Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Thông điệp của Vatican gửi Phật tử nhân ngày Lễ Phật đản

Thông điệp của Vatican gửi Phật tử nhân ngày Lễ Phật đản

Thông điệp của Vatican gửi Phật tử nhân ngày Lễ Phật đản
Đức Thánh Cha Phanxico với một nhà sư Phật giáo trong một buổi tiếp kiến liên tôn tại Vatican - ANSA
22/04/2017 10:51
Hôm thứ Bảy, Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn đã gửi một thông điệp nhân ngày Lễ Phật đản của Phật giáo với chủ đề ‘Ki-tô hữu và Phật tử: Cùng Đồng Hành Trên Con Đường Bất Bạo Động.’
Thông điệp được ký bởi Chủ tịch Hội đồng, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran và Thư ký Hội đồng, Đức Giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, MCCJ nhấn mạnh nhu cầu cấp bách thúc đẩy một văn hóa hòa bình và bất bạo động vì cả hai giá trị này đều được cổ vũ bởi Đức Giê-su Ki-tô và Đức Phật.
Văn bản nhắc lại con đường bất bạo động Chúa Giê-su đã đi cho đến trọn cùng, bước lên thập giá và kêu gọi những môn đệ của Người hôm nay thấm nhuần lời dạy bất bạo động của Ngài. Đức Phật cũng giới thiệu cùng một thông điệp và khuyến khích tất cả hãy vượt qua tính nóng giận bằng đức nhẫn; vượt qua sự độc ác bằng tính tốt lành, vượt qua tính bủn xỉn bằng sự rộng lượng; vượt qua dối trá bằng tính trung thực.
Vì thế thông điệp kêu gọi một sự hợp sức chung, để tìm hiểu những nguyên nhân của bạo lực, chống lại bạo lực và cầu nguyện cho hòa bình thế giới đồng thời cùng đồng hành trên con đường bất bạo động.

Dưới đây là toàn văn bản của thông điệp:

THÔNG ĐIỆP CHO NGÀY PHẬT ĐẢN 2017

Các bạn Phật tử thân mến,
1.    Nhân danh Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên Tôn, chúng tôi xin gửi lời chào nồng hậu nhất và những lời cầu chúc tốt lành nhất nhân dịp ngày Phật đản. Cầu cho ngày lễ này mang đến cho tất cả các bạn, gia đình, cộng đồng và quốc gia của các bạn, niềm vui và bình an
2.    Năm nay chúng tôi mong muốn suy tư về nhu cầu bức thiết thúc đẩy một văn hóa hòa bình và bất bạo động. Tôn giáo đang ngày càng phải đứng mũi chịu sào trong thế giới của chúng ta hôm nay, cho dù có những lúc theo các con đường đối nghịch. Trong khi nhiều tín đồ tôn giáo cam kết thúc đẩy hòa bình, có những người lợi dụng tôn giáo để biện minh cho những hành động bạo lực và thù hận của họ. Chúng ta chứng kiến sự chữa lành và hòa giải được đưa đến cho những nạn nhân của bạo lực, nhưng lại có những cố gắng xóa sạch mọi dấu tích và ký ức của “người khác”; thật vô cùng khẩn thiết phải có một sự hợp tác tôn giáo toàn cầu, nhưng đồng thời phải có tính chính trị của tôn giáo; và đã có sự nhận thức về nghèo đói theo vùng miền và nạn đói của thế giới, tuy nhiên cuộc chạy đua vũ trang đáng trách vẫn tiếp tục. Tình hình này đòi hỏi một tiếng gọi tính bất bạo động, một sự khước từ bạo lực dưới mọi hình thức của nó.
3.    Đức Giê-su Ki-tô và Đức Phật là những vị thúc đẩy tính bất bạo động cũng như những nhà kiến tạo hòa bình. Như Đức Giáo hoàng Phanxico viết, “Chính Đức Giê-su sống trong thời gian của bạo lực. Tuy nhiên, Ngài dạy rằng chiến trường thật sự, nơi bạo lực và hòa bình gặp nhau, là tâm hồn con người: vì ‘chính từ bên trong, từ trong lòng người, phát xuất những ý định xấu’ (Mc 7:21)” (Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới 2017: Bất bạo động: Một Phong cách Chính trị cho Hòa bình, số 3). Ngài nhấn mạnh thêm rằng “Đức Giê-su đã vạch ra con đường bất bạo động. Ngài đi trên con đường đó đến tận cùng, bước đến thập giá, nhờ đó Ngài trở thành sự bình an cho chúng ta và đặt dấu chấm hết cho sự thù địch (x. Ep 2:14-16)” (ibid.). Do đó, “trở nên người môn đệ đích thực của Chúa Giê-su ngày nay cũng là mang lấy lời dạy của Ngài về tính bất bạo động” (nt.).
4.    Các bạn thân mến, vị sáng lập của các bạn, Đức Phật cũng đưa ra một thông điệp về tính bất bạo động và hòa bình. Ngài khuyến khích tất cả phải “vượt qua tính nóng giận bằng đức nhẫn; vượt qua sự độc ác bằng tính tốt lành, vượt qua tính bủn xỉn bằng sự rộng lượng; vượt qua dối trá bằng tính trung thực.” (Kinh Pháp Cú, số 17,3). Ngài dạy thêm rằng “sự chiến thắng sinh ra thù hận; sự thất bại nằm trong nỗi đau khổ. Sống bình an là hạnh phúc, loại bỏ chiến thắng và thất bại.” (nt. 15, 5). Vì vậy, ngài lưu ý rằng, chế ngự bản thân thì tốt hơn chế ngự người khác: “Cho dù một người có thể khuất phục một ngàn lần một ngàn con người trên chiến trường, nhưng người chiến thắng cao thượng nhất chính là người chiến thắng được bản thân mình” (nt, 8, 4).
5.    Bất chấp những lời giáo huấn cao quý này, nhiều xã hội của chúng ta vẫn còn níu lấy những ảnh hưởng của các vết thương của quá khứ và hiện tại do bạo lực và xung đột gây ra. Hiện tượng này gồm có trong bạo lực gia đình, cũng như bạo lực trong kinh tế, xã hội, văn hóa và tâm lý, và bạo lực chống lại môi trường, ngôi nhà chung của chúng ta. Thật đáng buồn, bạo lực sinh ra những sự ác độc khác của xã hội, và do vậy “sự lựa chọn tính bất bạo động cho một lối sống đang ngày càng đòi hỏi mạnh mẽ hơn trong việc thực hành trách nhiệm ở mọi mức độ […] ” (Diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxico nhân dịp Trình Ủy nhiệm thư, 15 tháng Mười Hai, 2016).
6.   Mặc dù chúng ta nhận tính duy nhất của hai tôn giáo của chúng ta, mà chúng ta giữ cam kết, chúng ta phải nhận rằng bạo lực vẫn diễn ra từ tâm hồn con người, và rằng ác tâm của mỗi cá nhân dẫn đến những ác tâm theo cấu trúc. Vì vậy chúng ta được kêu gọi để bước đến một sự hiệp sức chung: để tìm hiểu những nguyên nhân của bạo lực; để dạy cho tín đồ của chúng ta biết chống lại cái ác trong lòng; để giải phóng cho cả những nạn nhân và thủ phạm của bạo lực thoát khỏi ác tâm; để đưa cái ác ra ánh sáng và thách đố  những người kích động bạo lực; để huấn luyện cho tâm hồn và trí óc của mọi người, đặc biệt trẻ em, biết yêu thương và sống hòa bình với mọi người và với môi trường; để dạy rằng sẽ không có hòa bình nếu không có công bằng, và không có công bằng thực sự nếu không có sự tha thứ; để mời gọi mọi người chung sức với nhau trong việc ngăn chặn xung đột và tái xây dựng những xã hội đã bị tan vỡ; để thúc đẩy truyền thông tránh xa và phản đối lại những cách nói mang tính thù hận, và những tường thuật thiên lệch và kích động; để khuyến khích cải tổ giáo dục nhằm ngăn chặn sự bóp méo và giải thích sai lệch lịch sử và những văn bản kinh tôn giáo; và cầu nguyện cho hòa bình thế giới đồng thời đồng hành với nhau trên con đường bất bạo động.
7.    Các bạn thân mến, cầu xin cho chúng ta tích cực cống hiến bản thân trong việc thúc đẩy ngay trong gia đình, và trong các tổ chức xã hội, chính trị, công dân và tôn giáo một lối sống mới nơi bạo lực bị khước từ và nhân vị được tôn trọng. Chính trong tinh thần này chúng tôi một lần nữa xin chúc các bạn một ngày lễ Phật đản bình an và tràn đầy niềm vui!
Thành Vatican
Hồng y Jean-Louis Taura
Chủ tịch
Giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, MCCJ
Thư ký

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 23/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét