Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Đức Thánh Cha: ‘Chúa khóc khi chúng ta xa lánh tình yêu của Người’

Đức Thánh Cha: ‘Chúa khóc khi chúng ta xa lánh tình yêu của Người’

Đức Thánh Cha: ‘Chúa khóc khi chúng ta xa lánh tình yêu của Người’
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ sáng thứ Năm trong nhà nguyện Thánh Marta
30/03/2017 12:01
(Vatican Radio)  Cẩn thận đừng bước theo những sự hào nhoáng và những ngẫu thần sai lạc, vì chỉ Thiên Chúa yêu thương chúng ta và chờ đợi chúng ta như một người cha. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ sáng thứ Năm tại nhà nguyện Thánh Marta.
Phân tích về Lá thư thứ nhất trong Sách Xuất hành, Đức Thánh Cha tập trung vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân Người, chẳng màng đến sự bất trung của họ. Thậm chí ngày nay, ngài nói, thật tốt nếu chúng ta biết tự hỏi liệu chúng ta có xa lánh Thiên Chúa để đi theo những ngẫu thần và tính thế gian.
Đức Thánh Cha lấy ý từ Sách Xuất hành để suy tư về “những ướ mơ và những thất vọng của Thiên Chúa.” Ngài nói, con người là “ước mơ của Thiên Chúa. Ngài mơ về họ vì Ngài yêu họ.” Nhưng con người đã phản bội lại những giấc mơ của Thiên Chúa Cha và vì vậy Thiên Chúa “bắt đầu cảm thấy thất vọng,” bảo ông Môi-sê đi xuống núi từ nơi ông đã ra đi để đón nhận Lề Luật. Dân “không có kiên nhẫn để chờ đợi Thiên Chúa” thậm chí chỉ trong 40 ngày. Họ đã tự làm cho họ con bê bằng vàng và “họ đã quên Thiên Chúa Đấng đã giải thoát họ.”

Cám dỗ bất trung với Thiên Chúa

Đức Thánh Cha nói, tiên tri Ba-rúc “có một cách diễn tả rất đúng về dân tộc này: ‘Các ngươi đã quên Đấng đã nuôi dưỡng các ngươi.’”
“Lãng quên Thiên Chúa Đấng đã tạo dựng nên chúng ta, Đấng đã nuôi dưỡng chúng ta, và đồng hành cùng chúng ta trong cuộc sống: đây là sự thất vọng của Thiên Chúa. Và rất nhiều lần trong Tin mừng Chúa Giê-su kể các dụ ngôn về người đàn ông xây dựng vườn nho, nhưng rồi thất bại, chỉ vì những người làm công muốn lấy vườn đó cho riêng họ. Trong tâm hồn của con người luôn luôn có sự thúc giục này! Nó không thỏa mãn với Thiên Chúa, với tình yêu tín trung. Tâm hồn con người luôn có khuynh hướng bất trung. Đây là một sự cám dỗ.”

Thiên Chúa “thất vọng” vì tính bất trung của dân Người bỏ đi theo các ngẫu thần

Vì thế, Thiên Chúa “qua các ngôn sứ đã quở trách dân tộc này,” là “dân tộc không chung thủy và không biết chờ đợi.” Họ quay đi khỏi Thiên Chúa và tìm kiếm một thần khác.
“Sự thất vọng của Thiên Chúa là tính bất trung của dân Người … và chúng ta là dân của Người. Chúng ta biết rất rõ những khuynh hướng của tâm hồn chúng ta, và hàng ngày chúng ta phải định hướng lại con đường để không dần dần trượt đến với những ngẫu thần, những sự hào nhoáng, tính thế gian, và bất trung. Tôi nghĩ thật tốt cho chúng ta hôm nay biết suy tư nghĩ đến Thiên Chúa bị thất vọng: ‘Xin nói cho con, lạy Chúa, Chúa có thất vọng về con không?’ Về một điều gì đó, đúng, chắc chắn. Nhưng hãy suy tư, và tự hỏi mình câu hỏi này.”

Hãy suy tư trong Mùa Chay xem chúng ta có xa cách với Thiên Chúa

Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định, Thiên Chúa “có trái tim dịu dàng, trái tim của một người cha.” Ngài nhắc lại Chúa Giê-su đã khóc thương “cho Giê-ru-sa-lem.” Chúng ta hãy tự hỏi, ngài nói, liệu “Thiên Chúa có khóc cho tôi,” liệu “Người thất vọng vì tôi,” và liệu “tôi đã xa lánh mình khỏi Thiên Chúa.” Ngài lên tiếng hỏi lớn, “Tôi đi theo bao nhiêu ngẫu thần, làm tôi không thể thoát ra được, biến tôi trở thành một nô lệ? Sự sùng bái ngẫu thần trong lòng chúng ta … và Thiên Chúa khóc cho tôi.”
“Hôm nay chúng ta hãy suy tư về sự thất vọng của Thiên Chúa, Ngài đã tạo dựng nên chúng ta vì yêu, trong khi chúng ta lại đi tìm tình yêu, tìm hạnh phúc ở nơi khác chứ không phải trong tình yêu của Ngài. Chúng ta tự mình xa lánh Thiên Chúa Đấng đã nuôi dưỡng chúng ta. Đây là một suy tư cho Mùa Chay. Nó sẽ tốt cho chúng ta. Hãy làm bài kiểm tra lương tâm này mỗi ngày: ‘Lạy Chúa, Người có quá nhiều ước mơ cho con, con biết rằng con đã xa lánh Người, nhưng xin chỉ cho con biết nơi nào và cách thức để quay trở về …’ Sự ngạc nhiên sẽ cho thấy Ngài vẫn luôn chờ đợi chúng ta, như một người cha của đứa con hoang đàng nhìn thấy nó từ đàng xa, vì Ngài đang đứng chờ đợi nó.”
(Devin Sean Watkins)

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/03/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét