Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha: Một mục tử tốt lành xa lánh quyền lực và tiền bạc và không bao giờ bị cay đắng

Đức Thánh Cha: Một mục tử tốt lành xa lánh quyền lực và tiền bạc và không bao giờ bị cay đắng

Pope Francis celebrating Mass in the Santa Marta chapel - OSS_ROM
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Santa Marta - OSS_ROM
18/10/2016 12:40
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng một người mục tử tốt lành là người theo Chúa Giê-su hơn là quyền lực, tiền bạc hay bè phái và nếu có bị mọi người bỏ rơi cũng chỉ cảm thấy buồn chứ không bao giờ cay đắng. Ngài nói trong Thánh lễ sáng thứ Ba dâng trong nhà nguyện Thánh Marta.
Lấy ý từ Thư thứ hai gửi Ti-mô-thê, bài giảng của Đức Thánh Cha là một suy tư về những khó khăn mà các tông đồ như Phaolo phải đối mặt trong chặng cuối của cuộc đời, khi các ngài bị bỏ lại không có một nguồn tài chính, bị mọi người bỏ rơi và phải đi xin mọi thứ như những người ăn mày.
“Cô đơn, nài xin, bị mọi người bỏ rơi và là nạn nhân của những cơn giận dữ. Nhưng đây là một Phaolo vĩ đại, con người đã nghe thấy tiếng Chúa, nghe thấy tiếng gọi của Thiên Chúa! Một con người đã đi khắp đó đây, chịu đựng nhiều đau khổ và quá nhiều thử thách khi rao giảng Tin mừng, người đã làm cho các tông đồ hiểu rằng Thiên Chúa cũng muốn những người ngoại được dự phần vào Giáo hội, một Phaolo vĩ đại, một con người khi cầu nguyện lên Tầng trời thứ Bảy và đã nghe được những điều mà chưa ai đã nghe thấy trước đó: Phaolo vĩ đại, ở đó, trong căn phòng chật hẹp đó của một căn nhà ở Roma, chờ đợi xem cuộc chiến đấu kia sẽ kết thúc như thế nào trong Giáo hội giữa những phe phái khác nhau, giữa những sự cứng ngắc của những người tuân theo luật Do thái và các tông đồ trung thành với ngài. Và đây là hình ảnh kết thúc cuộc đời của Phaolo vĩ đại: trong cô độc, không phải trong sự oán giận hay cay đắng nhưng trong sự cô độc nội tâm.”
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục cho thấy rằng Phê-rô và Thánh Gioan Tẩy giả cùng chịu cảnh túng thiếu như nhau trong giai đoạn cuối cuộc đời, và Gioan Tẩy giả bị chặt đầu chỉ vì “sự đồng bóng của một vũ nữ và sự trả thù của một người đàn bà ngoại tình.” Trong những thời gian gần đây, ngài nói, tình trạng tương tự cũng xảy ra cho Maximilian Kolbe, người xây dựng phong trào tông đồ trên toàn thế giới tuy nhiên lại chết trong ô ngục tối của một trại tử thần. Khi một người tông đồ trung thành, Đức thánh Cha nhấn mạnh, người đó biết rằng họ cũng có thể chờ đợi một kết cục tương tự như Chúa Giê-su đã phải chịu. Nhưng Thiên Chúa luôn ở gần và không bao giờ bỏ rơi họ và họ đã tìm thấy sức mạnh trong Ngài. Đức Thánh Cha Phanxico nói “Đây là Luật của Tin mừng: nếu hạt lúa không chết đi nó không trổ sinh những hạt mới” và nhắc nhở rằng một nhà thần học của những thế kỷ đầu viết rằng máu của những vị tử đạo là các hạt giống của người Ki-tô hữu.
“Chết trong tình trạng này cũng giống các vị tử đạo, như là những chứng nhân của Chúa Giê-su, là hạt giống chết đi và trao tặng sự sống cho các hạt giống mới và làm tràn lan trên mặt đất với các Ki-tô hữu mới. Khi một linh mục sống như cách này ngài không cảm thấy cay đắng: có thể ngài cảm thấy cô đơn nhưng ngài tin chắc rằng có Thiên Chúa đang ở bên cạnh. Khi một linh mục suốt đời bị gắn chặt với những điều khác, hơn là với tín hữu - chẳng hạn khi linh mục bị gắn chặt vào quyền lực, tiền bạc, là một thành viên trong một bè phái, gắn chặt vào nhiều thứ - thì khi chết linh mục sẽ không bị lẻ loi, có thể các cháu của ngài sẽ chờ đợi ngài chết để họ xem họ có thể lấy được món gì cho họ.”
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bài giảng bằng mô tả thái độ của rất nhiều linh mục cao tuổi đang sống trong các nhà hưu dưỡng cho dù có chịu nhiều đau khổ vẫn trung thành ở gần bên Chúa.
“Khi cha đến thăm các nhà hưu dưỡng cho các linh mục cao tuổi cha tìm thấy có quá nhiều những vị mục tử tốt lành đã trao tặng hết cuộc đời mình cho các tín hữu. Bây giờ họ ở đó, đau yếu, bị liệt, ngồi trong xe lăn nhưng chúng ta vẫn nhìn thấy các ngài cười tươi. ‘Ngài khỏe, lạy Chúa; ngài khỏe, lạy Chúa,’ vì các ngài cảm nhận Thiên Chúa rất gần với các ngài. Các ngài có những đôi mắt ngời sáng và các ngài hỏi: ‘Giáo hội hôm nay thế nào? Giáo phận tình trạng ra sao rồi? Ơn gọi tiến đến đâu rồi?’ (Như vậy đấy) cứ thế cho đến phút cuối vì các ngài là cha, vì các ngài trao tặng cuộc sống cho tha nhân. Quay lại với Thánh Phaolo: cô đơn, nài xin, nạn nhân của những cơn giận dữ, bị mọi người bỏ rơi ngoại trừ Chúa Giê-su: ‘Chỉ Thiên Chúa luôn ở gần tôi!’ Và Người mục tử Nhân lành, người mục tử phải có lòng tin chắc chắn này: nếu ngài đi theo hành trình của Giê-su, Thiên Chúa sẽ luôn ở gần ngài cho đến bước cuối cùng. Chúng ta hãy cầu xin cho những mục tử đang ở giai đoạn cuối của cuộc đời và đang đợi để Chúa đón các ngài về với Người. Và chúng ta hãy cầu xin để Thiên Chúa có thể ban cho các ngài sức mạnh, sự an ủi và lòng tin chắc chắn rằng, cho dù các ngài cảm thấy đau yếu và cô đơn, Thiên Chúa vẫn luôn ở cùng các ngài, ở bên các ngài. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho các ngài sức mạnh này.”
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis




[Nguồn:  en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 19/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét