Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico lên tiếng lo lắng về việc chuyển đại sứ quán Mỹ sang Giê-ru-sa-lem

Đức Thánh Cha Phanxico lên tiếng lo lắng về việc chuyển đại sứ quán Mỹ sang Giê-ru-sa-lem

06 tháng Mười Hai, 2017
Đức Thánh Cha Phanxico lên tiếng lo lắng về việc chuyển đại sứ quán Mỹ sang Giê-ru-sa-lem

Kêu gọi tránh “tạo ra những căng thẳng mới” trong một thế giới vốn đã được đánh dấu với “rất nhiều cuộc xung đột tàn ác”

Cuối buổi tiếp kiến chung hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxico lên tiếng kêu gọi “tất cả hãy tôn trọng nguyên trạng” của Giê-ru-sa-lem, phù hợp với các nghị quyết của Liên hợp quốc. Lời kêu gọi này được đưa ra trong cùng ngày Hoa kỳ tuyên bố chuyển đại sứ quán của họ ở Israel sang Giê-ru-sa-lem. “Suy nghĩ của tôi về Giê-ru-sa-lem làm tôi không thể giữ im lặng với những lo lắng của tôi về tình hình đã nóng lên trong những ngày vừa qua,” ngài nói.
Trong lời kêu gọi, Đức thánh Cha mong đợi toàn thế giới hành động với “sự khôn ngoan và thận trọng” để tránh “tạo những căng thẳng mới.” “Toàn cảnh thế giới vốn đã bị bất ổn và sợ hãi bởi nhiều cuộc xung đột tàn ác,” ngài nói. Đặc biệt vì Giê-ru-sa-lem “là một thành phố duy nhất,” thiêng liêng đối với người Do thái, người Ki-tô hữu, và người Hồi giáo, nó có “một ơn gọi đặc biệt cho hòa bình,” vị đứng đầu Giáo hội Công giáo nói.
Lời tuyên bố này đến trong cùng ngày khi tổng thống Hoa kỳ, Donald Trump, theo kế hoạch công bố lúc 1 giờ chiều giờ địa phương chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel về Giê-ru-sa-lem, tức là công nhận nó như là thủ đô của Nhà nước Israel.
Ngày 5 tháng Mười Hai, Trump thông báo quyết định của ông đến Vua Jordan và đến ông Mahmoud Abbas, chủ tịch chính quyền dân tộc Palestine. Ông Mahmoud Abbas ngay lập tức liên lạc với Đức Thánh Cha Phanxico để thảo luận vấn đề này với ngài, theo tường thuật của Đài Phát thanh Vatican hôm nay bằng tiếng Ý.
Cho đến nay, cộng đồng quốc tế công nhận Tel Aviv là thủ đô của Israel. Giê-ru-sa-lem được khẳng định là thủ đô của người Palestine và Israel. Năm 1980, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tuyên bố “vô giá trị” đối với luật của Israel xác định Giê-ru-sa-lem là thủ đô muôn thuở và không thể tách rời của họ.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/12/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét