Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Cầu nguyện, đọc sách và thức dậy muộn hơn. Đó là kỳ nghỉ hè tại nhà của Đức Phanxico

Cầu nguyện, đọc sách và thức dậy muộn hơn. Đó là kỳ nghỉ hè tại nhà của Đức Phanxico

“Gia đình tôi không giàu có, tôi không quen đi nghỉ hè.” Và ngài sẽ vẫn có buổi đọc Kinh Truyền tin với các tín hữu trong Vatican.

Cầu nguyện, đọc sách và thức dậy muộn hơn. Đó là kỳ nghỉ hè tại nhà của Đức Phanxico
Đức Phanxico sống trong căn hộ số 201 trong khu Casa Santa Marta trong Thành Vatican, do Đức Wojtyla xây dựng để cung cấp nơi ở cho các Hồng y trong suốt thời gian Mật nghị. Nó là tòa nhà năm tầng; căn hộ của Đức Thánh Cha ở tầng hai. Nó có một phòng khách, phòng đọc sách, phòng ngủ và phòng tắm

Pubblicato il 31/07/2017
Ultima modifica il 31/07/2017 alle ore 16:43
DOMENICO AGASSO JR AND ANDREA TORNIELLI

THÀNH VATICAN
Đối với Đức Giáo hoàng Wojtyla nghỉ hè có nghĩa là về các vùng núi, vùng núi cao khi có thể, đi bộ đường dài và thinh lặng khi thưởng lãm những đỉnh núi. Với Đức Benedict XVI nghỉ hè có nghĩa là đọc sách, nghiên cứu và chơi piano, trong các vùng núi hoặc tại lâu đài Castel Gandolfo. Vị kế nhiệm của ngài là Phanxico nghỉ hè bằng cách làm chậm lại những thói quen hàng ngày, những buổi tiếp kiến và lễ, nhưng không ra khỏi khu ở của ngài. Và vì thế khu nghỉ hè của Giáo hoàng theo lịch sử - mà Đức Gio-an Phao-lô II đã thêm vào một hồ bơi yên tĩnh - vẫn không được vị kế nhiệm của ngài sử dụng và trở thành một nhà bảo tàng mở cửa cho công chúng.
Đức Jorge Mario Bergoglio có kỳ nghỉ hè cuối cùng, nghĩa là một kỳ nghỉ hè xa nhà, trong thập niên 1970. Từ đó, Đức Giáo hoàng đương kim luôn thích trải qua thời gian nghỉ hè ngay tại nơi ở của ngài và trong thành phố của ngài; làm chậm lại nhịp độ của công việc hàng ngày mà không rời khỏi nơi ở.

NHỮNG KỶ NIỆM
Gia đình Đức Bergoglio không nghỉ hè. Đức Giáo hoàng nói, “Chúng tôi không giàu có. Thường thường chúng tôi để nó vào cuối tháng nhưng không nhiều lắm. Chúng tôi không có xe hơi, chúng tôi không đi nghỉ hè hay những việc đại loại như vậy.” Quả thật, thân phụ của Đức Jorge Mario muốn con trai của ông tìm việc làm trong suốt thời gian không đến trường. Đầu tiên cậu làm trong một xưởng sản xuất vớ, ban đầu là một người trông coi. Khi cậu sang năm thứ ba, cậu được giao cho công việc quản lý. Trong vài năm sau đó cậu vừa nghiên cứu và làm việc trong một phòng nghiên cứu hóa học. Vì vậy quyết định không đi nghỉ hè là kết quả của thói quen đã có ngay từ thuở nhỏ và sau này khi lớn lên.
Đức Francesco nói về những kỳ nghỉ của ngài trên chuyến bay trở về từ Hàn quốc năm 2014: “Tôi vẫn luôn có kỳ nghỉ của tôi, cũng như ngay lúc này, tôi vẫn thường làm như vậy, vì … có lần tôi đọc một quyển sách rất thú vị, tựa đề: ‘Hãy vui lên. Bạn bị loạn thần kinh chức năng!’ Tôi cũng có một chút loạn thần kinh chức năng … Một trong những rối loạn này là tôi có hơi quá ở lì một chỗ nơi tôi sống. Lần cuối cùng tôi đi nghỉ hè bên ngoài Buenos Aires, cùng với cộng đoàn Dòng Tên, là năm 1975. Tôi luôn luôn nghỉ hè – thật đấy – nhưng tại nơi tôi ở; tôi thay đổi nhịp độ cuộc sống. Tôi ngủ nhiều hơn; tôi đọc những thứ tôi muốn; tôi nghe nhạc; tôi dành thêm nhiều thời gian cầu nguyện … Và việc này giúp tôi thư giãn.”
Ngài Bergoglio thức giấc trễ hơn một chút so với giờ bình thường của ngài là 4:45 sáng, dâng Lễ một mình và không có những buổi tiếp kiến. Cuộc hẹn gặp gỡ duy nhất của ngài với tín hữu là giờ Kinh Truyền tin Chúa nhật. Có thêm nhiều thời gian gặp gỡ và chuyện trò với bạn bè nhưng cũng có thêm một lượng thời gian kha khá để nghiên cứu các tài liệu và chuẩn bị những diễn từ cho các chuyến đi của ngài.

LỊCH SỬ
Trong khi đó mọi người vẫn đến thăm lâu đài Castel Gandolfo, chứ không phải Đức Thánh Cha. Trước đây, chỉ có những nguyên thủ quốc gia hoặc những vị thuộc phẩm trật giám mục cao cấp mới được vào. Nhưng bây giờ, cũng giống như tháng Mười vừa qua, bất cứ ai cũng có thể vào căn phòng của các đức giáo hoàng và quan sát tận mắt chiếc giường nơi Đức Pi-ô XII và Đức Phao-lô VI qua đời; xem những chiếc điện thoại cổ được các vị giám mục của Roma sử dụng; ghế sofa và ghế bành phòng thư viện mà trên đó hai vị giáo hoàng, Bergoglio và Ratzinger, đã ngồi đối diện nhau; và cái bàn nơi những tập hồ sơ Vatileaks đã từng nằm trên đó.

[Nguồn: vaticaninsider]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét