Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Phục sinh 2017: Có một chút của Hà lan trong Quảng trường Thánh Phê-rô

Phục sinh 2017: Có một chút của Hà lan trong Quảng trường Thánh Phê-rô

Quảng trường sẽ được biến thành một vườn hoa trong ngày Lễ trọng Phục sinh
14 tháng Tư, 2017
Phục sinh 2017: Có một chút của Hà lan trong Quảng trường Thánh Phê-rô
L'OSSERVATORE ROMANO
Lễ Trọng Chúa nhật Phục Sinh, 16 tháng Tư sẽ được dâng trong Quảng trường Thánh Phê-rô, nơi đây được biến thành một vườn hoa, tượng trưng cho sự hân hoan trong Sự Sống Lại của Đức Ki-tô. Hơn 35.000 cây kiểng và hoa đã được chuyển từ Hà lan trong dịp này. Để tạo điểm nhấn cho sự thánh thiêng của phụng vụ, việc trang trí bằng hoa rất phong phú theo những ý biểu trưng trong Sứ điệp Phục sinh của Đức Thánh Cha Phanxico, theo một bản tin báo chí của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết “việc dâng cúng hoa lên Đức Giáo hoàng theo truyền thống của người Hà lan nhân dịp Phục Sinh, đã là năm thứ 31. Việc cắm hoa là công trình của một nhóm những người cắm hoa của Hà lan, được điều khiển bởi Paul Deckers, chị tham gia năm thứ 30.
“Mỗi năm nó là một thời khắc kỳ diệu! — Deckers giải thích. Xe tải từ Hà lan đến hôm thứ Năm trước Phục sinh. Những cây cảnh, hoa và những cụm hoa đã được chuẩn bị sẵn ở Hà lan ngay lập tức được chuyển xuống, và công việc bắt đầu biến quảng trường khổng lồ thành một vườn hoa.” Vị trí đặt cây và những cụm hoa được nghiên cứu để không làm ảnh hưởng đến khung cảnh Thánh lễ của Đức Thánh Cha và tạo thuận lợi cho cảnh quay truyền hình Thánh Lễ, được hàng nhiều triệu người theo dõi qua truyền hình trên khắp thế giới.
Những chuẩn bị đầu tiên đã được bắt đầu mùa thu năm ngoái với việc chọn những loại hoa và cây kiểng đẹp nhất. Vị trí của những cụm hoa trước Vương Cung Thánh Đường và tại chân của các bậc thang tạo ra một hình ảnh giống như những cánh đồng hoa nổi tiếng ở Hà lan: những luống dài hoa tulip, hoa huệ và hoa thủy tiên đủ màu sắc khác nhau. Năm nay những độ cao kiến trúc khác nhau của Quảng trường sẽ được sẽ làm nổi bật nghi thức tôn giáo. Sự phối màu được lấy chủ yếu bởi hàng ngàn cụm hoa — tulip vàng, trắng, đỏ và cam, huệ xanh và trắng và rất nhiều những chấm phá của tủy tiên vàng. Những bông hoa Phục sinh mừng Chúa Sống lại đại diện cho một biến cố duy nhất làm nổi bật giáo trị của cây cối và hoa trong những thời điểm khác nhau của cuộc sống. Năm nay là một Phục Sinh rất đặc biệt vì Lễ được mừng cùng một ngày đối với cả Công giáo và Chính Thống giáo.
Tiêu chuẩn quan trọng trong việc lựa chọn hoa là giá trị tượng trưng của nó. Như thường lệ, màu vàng và trắng chiếm chủ đạo, màu của Thành Vatican. Có rất nhiều hoa huệ tây, tượng trưng cho sự thanh khiết, trong ý nghĩa tượng trưng của Ki-tô giáo nó đại diện cho Mẹ Maria Đồng Trinh. Một tính rất mới lạ của năm nay là hoa Roseliy, loài huệ tây đầu tiên không có nhụy hoa. Sự thiếu vắng nhụy hoa có nghĩa nó không tạo ra phấn hoa và không làm hư các kết cấu, như vậy loại hoa này có thể dùng được trong mọi kiểu cắm hoa. Hoa hồng Avalanche được sử dụng rất nhiều, biểu tượng của tháng Mẹ Maria dâng hiến cho Đức Bà. Hàng ngàn mẫu hoa trắng khác nhau, hoa hồng nhạt màu và hồng màu hồng tươi có thể được nhìn thấy trong những khối lớn, tượng trưng cho sự hiệp nhất của nhiều dân tộc qua màu hoa. Cuối cùng, ngôn ngữ của hoa là ngôn ngữ chung.
Trước các hàng cột có một vùng ốc đảo xanh nhỏ của các cây bạch dương, cao 6 mét, và những cụm dây hoa quấn trên cột. Dây hoa được xem là biểu tượng của tình yêu hôn nhân, cây bạch dương là cây của sự sống và sự tái sinh.
Nổi bật cạnh đường vào Vương Cung Thánh Đường là bốn cụm hoa lớn với loại hoa Chi Thúy Tước, theo ngôn ngữ của loài hoa, nó diễn tả tình yêu chân thành hướng đến tâm hồn cao thượng, sáng láng và vĩ đại. Hoa Chi Thúy Tước ở cạnh hoa hồng Avalanche trắng, biểu tượng cho tính nhu mì và khiêm cung. Loài hoa hồng này cũng được dùng để trang trí cho bàn thờ và ban công, nơi Đức Thánh Cha ban Phép lành Urbi et Orbi.
Để trang trí cho Lễ Phục sinh của Quảng trường Thánh Phê-rô hàng ngàn hoa hồng Avalanche, hoa Chi Thúy Tước xanh, hoa huệ tây, hoa đầu xuân và cây mận được sử dụng, và được nhấn mạnh bằng những cành cây cornelian cherry vàng. Những bậc thang hướng tầm nhìn của tín hữu lên bàn thờ được trang trí bằng những đường biên hình bán nguyệt lớn của hoa thủy tiên vàng. Khi Đức Thánh Cha đi lên bàn thờ trông ngài dường như đang bước qua một cánh đồng hoa tiêu chuẩn của Hà lan. Trong các khu vườn, những tác phẩm hoa lớn của Roselily, những loài hoa huệ tây bông kép đủ màu sắc, từ trắng đến màu hồng nhạt, đến màu hồng mãnh liệt thu hút sự chú ý.
[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/04/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét