Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Cha Primo Mazzolari: ngôn sứ của một bước đi ‘quá xa’

Cha Primo Mazzolari: ngôn sứ của một bước đi ‘quá xa’

Tiểu sử của tôi tớ Chúa, Primo Mazzolari, nhân chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxico đến Bozzolo
19 tháng Sáu, 2017
Cha Primo Mazzolari: ngôn sứ của một bước đi ‘quá xa’
Bozzolo, San Pietro / Wikimedia Commons - Massimo Telò, CC BY-SA 3.0
Thứ Ba, ngày 20 tháng Sáu, 2017, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm Bozzolo, ở Italy. Ngài sẽ dừng chân cầu nguyện tại mộ của Cha Primo Mazzolari trong nhà thờ giáo xứ.
Nhân dịp này, chúng tôi có tiểu sử vắn tắt những chặng quan trọng nhất trong cuộc đời của linh mục, “bạn của người nghèo,” người mà Đức Phao-lô VI mô tả như là ngôn sứ của một bước đi “quá xa.”
Theo bài viết của Paolo delli Carri cho trang piemontesacro.it, cha Primo Mazzolari sinh ngày 13 tháng Một năm 1890 ở Boschetto, thuộc tỉnh Cremona, trong một gia đình nông dân. Ngài cảm nhận và đi theo ơn gọi linh mục rất sớm, đến mức khi ngài mới 10 tuổi ngài đã vào Tiểu Chủng viện Cremona, và ngài ở đây cho đến khi được Tiến chức linh mục ngày 24 tháng Tám năm 1912.
Vị linh mục trẻ được bổ nhiệm làm cha xứ Spinadesco, sau đó cha bất ngờ được gọi về Tiểu Chủng viện Cremona, để dạy môn Văn chương.
Lúc đó, Đệ Nhất Thế Chiến bùng nổ và Cha Primo ngay lập tức chống lại “trạng thái tâm lý” quân phiệt của người Đức.
Chiến sự đánh dấu cha là một người đàn ông và cũng là một linh mục. Cha hiểu rằng phải tìm kiếm hòa bình bằng bất cứ giá nào, đến mức cha thường xuyên nói rằng: “Nếu như nói với chúng tôi rằng có những cuộc chiến công bằng và có những cuộc chiến bất công, thì các nhà thần học đã dạy chúng ta rằng chúng ta không được giết người vì bất kỳ lý do gì, rằng sự tàn sát luôn luôn là vô ích, và nếu họ đã huấn luyện chúng ta theo một con đường ngược lại rất rõ ràng, đúng đắn và can đảm, thì thay vì để chúng tôi ở tiền tuyến, chúng tôi thà trở về những quảng trường.”
Cha rời quân đội năm 1920 và được bổ nhiệm làm cha xứ ở Bozzolo, thuộc tỉnh Mantua. Hai năm sau cha được chuyển đến làm cha sở tại Cicognara, suốt 10 năm ở đây, cha thể hiện phong cách như một “linh mục của xã hội,” tổ chức lớp học tối cho các nông dân và mở một thư viện. Năm 1932 cha được bổ nhiệm làm cha sở ở Bozzolo.
Trong suốt thời gian này cha viết nhiều tác phẩm, nhiều tác phẩm trong số đó bị ngăn cản bởi Văn phòng Giáo quyền và Chính quyền Phát-xít.
Sự chống đối của cha với Chủ nghĩa Phát-xít, đã bắt đầu thậm chí trước cuộc tuần hành ở Roma, được thấy qua những phần quan trọng: cha không muốn hát bài Te Deum cho cuộc tấn công đẩy lui Mussolini; cha không muốn bỏ phiếu cho một danh sách chỉ có phe Phát-xít, chọc tức sự phẫn nộ của nhóm quân đội đã nổ ba phát đạn vào cửa sổ nhà ngài, nhưng không làm cha bị thương.
Sự chống đối của cha Primo nhắm vào tất cả, kể cả giới giáo sĩ “có hơi nghiêng” đến hoạt động có hướng độc tài Phát-xít. Năm 1824 cha viết: “Tôi cảm thấy trách nhiệm của tôi phải tuyên bố một cách công khai sự quan tâm đến những người bị áp bức.”
Sau sự sụp đổ của chủ nghĩa Phát-xít và trung thành với sự Đối kháng, cha bị buộc phải sống dưới lòng đất cho đến ngày giải phóng.
Năm 1949, cha thành lập tạp chí “Adesso,” xuất bản định kỳ cho đến năm 1951, khi đó cha bị “treo chén” theo yêu cầu của Tòa Thánh.
Trong số nhiều bài viết của cha, một tác phẩm nặc danh xuất bản năm 1955 Bạn không được giết người. Luận thuyết của cha Primo nhấn mạnh rằng sự cần thiết phải có hòa bình phải cắm rễ thật chặt vào đời sống của một Ki-tô hữu, và không được để một chỗ nào cho bạo lực. Cha viết: “Từ đó những khác biệt sẽ nổi lên giữa những cuộc chiến công bằng và bất công, phòng thủ và phòng ngừa, phản động và cách mạng. Mọi cuộc chiến đều là sự tàn sát, là sự sỉ nhục đối với Thiên Chúa và con người.”
Đức Hồng y Montini, là Giáo hoàng Phao-lô VI tương lai, gọi ngài đến giảng tại Milan năm 1957. Chính Đức Giáo hoàng Montini, nói về Cha như sau: “Bước đi của cha là một bước đi quá xa và chúng ta cố giữ cha lại một chút. Vì vậy mà cha đau khổ, và chúng ta cũng vậy. Đây là vận số của các ngôn sứ.”
Với triều đại của Đức Gio-an XXIII, “tư tưởng hiện đại” của Cha Mazzolari tìm được một mảnh đất màu mỡ, làm cho ngài trở thành “người loan báo” cho những cải tổ của Công đồng Vatican II. Đức Hồng y Roncalli và Đức Hồng y Montini chào đón cha Primo, ngài luôn để vị trí đầu tiên cho Lời của Chúa. Điều này quá quen thuộc với cha đến mức, khi trở thành Giáo hoàng, Đức Roncalli mô tả cha như là “kèn trumpet của Chúa Thánh Thần.”
Cha Primo Mazzolari, vị linh mục xứ đơn sơ cho những người đơn sơ, qua đời ngày 12 tháng Tư năm 1959, trong nhà dưỡng già “Thánh Camillus” ở Cremona.
Năm 2015 án phong Chân phước cho cha được chính thức mở.
Sau đây là một số tác phẩm của ngài: The Most Beautiful Adventure (Cuộc phiêu lưu đẹp nhất) (1934); The Samaritan (Người Sa-ma-ri) (1938); The Estranged (Người ly thân) (1938); Between the Embankment and the Forest (Giữa bờ đê và khu rừng) (1938); Time to Believe (1941); Commitment to Christ (Cam kết với Đức Ki-tô) (1943).
Những người bạn của ngài gồm: Nhà sáng lập Cộng đoàn Nomadelfia, Cha Zeno Saltini; Linh mục thi sĩ David Maria Turoldo; thị trưởng thành Florence Giorgio La Pira và nhà văn Luigi Santucci.
Nguồn: Paolo delli Carri per piemontesacro.it

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét