Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Đức Đại Thượng Phụ Bartholomew sẽ đến Ai-cập với Đức Thánh Cha Phanxico

Đức Đại Thượng Phụ Bartholomew sẽ đến Ai-cập với Đức Thánh Cha Phanxico

Vị Chủ tịch của Giáo hội Chính thống được Đức Grand Imam của Đền thờ Al Azhar, Cheikh Ahmed Mohamed el-Tayyib, gửi lời mời. Một dấu hiệu hiệp nhất rất mạnh mẽ giữa những người Ki-tô hữu

Đức Đại Thượng Phụ Bartholomew sẽ đến Ai-cập với Đức Thánh Cha Phanxico
Đức Phanxico và Đức Bartholomew cùng nhau ở Giê-ru-sa-lem tháng Năm, 2014

Pubblicato il 18/04/2017
Ultima modifica il 18/04/2017 alle ore 22:51
ANDREA TORNIELLI
VATICAN CITY
Đức Thượng phụ Đại kết của Constantinople sẽ đến Cairo ngày 28 và 29 tháng Tư, theo lời mời của Đức Grand Imam của Đền thờ Al Azhar Mosque, Cheikh Ahmed Mohamed el-Tayyib, trong cùng những ngày của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico. Một sự hiện diện vô cùng đặc biệt hiệp nhất Ki-tô hữu và chứng tá của sự hiệp nhất của họ như là một dấu chỉ của hòa bình trên thế giới, trong những thời gian khó khăn của những cơn gió chiến tranh đang bùng nổ. Đức Giáo hoàng của Roma, và Đức Đại Thượng phụ của Constantinople sẽ đến đó bên cạnh Đức Giáo chủ Tawadros của Giáo hội Cốp-tíc, với cộng đồng Ki-tô hữu của mình bị tấn công và bị thương tổn nặng nề vì những vụ tấn công do những kẻ theo trào lưu chính thống.
Đức Bartholomew I được Đức el-Tayyib gửi lời mời đến tham dự Hội nghị Hòa bình Quốc tế, trong đó Đức Phanxico và Đức Grand Imam sẽ đọc diễn văn. Theo tường thuật của Alberto Negri trên báo Il Sole 24 Ore ngày 16 tháng Tư, Đức Đại Thượng phụ Chính thống vào cuối buổi Phụng vụ Mừng Phục sinh đã đề cập đến khả năng đi Ai-cập. Đức Bartholomew đã tiết lộ lá thư viết tay của Đức Thánh Cha, trong đó Đức Phanxico cảm ơn ngài về tình bạn của ngài và hy vọng sẽ sớm được gặp ngài. Vì thế, Đức Đại Thượng phụ nói thêm, “Cơ hội có thể đang rất gần: tôi cũng được mời bởi trường Đại học Al Azhar ở Cairo và ngày 28 tháng Tư tôi có thể cùng với Đức Giáo hoàng Phanxico tham dự cùng một sự kiện.”
Những nguồn tin thân cận với Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople khẳng định với Vatican Insider rằng quyết định nhận lời mời đã được đưa ra, và Đức Bartholomew sẽ đến Ai-cập. Tình bạn giữa các Đức Giám mục của Roma và Constantinople, những vị kế nhiệm của các thánh Tông đồ Phê-rô và An-rê, đã luôn luôn thân thiết. Đức Phanxico và Đức Bartholomew cùng nhau đến Đất thánh năm 2014 và cùng nhau cầu nguyện tại Mộ Thánh. Một vài ngày sau, Đức Thánh Cha mời Đức Thượng phụ có mặt tại khu vườn Vatican trong một buổi cầu nguyện cho hòa bình trong vùng. Tháng Mười Một tiếp sau đó, Đức Phanxico được mời đến Thổ Nhĩ kỳ và tham dự một nghi lễ mừng Thánh An-rê trong nhà thờ thượng phụ Fanar. Một năm sau, tháng Tư 2016, Đức Bartholomew mời Đức Phanxico có chuyến thăm ngắn đến đảo Lesbos của Hy lạp, quê hương của một trại tị nạn lớn, trong suốt chuyến đi hoàn toàn “đại kết” đầu tiên của Đức Thánh Cha, vì Đức Phanxico vẫn luôn ở bên Đức Thượng phụ Constantinople và Đức Tổng Giám mục Chính thống Hyeronimos của Athens mà không có bất kỳ lễ mừng hay những buổi họp đặc biệt nào nhắm chủ yếu đến cộng đoàn Công giáo.
Sự hiện diện đồng thời của Đức Thánh Cha và Đức Thượng phụ Chính thống tại buổi họp trong trường Đại học Sunni, chỉ ít ngày sau những vụ tấn công làm đổ máu ngày Lễ Vượt qua của người Cốp-tíc ở Ai-cập vì thế sẽ là một dấu chỉ hùng hồn của sự hiệp nhất và sự gần gũi giữa những người Ki-tô hữu thuộc những tông phái khác nhau, đồng thời cũng thể hiện ý chí cùng nhau đối thoại với Hồi giáo để loại bỏ bạo lực và sự biện minh cho chủ nghĩa khủng bố và tàn sát nhân danh tôn giáo.
[Nguồn: vaticaninsider]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét