Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Đức Thánh Cha chia sẻ bức ảnh kinh hoàng của Nagasaki như một lời cảnh báo chống lại chiến tranh

Đức Thánh Cha chia sẻ bức ảnh kinh hoàng của Nagasaki như một lời cảnh báo chống lại chiến tranh
"...kết quả của chiến tranh" — bình luận của Đức Thánh Cha ở mặt sau tấm ảnh.
31 tháng Mười Hai, 2017

Đức Thánh Cha chia sẻ bức ảnh kinh hoàng của Nagasaki như một lời cảnh báo chống lại chiến tranh

Khi những căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều tiên, Đức Thánh Cha yêu cầu chia sẻ một bức ảnh cho thấy các trẻ em nạn nhân với dòng bình luận “kết quả của chiến tranh.”


Trong đêm giao thừa sang năm mới, Đức Thánh Cha Phanxico yêu cầu đăng tải trên truyền thông một bức ảnh kinh hoàng của các trẻ em nạn nhân của bom nguyên tử ở Nagasaki như là một lời cảnh báo chống lại chiến tranh.

Bức hình chụp một thiếu niên Nhật đeo cõng đứa em trai đã chết trên lưng đứng chờ đến lượt em trai mình được hỏa táng, được đăng tải khi những căng thẳng giữa Hoa kỳ và Bắc Triều tiên gia tăng.

Tấm ảnh được Joseph Roger O’Donnell, nhà nhiếp ảnh người Mỹ, chụp sau khi Hoa kỳ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki ngày 9 tháng Tám năm 1945, để sớm kết thúc cuộc chiến với Nhật.

Vatican nói rằng Đức Thánh Cha “muốn công bố tấm ảnh này và lan truyền nó với dòng chữ được viết ở mặt sau ảnh ‘kết quả của chiến tranh,’” và thêm rằng “nỗi đau buồn của cậu thiếu niên chỉ có cách diễn tả duy nhất bằng đôi môi cắn chặt và dòng máu đang nhỏ xuống.”

Đức Thánh Cha thường xuyên nói đến một Chiến tranh Thế giới thứ III “theo từng vùng” do các nhóm vũ trang ở nhiều nơi trên thế giới gây ra, và đang ngày càng lên tiếng nhiều hơn với những cảnh báo chống lại một sự đối đầu về nguyên tử.

Vào tháng Mười Một, ngài trở thành vị giáo hoàng đầu tiên không chỉ lên án mối đe dọa của việc sử dụng vũ khí nguyên tử, nhưng cả “việc sở hữu những loại vũ khí đó,” phát biểu trong một hội nghị ở Vatican về giải trừ quân bị rằng sự vũ trang nguyên tử tạo ra “một trạng thái tâm lý sợ hãi không những ảnh hưởng tới các bên xung đột nhưng là toàn thể nhân loại.”

Tháng Chín, Bắc Triều tiên thử nghiệm một loại vũ khí nguyên tử đạn đạo dưới lòng đất, tuyên bố rằng đó là bom hydro. Trong năm 2017 nước này cũng cho thấy nó có những đầu tên lửa có khả năng bắn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đầu tháng Chín, HR McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump nói khả năng về chiến trang Hoa kỳ với Bắc Hàn đang lớn lên mỗi ngày, và vì thế “chúng ta đang trong một cuộc chạy đua tìm cách giải quyết vấn đề này.”

Nhưng một số người đánh giá thấp mối nguy hiểm này, cho biết rằng Hoa kỳ và phe đồng minh vẫn chưa huy động chiến tranh, và cũng chưa đưa ra những bước đi cần thiết để bắt đầu một cuộc xung đột dốc toàn lực.

Trong sứ điệp Giáng sinh Urbi et Orbi, Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng “sự đối đầu trên bán đảo Triều tiên có thể vượt qua và có thể gia tăng sự tin tưởng lẫn nhau vì ích lợi của toàn thế giới.”


[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét