Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Thiên Chúa làm mềm đi những con tim chai đá

Thiên Chúa làm mềm đi những con tim chai đá

Thiên Chúa làm mềm đi những con tim chai đá
Đức Thánh Cha Phanxico giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta - AFP
02/05/2017 12:49
(Vatican Radio) “Thiên Chúa làm mềm đi những con tim chai đá, những người kết án tất cả những ai ngoài lề luật.” Đây là thông điệp trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico, trong Thánh Lễ thứ Ba trong khu Santa Marta của Vatican. Ngài nói rằng những ai có con tim chai đá không biết được lòng nhân từ của Thiên Chúa và khả năng của Người lấy đi những con tim bằng đá và thay vào với những con tim bằng thịt.
Bắt đầu bằng bài đọc Một, trong đó Thánh Stê-pha-nô bị ném đá đến chết bởi những người quản lý đền thờ ở Giê-ru-sa-lem, Đức Thánh Cha suy tư về chứng tá của sự vâng phục của người Ki-tô hữu. Người nói rằng những kẻ ném đá thánh Stê-pha-nô đến chết không hiểu được lời của Chúa. Stê-pha-nô  gọi họ là “lòng không được cắt bì,” đây là cách gọi người khác là ngoại giáo.
Theo Đức Thánh Cha, có nhiều cách không hiểu lời Chúa khác nhau. Ví dụ, khi Chúa Giê-su gặp hai môn đệ trên đường đi Ê-mau, Người gọi họ là “những người khờ dại.” Đây không phải là một cụm từ khen ngợi, nhưng nó cũng không phải là cụm từ mạnh mẽ, không giống như cách nói của Stê-pha-nô.
“Họ không hiểu gì cả, họ sợ hãi, vì họ không muốn có những rắc rối, họ sợ, nhưng họ là những con người tốt, mở lòng ra với sự thật” Đức Thánh Cha nói.
“Và khi Chúa Giê-su quở trách họ, họ để cho lời của Ngài thấm vào tâm hồn họ và con tim của họ bừng cháy lên trong họ, trong khi những người ném đá Stê-pha-nô phẫn nộ và không muốn lắng nghe!” Theo Đức Thánh Cha, đây là bi kịch của những tâm hồn khép kín.
Quay lại với Thánh vịnh 94, Đức Chúa khuyên răn dân Người không làm cho con tim trở nên chai đá. Rồi Đức Thánh Cha nói, ngôn sứ Ê-dê-ki-en nói một “lời hứa tuyệt vời” biến đổi con tim bằng đá thành con tim bằng thịt, một con tim biết lắng nghe và đón nhận chứng tá của sự vâng phục.
“Điều này làm đau khổ Giáo hội. Những con tim khép kín, những con tim bằng đá, những con tim không muốn mở ra, không muốn lắng nghe, những con tim chỉ biết ngôn ngữ của sự kết án. Chúng biết kết án như thế nào, chúng không biết cách nói ‘Hãy giải thích cho tôi, tại sao bạn lại nói điều đó? Tại sao như vầy? Hãy giải thích cho tôi.’ Không, chúng bị khép kín. Đó là tất cả những gì chúng biết. Chúng không cần sự giải thích nào,” Đức Thánh Cha Phanxico  nói.
Sự khiển trách mà Chúa Giê-su nói đến cũng dẫn đến việc giết các ngôn sứ, “vì họ nói những điều mà các ngươi không muốn nghe. Một con tim khép kín không thể để Thánh Thần đi vào.”
Đức Thánh Cha Phanxico nói “Không có chỗ nào trong con tim của họ cho Thánh Thần. Quả thật, thư hôm nay nói về việc Stê-pha-nô được đầy tràn Thánh Thần, ngài hiểu mọi điều, ngài là chứng nhân cho sự vâng phục của Ngôi lời làm người, và điều này được thực hiện bởi Chúa Thánh Thần. Ngài được ngập tràn. Một tâm hồn đóng kín, một tâm hồn chai đá, một tâm hồn ngoại giáo không để cho Thần khí đi vào và đánh động trong tâm hồn của người đó.”
Theo Đức Thánh Cha, các môn đệ trên đường đi Ê-mau đại diện cho chúng ta, “với những sự hoài nghi, nhiều tội lỗi. Nhiều lần chúng ta muốn tránh xa khỏi Thập giá, tránh xa chân lý, nhưng chúng ta hãy để chỗ trống lắng nghe Chúa Giê-su, Người làm cho tâm hồn chúng ta bừng cháy lên. Nhóm người khác, những người đóng kín trong sự cứng ngắc của lề luật, những người không muốn lắng nghe Chúa Giê-su, đang nói những điều còn tệ hơn cả Stê-pha-nô đã nói.”
Đức Thánh Cha kết luận bằng một suy tư về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giê-su và người phụ nữ bị bắt phạm tội ngoại tình. Ngài nói rằng mỗi người chúng ta đi vào cuộc đối thoại với Chúa Giê-su và nạn nhân của những con tim bằng đá, người đàn bà ngoại tình. Và với những người muốn ném đá chị ta, Chúa Giê-su nói “Hãy nhìn vào chính mình”:
“Hôm nay chúng ta nhìn vào lòng nhân hậu của Chúa Giê-su, chứng nhân của sự vâng phục, chứng tá vĩ đại đó, Chúa Giê-su, Đấng đã cho đi mạng sống, làm cho chúng ta đi tìm lòng nhân từ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy đi vào cuộc đối thoại này và chúng ta hãy kêu xin ơn sủng của Thiên Chúa làm mềm đi con tim chai đá của những người đóng kín trong lề luật và kết án tất cả những ai ngoài lề luật. Họ không biết rằng Ngôi Lời đã trở thành người phàm, và rằng Ngôi Lời là một chứng nhân cho sự vâng phục. Họ không biết lòng nhân từ của Thiên Chúa và khả năng Người lấy đi con tim bằng đá và thay vào một con tim bằng thịt."  

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/05/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét