, tháng Mười đang đến gần, và trong Giáo Hội, tháng này được dành cách đặc biệt cho Kinh Mân Côi. Vì vậy, tôi mời gọi mọi người, mỗi ngày trong tháng sắp tới, hãy đọc Kinh Mân Côi để cầu cho hòa bình: theo cá nhân, trong gia đình, trong cộng đoàn.
Tôi cũng mời gọi những ai đang phục vụ tại Vatican cùng đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày trong Đền Thờ Thánh Phêrô, vào lúc 19 giờ.
Đặc biệt, vào chiều thứ Bảy ngày 11 tháng 10, lúc 18 giờ, chúng ta sẽ cùng nhau đọc Kinh Mân Côi tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong buổi canh thức cho Năm Thánh Linh đạo Đức Maria, cũng là dịp kỷ niệm ngày khai mạc Công đồng Vaticanô II.
____________________________________
Lời chào:
Sáng nay, tôi rất vui được chào đón những anh chị em hành hương nói tiếng Anh, đặc biệt là những người đến từ Anh quốc, Scotland, Ireland, Bắc Ireland, Đan Mạch, Nam Phi, Uganda, Úc, New Zealand, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Qatar, Philippines, Việt Nam, Canada và Hoa Kỳ. Với những lời nguyện chúc tốt đẹp rằng Năm Thánh Hy Vọng hiện tại sẽ là thời gian ân sủng và canh tân thiêng liêng cho anh chị em và gia đình, tôi khẩn xin niềm vui và bình an của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tuôn đổ trên tất cả anh chị em.
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/9/2025]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét