Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha ở Bangladesh: ‘Anh chị em giống như hạt cải’

Đức Thánh Cha ở Bangladesh: ‘Anh chị em giống như hạt cải’

Gặp gỡ 1.500 tu sĩ tại Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi, Chittagong
2 tháng Mười Hai, 2017
Đức Thánh Cha ở Bangladesh: ‘Anh chị em giống như hạt cải’
© L'Osservatore Romano
“Cộng đoàn Công giáo ở Bangladesh nhỏ. Nhưng anh chị em giống như hạt cải mà Chúa cho trổ sinh hoa trái theo chương trình thời gian của Người.”
Đây là những lời của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 2 tháng Mười Hai, 2017, trước khoảng 1.500 linh mục, tu sĩ nam nữ, người sống đời tận hiến, chủng sinh và tập sinh trong Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi, nhà thờ Chính tòa của Tổng Giáo phận Chittagong.
Đức Thánh Cha tiếp tục: “Cha vui mừng khi nhìn thấy con đường phát triển của hạt giống này và chứng kiến trước hết niềm tin sâu đậm mà Thiên Chúa đã ban cho anh chị em. Cha nhớ đến các nhà thừa sai tận hiến và trung thành, họ là những người đã gieo và vun tưới cho hạt giống đức tin này trong gần năm trăm năm qua.”
“Ngay sau đây cha sẽ viếng nghĩa trang ở đây và cầu nguyện cho những vị này là những người đã quảng đại phục vụ cho Giáo hội địa phương. Khi cha nhìn đến anh chị em, cha nhìn thấy những vị thừa sai đang tiếp tục công việc thánh thiêng này. Cha cũng nhìn thấy rất nhiều ơn gọi sinh ra trên mảnh đất này; đó là dấu hiệu của những ân sủng mà Thiên Chúa đang ban cho đất nước của anh chị em. Cha đặc biệt hạnh phúc vì sự hiện diện, và những lời cầu nguyện, của các nữ đan tu ở giữa anh chị em.”
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng thật phù hợp khi cuộc gặp gỡ diễn ra trong Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi, vì “Chuỗi Mân Côi là sự suy niệm rất đẹp về những mầu nhiệm của đức tin mà đó là nguồn sống của Giáo hội và là lời kinh định hình cho đời sống tu đức và sự phục vụ tông đồ của chúng ta.”
Cuối buổi gặp gỡ, Đức Phanxico đến viếng nghĩa trang giáo xứ nơi chôn cất nhiều tu sĩ, và đứng cầu nguyện trong thinh lặng trước khi thắp nến. Ngay sau đó Đức Thánh Cha đi vào Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi cổ do các thừa sai người Bồ Đào nha thành lập năm 1677, và bây giờ là Nhà Chầu Thánh Thể.
Huấn từ của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến,
Cha thật hạnh phúc được đến đây với anh chị em! Cha cảm ơn Đức Tổng Giám mục Moses [Costa] về những lời chào mừng của ngài. Cha đặc biệt cảm ơn những anh chị em đã đưa ra các chứng ngôn và chia sẻ với chúng ta tình yêu Thiên Chúa của họ. Cha cũng bày tỏ lòng tri ân với Cha Mintu [Palma] đã viết lời kinh mà ngay sau đây chúng ta sẽ đọc dâng lên Mẹ của chúng ta. Là người Kế nhiệm Thánh Phê-rô, bổn phận của cha là phải củng cố đức tin cho anh chị em. Nhưng cha cũng muốn cho anh chị em biết rằng, qua những chứng ngôn và sự hiện diện của anh chị em hôm nay, anh chị em cũng đã củng cố đức tin cho cha và mang đến cho cha niềm vui rất lớn.
Cộng đoàn Công giáo ở Bangladesh nhỏ. Nhưng anh chị em giống như hạt cải mà Chúa cho trổ sinh hoa trái theo chương trình thời gian của Người. Cha vui mừng khi nhìn thấy con đường phát triển của hạt giống này và chứng kiến trước hết niềm tin sâu đậm mà Thiên Chúa đã ban cho anh chị em (x. Mt 13:31-32). Cha nhớ đến các nhà thừa sai tận hiến và trung thành là những người đã gieo và vun tưới cho hạt giống đức tin này trong gần năm trăm năm qua. Ngay sau đây cha sẽ viếng nghĩa trang ở đây và cầu nguyện cho những vị này là những người đã quảng đại phục vụ cho Giáo hội địa phương. Khi cha nhìn đến anh chị em, cha nhìn thấy những vị thừa sai đang tiếp tục công việc thánh thiêng này. Cha cũng nhìn thấy rất nhiều ơn gọi sinh ra trên mảnh đất này; đó là dấu hiệu của những ân sủng mà Thiên Chúa đang ban cho đất nước của anh chị em. Cha đặc biệt hạnh phúc vì sự hiện diện, và những lời cầu nguyện, của các nữ đan tu ở giữa anh chị em. Thật phù hợp khi cuộc gặp gỡ diễn ra trong Nhà thờ Rất Thánh Mân Côi cổ xưa này. Chuỗi Mân Côi là sự suy niệm rất đẹp về những mầu nhiệm của đức tin mà đó là nguồn sống của Giáo hội và là lời kinh định hình cho đời sống tu đức và sự phục vụ tông đồ của chúng ta. Bất kể chúng ta là linh mục, tu sĩ, nam và nữ sống đời tận hiến hay chủng sinh hoặc tập sinh, lời kinh Mân côi khơi nguồn cảm hứng cho chúng ta, trong sự hiệp nhất với Mẹ Maria, để dâng hiến trọn vẹn cuộc sống của chúng ta cho Đức Ki-tô. Kinh Mân Côi mời gọi chúng ta chia sẻ sự chăm chú hướng đến Thiên Chúa trong lần Truyền tin, Lòng Thương xót của Đức Ki-tô cho toàn nhân loại khi Người bị treo trên thập giá, và sự vui mừng của Giáo hội khi Giáo hội đón nhận ân sủng Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa Phục sinh.
Sự chăm chú của Mẹ Maria. Trong toàn bộ lịch sử, đã có ai từng chăm chú như Mẹ Maria khi được Truyền Tin? Thiên Chúa đã chuẩn bị Mẹ cho giây phút đó và Mẹ đáp lời bằng tình yêu và sự tín thác. Cũng như vậy Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta và gọi mỗi người chúng ta bằng chính tên của mình. Sự đáp lời cho tiếng gọi đó là một tiến trình cả đời. Mỗi ngày chúng ta phải học cách trở nên chăm chú hơn hướng đến Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, suy niệm Lời Người và tìm hiểu ý định của Người. Cha biết rằng công việc mục vụ và những công tác tông đồ của anh chị em đòi hỏi rất nhiều nơi anh chị em, và ngày của anh chị em thường rất dài và đến cuối ngày là anh chị em mệt nhoài. Nhưng nếu chúng ta không thể mang trên mình danh Đức Ki-tô, hay chia sẻ sứ vụ của Người, thì chúng ta không thể nào trở thành những con người được trui luyện trong tình yêu, bị thiêu đốt bởi tình yêu, qua sự gặp gỡ riêng tư với Chúa Giê-su trong Phép Thánh Thể và Lời Kinh Thánh. Cha Abel, cha đã nhắc cha nhớ đến điều này khi cha nói về tầm quan trọng của việc thăng tiến mối quan hệ thân tình với Chúa Giê-su, vì chính ở đó chúng ta mới trải nghiệm được lòng thương xót của Người và tìm thấy sức mạnh canh tân cho sự phục vụ tha nhân của chúng ta.
Sự chăm chú hướng đến Thiên Chúa cho phép chúng ta nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của Người và từ đó chúng ta trở nên nhạy cảm hơn trước những sự thiếu thốn của những người chúng ta phục vụ. Chúng ta bắt đầu hiểu được những hy vọng và niềm vui của họ, những nỗi sợ hãi và gánh nặng của họ, chúng ta nhìn thấy rõ hơn nhiều tài năng, nhiều đặc sủng, và nhiều món quà mà họ mang đến để xây dựng Giáo hội trong niềm tin và sự thánh thiện. Tu huynh Lawrence, khi con nói về nơi tu trì của con, con đã giúp chúng ta nhìn thấy tầm quan trọng của việc hỗ trợ giúp mọi người thỏa mãn được cơn khát tinh thần của họ. Nguyện xin cho tất cả anh chị em, qua nhiều hình thức khác nhau của công việc tông đồ, trở thành một nguồn mạch bồi bổ tinh thần và là nguồn động lực cho những người mà anh chị em phục vụ và làm cho họ có thể chia sẻ những món quà của họ một cách trọn vẹn hơn với nhau trong sự thăng tiến sứ vụ của Giáo hội.
Lòng Thương xót của Đức Ki-tô. Chuỗi Mân Côi đưa chúng ta vào sự suy niệm về cuộc thương khó và cái chết của Chúa Giê-su. Bằng cách đi sâu hơn vào trong những mầu nhiệm đau thương này, chúng ta hiểu ra được sức mạnh tiềm ẩn của họ và được củng cố trong ơn gọi của chúng ta để chia sẻ ơn gọi đó bằng đời sống thương xót và cho đi bản thân của chúng ta. Chức linh mục và đời sống tu trì không phải là một sự nghiệp. Đó không phải là một chiếc xe cho sự thăng tiến trong con đường sự nghiệp cá nhân. Đó là một sự phục vụ, một sự chia sẻ tình yêu hy tế của Đức Ki-tô cho đoàn chiên của Người. Bằng cách thực hiện mỗi ngày những gì chúng ta yêu thương, chúng ta sẽ chân nhận ra rằng cuộc sống không phải là của riêng chúng ta. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi (x. Gal 2:20).
Chúng ta thể hiện lòng thương xót này bằng cách đồng hành với con người, đặc biệt trong những lúc đau khổ và thử thách của họ, giúp họ tìm được Chúa Giê-su. Cha Franco, cảm ơn cha vì đã đưa vấn đề này lên hàng đầu – mỗi chúng ta được kêu gọi để trở thành một nhà thừa sai, đem lòng thương xót và tình yêu của Đức Ki-tô đến cho mọi người, đặc biệt là những người trong những vùng ngoại vi của xã hội. Cha đặc biệt biết ơn về rất nhiều cách thức khác nhau mà rất nhiều anh chị em gắn kết hoạt động trong những phạm vi ngoài xã hội, chăm sóc sức khỏe, và giáo dục, phục vụ những nhu cầu của các cộng đồng địa phương và của nhiều người di cư và tị nạn đến đất nước của anh chị em. Sự phục vụ của anh chị em ra ngoài cộng đồng rộng lớn hơn, đặc biệt đối với những người thiếu thốn nhất, là một sự phục vụ quý báu để xây dựng một văn hóa gặp gỡ và đoàn kết.
Sự hoan hỷ của Giáo hội. Cuối cùng, Chuỗi Mân Côi làm chúng ta ngập tràn niềm vui trong chiến thắng sự chết của Đức Ki-tô, việc ngự bên hữu Chúa Cha của Ngài và sự tuôn đổ Thánh Thần trên thế giới. Toàn bộ thừa tác vụ của chúng ta hướng đến việc loan báo niềm vui của Tin mừng. Trong đời sống và công việc tông đồ của chúng ta, tất cả chúng ta đều ý thức được những vấn đề của thế giới và những đau khổ của nhân loại, nhưng chúng ta đừng bao giờ đánh mất sự vững tin vào sức mạnh của tình yêu của Đức Ki-tô chiến thắng cái ác và Hoàng tử của những điều dối trá là kẻ cố tìm cách lừa gạt chúng ta. Đừng bao giờ ngã lòng vì những thất bại của mình hoặc bởi những thách đố của thừa tác vụ. Nếu anh chị em luôn hướng đến Thiên Chúa trong lời cầu nguyện và kiên trì trao tặng lòng thương xót của Đức Ki-tô cho anh chị em của chúng ta, thì Thiên Chúa chắc chắn sẽ đổ đầy tâm hồn của anh chị em bằng niềm vui ủi an của Thánh Thần.
Seour Mary Chandra, con đã chia sẻ với chúng ta niềm vui xuất phát từ ơn gọi tu trì của con, và đặc sủng của dòng tu của con. Marcelius, con nói đến tình yêu mà con và người bạn chủng sinh của con có được trong ơn gọi làm linh mục. Cả hai chúng con nhắc chúng ta nhớ rằng tất cả chúng ta mỗi ngày đều được kêu gọi để canh tân và đào sâu niềm vui của chúng ta nơi Thiên Chúa bằng cách cố gắng bắt chước Người mỗi ngày trọn vẹn hơn. Ban đầu điều này có vẻ như dễ làm chúng ta thoái chí, nhưng nó sẽ làm tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui tinh thần. Vì mỗi ngày đều trở thành một cơ hội để bắt đầu trở lại, để một lần nữa đáp lời lại cho tiếng Chúa. Đừng bao giờ ngã lòng, vì sự kiên nhẫn của Thiên Chúa là ơn cứu độ của chúng ta (x. 2 Pr 3:15)! Hãy luôn mừng vui trong Chúa!
Anh chị em thân mến, cha cảm ơn anh chị em vì lòng trung thành trong sự phục vụ Đức Ki-tô và Giáo hội của Người qua ân sủng đời sống của anh chị em. Cha sẽ luôn nhớ đến anh chị em trong lời cầu nguyện, cũng như cha xin anh chị em cầu nguyện cho cha. Bây giờ chúng ta hãy hướng sang Mẹ của chúng ta, Nữ vương của Chuỗi Mân Côi rất Thánh, cầu xin rằng Mẹ cầu bầu cho tất cả chúng ta ân sủng phát triển trong sự thánh thiện và trở nên những chứng nhân của sức mạnh của Tin mừng hân hoan hơn bao giờ hết để mang đến sự chữa lành, hòa giải, và hòa bình cho thế giới của chúng ta.
© Libreria Editrice Vatican

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét