Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Vị linh mục leo lên vách đá dựng đứng mỗi ngày để đến nhà thờ (VIDEO)

Vị linh mục leo lên vách đá dựng đứng mỗi ngày để đến nhà thờ (VIDEO)

21 tháng Hai, 2018
Vị linh mục leo lên vách đá dựng đứng mỗi ngày để đến nhà thờ (VIDEO)
PRINTSCREEN FACEBOOK | FAIR USE

Đức tin di chuyển được núi non … bằng cách này hay cách khác.

“Ai được lên núi CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh” (Tv 24). Người ta có thể nói rằng Cha Haylesilassie Kahsay, một linh mục Cốp-tíc người Ethiopia, là một trong số những người đó.


Trong rặng núi Gheralta, thuộc miền bắc Ethiopia, Cha Kahsay đi bộ hai giờ đồng hồ mỗi ngày và sau đó leo lên một vách đá để đến Abuna Yemata Guh, một nhà thờ được khoét sâu vào trong vách đá, được trang trí với những bích họa sặc sỡ và hai mái vòm.

Theo truyền thống khi đi lên phải đi bằng chân không và không dùng dây thừng. Truyền thống Ki-tô hữu địa phương cho rằng “Chín vị Thánh” (nhóm các nhà thừa sai đầu tiên thế kỷ thứ V thúc đẩy sự phát triển Ki-tô giáo ở khu vực bây giờ là Ethiopia) sẽ bảo vệ những người leo lên những vách đá này.


Nhà thờ Abuna Yemata Guh được đục vào trong vách đá bởi Thánh Abuna Yemata, một trong chín vị thánh thừa sai, trong thế kỷ thứ VI, khi ngài từ Syria đến vùng này. Tuy nhiên, một số sử gia cho rằng một vài người trong nhóm 9 vị Thánh này có thể đến từ Constantinople hoặc Roma.

Cuộc sống thường ngày của Cha Haylesilassie Kahsay là lao động vào cầu nguyện. Cha thức dậy lúc bình minh và làm việc ở nhà cho đến 6 giờ sáng. Sau bữa ăn, cha bắt đầu đi bộ hai giờ đồng hồ để lên nhà thờ.

Đó là lúc bắt đầu việc leo vách đá. Nó là một vách đá cao 10 mét dựng đứng. Cha Kahsay nói với BBC, “Tôi không sợ khi tôi leo lên nhà thờ vì ngày nào tôi cũng leo. Nó cực kỳ khó, nhưng tôi tìm cách leo được.”


Khi cha lên tới nhà thờ, cha dành thời gian cầu nguyện và nghiên cứu. Cha dành hầu hết thời gian để nghiên cứu những sách cổ. “Tôi thấy rất hạnh phúc được đọc sách cả ngày. Vì ở đây rất yên tĩnh, thật sự chẳng có ai nói chuyện. Anh chỉ nói chuyện với Chúa và chia sẻ những bí mật của anh với Chúa. Rồi trí óc anh được tự do và hạnh phúc.”

Trong nhiều thế kỷ, những linh mục đến đây để chăm sóc cho ngôi nhà thờ này cũng được chôn trong đó. Nhưng chưa có linh mục nào bị chết, bị sẩy chân, hay bị tai nạn khi leo. Cha Kahsay cười nói, “Chín vị thánh sống trong rặng núi này giữ cho họ được an toàn.”



Bài này được đăng lần đầu trên Aleteia phiên bản tiếng Pháp và được dịch và đăng lại ở đây cho độc giả tiếng Anh.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét