Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Rao giảng Phúc Âm có nghĩa là ‘trỗi dậy và ra đi’

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Rao giảng Phúc Âm có nghĩa là ‘trỗi dậy và ra đi’
© Vatican Media

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Rao giảng Phúc Âm có nghĩa là ‘trỗi dậy và ra đi’

Trong Thánh Lễ sáng, Đức Phanxico nhắc lại rằng không có cách Rao giảng Phúc Âm ‘trên ghế bành’

19 tháng Tư, 2018 13:11
Rao giảng Phúc âm không mang tính lý thuyết, nhưng phải đứng dậy và ra đi trong đời sống thật.

Theo Vatican News, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến vấn đề này trong bài giảng Lễ sáng trong nhà nguyện Thánh Marta khi ngài phân tích về trình thuật việc rao giảng phúc âm của Phi-líp-phê trong Tông đồ Công vụ 8:26-40.

Đức Thánh Cha nói “Rao giảng Phúc âm không mang tính lý thuyết. Rao giảng Phúc âm là phải đến với từng người. Khởi điểm là một hoàn cảnh, không phải là một thuyết. Phi-líp-phê công bố Đức Giê-su Ki-tô, và sự can đảm của Thần Khí thúc đẩy ngài rửa tội. Vượt xa hơn nữa.”

Đức Thánh Cha nói, “Hãy ra đi, hãy ra đi, cho đến khi chúng ta cảm thấy công việc của mình đã hoàn tất. Đây là cách rao giảng Phúc âm.”

Giải thích về việc rao giảng Phúc âm, Đức Thánh Cha sử dụng ba cụm từ: “Trỗi dậy,” “đến gần,” và “bắt đầu từ một hoàn cảnh thật.”

Đức Phanxico nhấn mạnh rằng mọi người Ki-tô hữu đều có bổn phận và sứ mạng rao giảng phúc âm. Đức Giáo hoàng Dòng Tên nhận xét rằng Thiên Chúa rao giảng và muốn chúng ta hãy “giống như luồng gió thổi những hạt giống bay đi từ các loại cây cỏ, nó đưa đi và gieo rắc chúng ở mọi nơi.”

Bàn đến việc “trỗi dậy và ra đi,” Đức Thánh Cha nói: “Rao giảng Phúc âm không phải là chủ nghĩa chiêu mộ môn đồ.”

“Sự rao giảng phúc âm thật diễn ra dưới hoạt động của Chúa Thánh Thần. Chính Thần Khí hoạt động dưới nhiều con đường huyền nhiệm tại nơi chúng ta đến và với những người chúng ta chuẩn bị ‘loan truyền danh Thánh Giê-su.’”

Phân tích về sự tác động của Chúa Thánh Thần với Phi-líp-phê, Đức Thánh Cha nói: “Và ngài bắt đầu nói: “Hãy trỗi dậy và ra đi.” Hãy trỗi dậy và đi đến nơi đó. Không có một cách rao giảng phúc âm trên ‘ghế bành.’ “Hãy trỗi dậy và ra đi.” Phải luôn luôn di chuyển. “Ra đi.” Di chuyển. Đi đến nơi chúng ta phải công bố Lời Người.”

Đức Thánh Cha phân tích rằng nhiều nhà thừa sai đã bỏ lại sau lưng mọi thứ để mang Lời Chúa đến những nơi thật xa, “không có cả kháng thể để chống chọi lại được với những căn bệnh của các vùng đất đó,” đã chịu chết hoặc bị tử đạo.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến việc ‘lại gần’ để bắt đầu từ những hoàn cảnh thật.

Thay vì bắt đầu bằng một thuyết, Đức Thánh Cha nói, chúng ta cần phải lại gần với những việc đang diễn ra và bắt đầu từ đó. Ngài nói, việc rao giảng phúc âm không phải là nói về một thuyết, nhưng về những hoàn cảnh thật và con người thật.

Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Hãy ra đi, ra đi, cho đến khi chúng ta cảm thấy rằng công việc của mình đã hoàn tất. Đây là cách rao giảng phúc âm.”



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/4/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét