Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy tiến bước nếu muốn theo Chúa Giê-su

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy tiến bước nếu muốn theo Chúa Giê-su

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy tiến bước nếu muốn theo Chúa Giê-su
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ hàng ngày trong nhà nguyện Thánh Marta - EPA
13/01/2017 12:51
(Vatican Radio)  Trong bài giảng sáng thứ Sáu tại Nhà Nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng đức tin chính đáng phải sẵn sàng đi vào cuộc phiêu lưu và phần thưởng thực sự là niềm hy vọng đích thực.
Nhận xét trình thuật Tin mừng về người bại liệt được thả xuống từ mái nhà nơi Chúa Giê-su đang giảng dạy, Đức Thánh Cha nói rằng người đi theo Chúa Giê-su phải từ bỏ mọi ích lợi bản thân vì họ đang đi tìm một lời an ủi. Ngài nói, cho dù chưa có ý định hoàn toàn thanh sạch hoặc hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là bước theo Chúa Giê-su. Người ta bị lôi cuốn đến với Ngài vì “những điều Ngài giảng và cách Ngài giảng cho họ. Họ hiểu Ngài. Ngài chữa lành họ và nhiều người đi theo Ngài để được chữa lành.” Có những lúc, Đức Thánh Cha Phanxico nói, Chúa Giê-su quở trách những người chỉ quan tâm đến sự sung túc trần gian hơn là Lời của Thiên Chúa.

Đừng là những Ki-tô hữu nhìn đời từ trên ban-công và xét đoán người khác
Có những lúc, Đức Thánh Cha tiếp tục, người ta muốn tôn Chúa Giê-su lên làm vua, họ cho rằng Ngài là “nhà chính trị hoàn hảo!” Nhưng họ đã lầm và Chúa Giê-su “bỏ đi khỏi và ẩn mình.” Cho dù như vậy, Chúa vẫn để cho bất kỳ ai muốn đi theo Ngài vì Ngài biết rằng tất cả chúng ta đều là tội nhân. Vấn đề lớn, Đức Thánh Cha khẳng định, “không phải là những người đi theo Chúa Giê-su,” nhưng là những người đứng im tại chỗ của họ.
“Những người không di chuyển … mà chỉ theo dõi. Họ ngồi xuống … theo dõi mọi việc từ trên ban-công. Đời sống của họ không phải là một hành trình: đời sống của họ ở trên ban-công! Từ trên đó họ không bao giờ dấn thân vào những nguy hiểm. Họ chỉ xét đoán. Họ rất sạch sẽ và không muốn dính dáng vào chuyện gì. Nhưng xét đoán của họ rất khắt khe. Trong thâm tâm họ nói như vầy: Mấy người thật dốt nát! Mấy người thật mê tín! Đã có bao nhiêu lần, khi chúng ta nhìn thấy lòng sùng kính của những con người đơn sơ, chúng ta cũng là chủ thể của thuyết giáo quyền làm tổn thương Giáo hội rất nhiều.”
Phản ánh về những người không bao giờ cất bước lên đường, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc đến người đàn ông “ngồi cạnh bờ hồ 38 năm, không di chuyển, cuộc đời cay đắng, không hy vọng … một ai đó không cất bước theo Chúa Giê-su thì sẽ không có hy vọng.

Gặp gỡ Chúa Giê-su đồng nghĩa với những phiêu lưu
Nhưng những ai thực sự theo chân Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha tiếp tục, sẵn sàng bước vào cuộc phiêu lưu để gặp gỡ Ngài, để “tìm được những gì họ muốn.” Quay lại với bài Tin mừng trong ngày, Đức Thánh Cha nói “những người khoét lỗ trên mái nhà rất liều.” Họ liều vì người chủ nhà có thể kiện họ ra tòa và bắt bồi thường cho những hư hỏng. Họ sẵn sàng bước vào cuộc phiêu lưu vì “họ muốn đến với Chúa Giê-su.” Người phụ nữ bị bệnh cũng rất liều khi bà dám lén lút chạm vào gấu áo của Chúa Giê-su: bà liều vì có thể bị nhạo báng. Nhưng bà cứ mạo hiểm: vì bà muốn được chữa lành, “bà muốn đến với Chúa Giê-su. Hãy nhớ người phụ nữ Ca-na-an: phụ nữ thường mạnh dạn hơn đàn ông! Đúng vậy đó: các bà giỏi về mặt đó hơn! Chúng ta phải thừa nhận điều đó.”
Theo chân Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha tiếp tục, “không dễ lắm đâu, nhưng rất tuyệt vời! Và đó luôn có sự phiêu lưu.” Có những lúc, ngài nói, khi chúng ta liều lĩnh “ngớ ngẩn.” Nhưng những gì chúng ta đạt được thật bõ công: “tội của chúng ta được tha thứ.” Dưới tất cả những gì chúng ta cầu xin, hoặc là được khỏe mạnh hay một hướng giải quyết cho một vấn đề, “luôn có một khao khát được chữa lành tâm hồn, được tha thứ.” Tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta là các tội nhân, Đức Thánh Cha Phanxico nói, “và đó là lý do chúng ta bước theo Chúa Giê-su: để được gặp Ngài. Vì vậy chúng ta phải bước vào cuộc phiêu lưu.”

Hãy coi chừng một tâm hồn tê liệt, đóng cửa lòng và không cậy trông
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận, chúng ta hãy tự hỏi mình: “Tôi có bước vào cuộc phiêu lưu không, hay tôi đi theo Chúa Giê-su dựa trên những công thức của công ty bảo hiểm của tôi?” Và “đó không phải là cách để đi theo Chúa Giê-su. Theo cách đó anh chị em không chịu dịch chuyển, giống như những người đứng nhìn và xét đoán.”
Có phải chúng ta theo Chúa Giê-su vì chúng ta cần một điều gì đó, hay chúng ta theo Ngài vì chúng ta dám phiêu lưu? “Đây là đức tin: tín thác vào Chúa Giê-su, có niềm tin nơi Chúa Giê-su. Và với niềm tin này nơi Ngài, những con người kia đã khoét một lỗ trên mái nhà và hạ cái cáng xuống trước mặt Chúa Giê-su để Ngài chữa lành cho người bệnh.” “Tôi có đặt niềm tin nơi Chúa Giê-su không?” Đức Thánh Cha hỏi: “Tôi có phó thác cuộc sống cho Chúa Giê-su? Tôi có đang bước theo sau Chúa Giê-su cho dù có những lúc tôi dường như rất kỳ cục? Hay tôi đang ngồi im, theo dõi những người khác làm gì?” Tôi có đang theo dõi cuộc sống bằng một tâm hồn chai cứng, “với một tâm hồn khép lại trong sự cay đắng và thiếu cậy trông? Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi mình những câu hỏi này ngay hôm nay.”

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét