Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Phái viên của Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định những chuyến hành hương chính thức đến Mễ-du sắp được chấp thuận

Phái viên của Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định những chuyến hành hương chính thức đến Mễ-du sắp được chấp thuận

07 tháng Mười Hai, 2017
Phái viên của Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định những chuyến hành hương chính thức đến Mễ-du sắp được chấp thuận
Người hành hương Công giáo quỳ xung quanh tượng Mẹ Maria Đồng trinh, nhìn ra khu vực xung quanh là một khu hành hương gần thị trấn Mễ du thuộc miền Nam Bosnia ngày 25 tháng Sáu, 2012. Đức Mẹ Đồng trinh được cho là đã hiện ra lần đầu tiên ở đây ngày 25 tháng Sáu, 1981, với các trẻ và từ đó trở thành điểm thu hút người Ki-tô hữu. Mễ du nằm trong khu vực thuộc Hercegovina với đại đa số là người Công giáo Croatia của Bosnia. Trong suốt 31 năm hiện tượng này không được các giới chức Công giáo Roma chú ý cho đến năm 2010, khi Đức Giáo hoàng Benedict XVI ra lệnh thành lập một nhóm điều tra để tìm sự thật của những thị kiến Mễ du. AFP PHOTO/ ELVIS BARUKCIC / AFP PHOTO / ELVIS BARUKCIC

Đức Tổng Giám mục Henryk Hoser nói với Aleteia rằng mọi việc vẫn còn tùy thuộc và Đức Thánh Cha đưa ra quyết định cuối cùng về báo cáo của ủy ban về tính xác thực của những lần hiện ra được tường thuật lại.

“Việc sùng kính Mễ du là được phép. Nó không bị ngăn cấm, và không cần phải làm trong bí mật,” Đức Tổng Giám mục của giáo phận Warsaw-Praga, Ba lan, khẳng định sau ít tháng được Đức Thánh Cha Phanxico gửi đến Mễ-du để đánh giá tính xác thực của những lần hiện ra, và tình hình chăm sóc mục vụ cho hàng triệu khách hành hương đổ dồn đến khu vực này mỗi năm.
Trước đây, những chuyến hành hương đến đây chưa chính thức được tổ chức bởi các nhóm thuộc Giáo hội, mặc dù tín hữu có thể tự tổ chức riêng hoặc qua các tổ chức khác. Bây giờ, đã cánh cửa đã mở ra cho các ý tưởng tổ chức những chuyến hành hương chính thức.
“Sứ mạng của tôi là phân tích tình hình mục vụ và đề nghị những cải thiện,” đức Tổng Giám mục nói với Aleteia, về nhiệm vụ của ngài tại đền thờ ở Bosnia và Herzegovina, nơi đã thu hút hàng triệu người từ những lần hiện ra của Đức Mẹ được bắt đầu năm 1981.
“Bây giờ, các giáo phận và các hội đoàn khác có thể tổ chức những cuộc hành hương chính thức. Việc này không còn là vấn đề,” đức Tổng Giám mục nói chuyện giải thích với chúng tôi tại nơi ở của ngài trong một khu thuộc Warsaw. Ngài nói thêm, “Đức Thánh Cha Phanxico gần đây yêu cầu một Hồng y người Albani ban phép lành cho các tín hữu đến Mễ-du.”
“Tôi vô cùng thán phục công việc của các cha Dòng Phan sinh đang làm ở đây,” vị Giám mục người Ba lan nói. “Với một nhóm người khá nhỏ — chỉ có khoảng hơn chục người — các cha thực hiện một công việc khổng lồ tiếp đón khách hành hương. Mỗi mùa hè các cha tổ chức một đại hội giới trẻ. Năm nay, có 50.000 bạn trẻ trên khắp thế giới tập trung về, cùng với hơn 700 linh mục.”
Ngài nói, “Có con số khổng lồ người xưng tội. Các cha có khoảng 50 tòa giải tội, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Đây là những việc rất sâu sắc.”
“Đây là một hiện tượng. Và những gì khẳng định tính xác thực của nơi này là con số rất lớn những hội bác ái đang hiện diện chung quanh thánh địa. Và còn có thêm một khía cạnh khác: nỗ lực rất lớn đang được thực hiện trong việc huấn luyện người Ki-tô hữu. Hàng năm, các cha tổ chức những hội thảo ở nhiều cấp độ khác nhau, cho nhiều giới thính giả (linh mục, bác sĩ, cha mẹ, giới trẻ, những cặp hôn phối …)”.
Ngài nói, “Sắc lệnh của hội đồng giám mục trước đây là Nam tư, đã có từ trước cuộc chiến vùng Balkan, khuyên tẩy chay những chuyến hành hương về Mễ-du do các giám mục tổ chức, hiện nay không còn giá trị.”
Có những trường hợp hiện ra ở những địa điểm khác, giống như Kibeho, ở Rwanda, tại đây đức Giám mục giáo phận đồng ý cho phép thờ kính, và sau đó tiếp tục những phân tích cho sự công nhận những lần hiện ra.
Đức Tổng Giám mục tiết lộ rằng kết luận của Ủy ban về sự phân tích những lần hiện ra ở Mễ-du, công việc mà Đức Benedict XVI đã trao phó cho Đức Hồng y Camillo Ruini, tỏ ra khả quan.
Đức Tổng Giám mục Hoser phản ánh, “Những gì tôi thấy rất cảm động đó là tất cả các thị nhân đều chú trọng vào đời sống gia đình. Trong thời đại của chúng ta hôm nay, gia đình là vô cùng quan trọng. Tất cả các thị nhân đều lập gia đình. Những người vào lúc đó còn ở tuổi thiếu niên bây giờ đã trở thành bà nội, bà ngoại; 37 năm đã trôi qua!”
Đức Tổng Giám mục Hoser kết luận, “Nhưng quyết định này sẽ phải do Đức Thánh Cha đưa ra. Hồ sơ hiện nay đang nằm ở Phủ Quốc Vụ khanh. Tôi tin là sẽ có quyết định cuối cùng.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/12/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét