Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)

‘Chúa Giê-su không muốn chúng con có một tâm hồn “trang điểm bằng mỹ phẩm’

21 tháng Một, 2018
Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)


Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha ngày 21 tháng Một, 2018, do Vatican cung cấp, trước khi đọc Kinh Truyền Tin với những đám đông tập trung trong quang trường “Plaza de Armas”, Lima.


***


Các bạn trẻ thân mến, cha rất vui vì được đến đây với chúng con. Những buổi gặp gỡ như vầy là rất quan trọng đối với cha, đặc biệt năm nay đang chuẩn bị cho Thượng Hội đồng về giới trẻ. Những khuôn mặt, những câu hỏi và cuộc sống của chúng con là quan trọng đối với Giáo hội và chúng ta cần phải đặt tầm quan trọng xứng đáng cho chúng. Chúng ta cũng phải có lòng can đảm của nhiều người trẻ trong miền đất này đã không ngần ngại yêu thương và dám liều mọi việc vì Chúa Giê-su.

Các bạn thân mến, chúng con có không biết bao nhiêu tấm gương! Cha nghĩ đến Thánh Martin de Porres. Không có gì cản bước được người thanh niên đó tiến đến với những ước mơ của mình, không gì có thể ngăn cản sự yêu thương của bạn trẻ đó, và cậu làm như vậy vì cậu nhận biết rằng Chúa đã yêu thương cậu trước. Vì con người của cậu: một người lai da đen. Cậu đã đối mặt với rất nhiều sự khó khăn. Trong con mắt của người khác, thậm chí bạn bè của cậu, dường như là cậu bị mất tất cả mọi thứ, nhưng cậu biết thực hiện một công việc và nó trở thành bí mật cuộc sống của cậu: cậu biết cách tín thác. Cậu tín thác vào Thiên Chúa Đấng yêu thương cậu. Các con biết tại sao không? Vì Chúa đã tin tưởng cậu trước; cũng như Người tin tưởng nơi mỗi người chúng con và sẽ không bao giờ nản lòng tin nơi chúng con.

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)

Có thể chúng con nói rằng đôi khi nó rất khó. Cha hiểu điều đó. Trong những lúc đó, chúng ta có thể mang những tư tưởng tiêu cực, chúng ta có thể cảm thấy bị lấn áp bởi những hoàn cảnh khác nhau, và dường như chúng ta bị gạt ra bên lề, trong khi những hoàn cảnh đó nắm quyền điều khiển. Nhưng nó đâu phải như vậy, đúng không?

Có những lúc chúng con có thể cảm thấy bất lực không đạt được những khao khát và ước mơ. Tất cả chúng ta đều đã có kinh nghiệm về điều đó. Các bạn thân mến, trong những lúc đó khi đức tin của chúng ta dường như bị mờ nhạt đi, hãy nhớ rằng Giê-su đang ở bên chúng con. Đừng đầu hàng! Đừng đánh mất hy vọng! Hãy nhớ đến những vị thánh trên trời cùng đồng hành với chúng ta. Hãy đến với các ngài, cầu nguyện và đừng bao giờ ngừng kêu xin sự can thiệp của các ngài. Không chỉ những vị thánh trong quá khứ nhưng cả những vị của hiện tại: miền đất này có rất nhiều vì đây là miền đất của các thánh. Hãy kêu xin sự trợ giúp và lời khuyên từ những người mà chúng con biết rằng họ có thể cho những lời khuyên tốt lành vì gương mặt của họ toát lên niềm vui và bình an. Hãy để cho họ đồng hành với chúng con trên hành trình cuộc sống.

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)

Chúa Giê-su muốn nhìn thấy chúng con lên đường. Ngài muốn nhìn thấy chúng con đạt được những lý tưởng của mình và hăng say noi theo những chỉ dẫn của Ngài. Ngài sẽ dẫn dắt chúng con trên con đường của những mối phúc, một con đường không dễ dàng nhưng thú vị, một con đường không thể bước đi một mình, nhưng phải đi cả nhóm trong đó mỗi thành viên thể hiện những ưu điểm tốt nhất của mình. Chúa Giê-su đang trông chờ chúng con như trước đây rất lâu Ngài đã trông chờ Thánh Rose thành Lima, Thánh Turibius, Thánh Juan Macías, Thánh Francisco Solano và nhiều thánh nhân khác. Hôm nay, cũng giống như những Thánh nhân đó, Ngài hỏi chúng con rằng chúng con có sẵn sàng bước theo Ngài. Chúng con có sẵn sàng theo Người không? Có để mình được hướng dẫn bởi Thần Khí của Người trong việc xây dựng Vương quốc công bình và yêu thương của Người không?

Các bạn thân mến, Thiên Chúa nhìn đến chúng con trong hy vọng. Người không bao giờ nản lòng với chúng ta.

Có thể chúng ta là người ngã lòng, vì chính bản thân hoặc vì người khác.

Cha biết rằng tất cả chúng ta đều thích xem những tấm ảnh kỹ thuật số hiện đại, nhưng đó chỉ là những tác phẩm hình ảnh; chúng ta không thể “chỉnh sửa bằng photoshop” cho nhau, cho thế giới, hay cho bản thân. Chế độ lọc màu và độ phân giải cao chỉ là những tính năng của video; chúng ta không bao giờ có thể ứng dụng chúng vào bạn bè của chúng ta. Có những tấm hình trông rất đẹp, nhưng hoàn toàn là giả. Cha phải nói thẳng với chúng con rằng trái tim không thể “chỉnh sửa bằng photoshop được” vì đó là nơi chúng ta tìm thấy tình yêu đích thực và sự hạnh phúc thật sự.

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin ở Lima (Toàn văn)

Chúa Giê-su không muốn chúng con có một tâm hồn “trang điểm bằng mỹ phẩm.” Người yêu con người thật của chúng con, và Người có một ước mơ cho mỗi người chúng con. Đừng quên nhé, Ngài không nản lòng vì chúng ta đâu. Nhưng nếu chúng con nản lòng, cha mời chúng con mở Kinh Thánh và nhớ lại những người bạn mà Chúa chọn.

Môi-sê không phải là người có tài ăn nói; A-bra-ham là một cụ già; Giê-rê-mi-a lại quá trẻ; Da-kêu một dáng người nhỏ bé; các môn đệ thì lăn ra ngủ khi Chúa Giê-su bảo họ phải cầu nguyện; Phao-lô, một người bách hại người Ki-tô hữu; Phê-rô, người chối thầy … và chúng ta không có thời gian để kể hết danh sách này. Vậy chúng ta có cách gì để bào chữa nữa không?

Khi Chúa Giê-su nhìn vào chúng ta, Người không tìm xem chúng ta hoàn hảo tới mức nào, nhưng trên hết là sự thương yêu có trong tâm hồn chúng ta để phục vụ tha nhân. Đó mới là điều quan trọng đối với Người, và Người luôn quan tâm đến điều đó. Người chẳng lo lắng về chiều cao của chúng con, hay chúng con có tài nói năng lưu loát hay không, hoặc chúng con có ngủ gật lúc cầu nguyện hay không, hoặc tuổi tác chúng con quá trẻ hay quá già. Câu hỏi duy nhất của Người là: Con có muốn theo Ta và làm môn đệ của Ta không? Đừng phí thời gian ngụy trang tâm hồn, nhưng hãy làm đầy tràn cuộc sống bằng Thần Khí!

Chúa Giê-su liên tục chờ đợi để ban Thần Khí của Người, Đấng là Tình yêu mà Thiên Chúa rót đổ vào tâm hồn của chúng ta, để biến chúng ta thành những môn đệ thừa sai của Người.

Để theo Chúa Giê-su, chúng ta đừng bao giờ, đừng bao giờ, đóng chặt cửa tâm hồn. Cho dù chúng ta có phạm lỗi lầm, Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta một cơ hội mới để tiếp tục bước đi với Người.

Các bạn trẻ thân mến, trong lời cầu nguyện, cha phó thác chúng con trong bàn tay chăm sóc của Mẹ Maria Đồng Trinh. Hãy vững tin rằng Mẹ sẽ đồng hành với chúng con mọi giây phút của cuộc sống, tại tất cả những ngã tư đường trên hành trình của chúng con, đặc biệt trong những lúc chúng con phải đưa ra những quyết định quan trọng. Mẹ sẽ luôn ở đó, như một người Mẹ tận tụy, động viên và hỗ trợ chúng con, để chúng con không ngã lòng. Và nếu chúng con ngã lòng vì lý do nào đó, đừng lo vì Mẹ sẽ nói với Chúa Giê-su. Chỉ một điều là đừng ngưng cầu nguyện, đừng dừng những lời nguyện xin, đừng từ bỏ lòng tín thác nơi sự bảo vệ mẫu tử của Mẹ.

[00072-EN.01] [Văn bản chính: tiếng Tây Ban nha]


© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét