Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Thánh Gioan I, Giáo hoàng


Pope John I

THÁNH GIOAN I, GIÁO HOÀNG
THỨ TƯ, 18 THÁNG 5, 2016
Ngày 18 tháng 5, Giáo Hội Công giáo mừng kính thánh “Giáo hoàng Gioan” đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Thánh Gioan I là một thánh tử đạo vì đức tin, bị cầm tù và bị bỏ đói đến chết bởi hoàng đế dị giáo nước Đức trong thế kỷ VI.
Ngài là bạn của nhà triết học Ki-tô giáo lừng danh Boethius, người cũng đã bị chết trong cùng cảnh ngộ.
Giáo Hội Công giáo Đông phương và Ki-tô giáo Chính thống Đông phương cũng mừng kính thánh Giáo hoàng Gioan I cùng ngày như Giáo Hội Công giáo Roma.
Đức Giáo hoàng Gioan I sinh tại Tuscany, và phục vụ như một tổng phó tế của Giáo hội trong nhiều năm. Ngài được bầu chọn lên làm Giám mục Roma năm 523, kế ngôi của Đức thánh Giáo hoàng Hormisdas.
Trong suốt triều chính của ngài nước Ý bị thống trị bởi Hoàng đế Theodoric thuộc chủng tộc Ostrogothic. Giống như những người thuộc bộ lạc của ông ta, hoàng đế này sùng tín dị giáo Arian, tuyên bố rằng Đức Ki-tô cũng là một thụ tạo chứ không phải là Ngôi Hai của Thiên Chúa Ba Ngôi tối cao.
Bè rối Arian đã bắt đầu từ nửa phía Đông của đế quốc Roman trong suốt thế kỷ IV, và sau đó lan tràn sang phía tây Goths. Vào thế kỷ thứ VI bè rối này yếu dần ở phương Đông, nhưng vẫn không mất hẳn.
Năm 523, hoàng đế Justin I thuộc nhóm Byzantine ra lệnh cho các giáo sĩ thuộc bè rối Arian phải nộp các nhà thờ của họ vào tay của Công giáo Chính thống.Cùng lúc đó, ở phương Tây, Theodoric tức giận trước hành động của hoàng đế, và đáp trả bằng cách sử dụng quyền của Giáo hoàng trên lãnh địa của ông ta.
Đức Giáo hoàng Gioan bị đặt trong một tình thế cực kỳ khó xử. Bỏ qua quyền tối thượng đức tin của Giáo hoàng, hoàng đế Arian dường như muốn giáo hoàng đứng ra làm trung gian hòa giải với hoàng đế Đông phương trên danh nghĩa của nhóm dị giáo. Sự từ chối của thánh Giáo hoàng Gioan không làm hài lòng vua Theodoric và cuối cùng đã dẫn đến sự tử đạo của ngài.
Giáo hoàng Gioan đã đến Constantinople, tại đây ngài được các tín hữu, Hoàng đế Byzantine, những Đại thượng phụ Đông phương hợp pháp của Giáo hội chào đón long trọng như người kế vị thánh Phê-rô (Giáo hội Alexandria đã bị chia tách tại thời điểm này.) Đức Giáo hoàng đã đội vương miện cho hoàng đế, và cử hành lễ Phục sinh tại nhà thờ Hagia Sophia Church tháng 4 năm 526.
Trong khi Đức Gioan cố gắng thuyết phục Justin đối xử với bè rối Arians một cách nhân từ hơn, thì ngài lại không thể nhưng ngài lại không thể đưa ra được những yêu cầu như vậy về phía họ như những gì Theodoric mong muốn.
Vua người bộ lạc gothic, người ngay trước đó đã giết người bạn tài năng thông minh của Đức Gio-an là Boethius (được Giáo hội mừng kính với tên thánh Severinus Boethius, ngày 23 tháng 10), đã rất bực bội với Giáo hoàng khi ông ta biết ngài từ chối hỗ trợ nhóm Arians ở Constantinople.
Đã kiệt sức sau những lần đi, Đức Giáo hoàng bị cầm tù ở Ravenna và không được cho ăn. Cái chết của Thánh Giáo hoàng Gioan vào ngày (hay khoảng) 18 tháng 5, và ngày này trở thành ngày lễ kính ngài theo truyền thống Công giáo Byzantine và trong lịch lễ kính thường niên của Nghi lễ Roma.
Trong lịch ngoại thường theo nghi lễ Roma, ngài được kính vào ngày 27 tháng 5, ngày xác của ngài được đưa về Roma để tôn kính tại Vương cung Thánh đường thánh Phê-rô.
[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét