Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Bài giảng thứ Năm Tuần Thánh của Đức Thánh Cha Phanxico tại nhà tù Paliano

Bài giảng thứ Năm Tuần Thánh của Đức Thánh Cha Phanxico tại nhà tù Paliano

‘Hôm nay, khi cha đến đây, có những người trên đường chào: “Đức Thánh Cha đang đến, người đứng đầu, người đứng đầu của Giáo hội ... “ Chúa Giê-su là người đứng đầu của Giáo hội; chúng ta không đùa đâu!’
14 tháng Tư, 2017
Bài giảng thứ Năm Tuần Thánh của Đức Thánh Cha Phanxico tại nhà tù Paliano
Copyright: L'Osservatore Romano
Lúc 3 giờ chiều hôm qua, Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Phanxico rời khu ngài ở Casa Santa Marta và đến nhà tù Paliano, thuộc tỉnh Frosinone, Giáo phận Palestrina.
Ngài đến lúc 4.15 chiều, Đức Thánh Cha gặp gỡ các tù nhân. Sau đó ngài dâng Lễ Tiệc Ly, bắt đầu Tam Nhật Vượt qua.
Trong nghi thức rửa chân, Đức Thánh Cha rửa chân cho 12 tù nhân, trong số đó có 3 phụ nữ và một người Hồi giáo, người này sẽ rửa tội vào tháng Sáu, 1 người Argentina, 1 người Albania và những người còn lại là người Ý. Trong số những người này, 2 người bị tù chung thân và những người khác sẽ mãn hạn tù giữa khoảng năm 2019 đến 2073.

Dưới đây bàn bản dịch văn bản bài giảng không soạn trước của Đức Thánh Cha Phanxico sau bài đọc Tin Mừng.
* * *
Bài giảng của Đức Thánh Cha
Tin Mừng kể rằng Chúa Giê-su dùng bữa tối với các ông trong Bữa Tiệc Ly và Người biết rằng giờ của Người đã đến từ trần gian này về với Chúa Cha. Người biết Người bị phản bội và Người sẽ bị giao nộp ngay tối hôm đó bởi Giu-đa. “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.” Tình yêu của Thiên Chúa là vậy: yêu đến cùng. Và Người ban tặng sự sống của Người cho mỗi chúng ta, và Người tự hào về điều này và Người muốn điều này vì Người là tình yêu: “Yêu đến cùng.” Thật không dễ vì tất cả chúng ta đều là tội nhân; tất cả chúng ta đều có những giới hạn, những thiết sót, rất nhiều điều. Tất cả chúng ta đều có thể yêu, nhưng chúng ta không giống Thiên Chúa, Người yêu mà không cần nhìn đến những hậu quả, yêu đến cùng. Và Người đưa ra mẫu gương: để mọi người hiểu, Người là “Đấng trên hết,” Đấng là Thiên Chúa, lại rửa chân cho các tông đồ của Người. Việc rửa chân là một phong tục lúc đó, trước bữa trưa và trước bữa tối, vì lúc đó không có lề đường và người ta phải đi trong bụi đất. Vì thế, một trong những hành động chào đón một người đến nhà, và cũng là để ăn bữa, là rửa chân cho khách. Những người nô lệ làm công việc này, những người đầy tớ làm công việc này, nhưng Chúa Giê-su đã quay ngược mọi việc và tự Ngài làm việc đó. Ông Si-mon không muốn Chúa làm, nhưng Chúa Giê-su giải thích với ông rằng việc đó phải được thực hiện, vì Người đến thế gian để phục vụ, để phục vụ chúng ta, biến Người thành một người phục vụ cho chúng ta, tặng ban sự sống của Người cho chúng ta, yêu đến cùng.
Hôm nay, khi cha đến đây, có những người trên đường chào: “Đức Thánh Cha đang đến, người đứng đầu, người đứng đầu của Giáo hội ... “ Chúa Giê-su là người đứng đầu của Giáo hội; chúng ta không đùa đâu! Giáo hoàng là hình ảnh của Chúa Giê-su và cha muốn làm điều mà Chúa Giê-su đã làm. Trong lễ hôm nay, các linh mục xứ rửa chân cho các tín hữu. Có một sự đảo ngược: người lớn nhất phải làm công việc của người phục vụ, nhưng để gieo yêu thương — để gieo yêu thương giữa chúng ta. Hôm nay cha không bảo anh chị em phải đi rửa chân cho người khác: làm vậy là đùa cợt. Nhưng nó là sự tượng trưng, là hình ảnh. Đúng, cha nói với anh chị em rằng anh chị em có thể giúp đỡ, làm việc phục vụ ở đây, trong nhà tù, với một người bạn, hãy làm đi.
Vì đây là tình yêu, đây là việc rửa chân. Đó là việc trở thành người phục vụ cho những người khác. Có lần các tông đồ tranh luận với nhau ai là người cao trọng nhất giữa các ông. Và Chúa Giê-su nói: “Ai muốn trở thành người quan trọng, hãy hạ mình xuống và làm người phục vụ tất cả.” Và đây là điều Người đã làm; Thiên Chúa làm điều này với chúng ta. Người phục vụ chúng ta. Người là người phục vụ – tất cả chúng ta, là những người nghèo nàn, tất cả mọi người! Nhưng Người là vĩ đại; Người tốt lành. Và Người yêu chúng ta . Vì vậy trong nghi thức này chúng ta hãy nghĩ về Thiên Chúa, về Chúa Giê-su. Nó không phải là một nghi thức bình thường: nó là một hành động để nhớ lại những gì Chúa Giê-su đã trao ban cho chúng ta. Sau việc này, Người đã cầm lấy bánh và trao ban cho chúng ta Thân Thể của Người; Người cầm lấy rượu, và người trao ban cho chúng ta Máu của Người. Tình yêu của Thiên Chúa là như vậy. Hôm nay chúng ta chỉ suy tư về tình yêu của Thiên Chúa.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét