Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Truyền thông phải ủng hộ sự tự do bày tỏ

Truyền thông phải ủng hộ sự tự do bày tỏ
From Holy Cross Website

Truyền thông phải ủng hộ sự tự do bày tỏ

‘Đối thoại, tôn trọng và tự do bày tỏ trong phạm vi cộng đồng’

20 tháng Tư, 2018 17:18

Hơn 400 nhà chuyên môn về truyền thông Giáo hội tập trung về Roma ngày 17-19 tháng Tư, 2018, để bắt đầu thảo luận về đặc tính thật của tự do bày tỏ trong phạm vi cộng đồng trong xã hội kết nối toàn cầu liên tục hôm nay.

“Đối thoại, tôn trọng và tự do bày tỏ trong phạm vi cộng đồng” là chủ đề của Hội nghị Chuyên đề lần thứ 11 cho các Văn phòng Truyền thông Giáo hội được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Thánh giá.

Trong thời gian hiện tại, khi những “tin giả” và bản tin “sự thật theo cảm tính” thống trị sự tranh luận của công chúng, thì những hạn chế về tự do bày tỏ bắt đầu được đưa ra. Theo các nhà lãnh đạo các hội đồng giám mục, ở một số quốc gia, chính thông điệp Ki-tô giáo cũng là đích ngắm của những giới hạn khắt khe này, thể hiện qua sự kiểm duyệt, qua những tranh luận dàn dựng, để mở ra những sự bắt bớ. Các văn phòng truyền thông giáo hội có trách nhiệm truyền đi những nguồn thông tin tự do và sự thật, đó là một sự phục vụ không thể thiếu trong xã hội.

Như Đức Thánh Cha Phanxico yêu cầu, để trưởng thành trong cách hiểu và tôn trọng môi trường truyền thông đại chúng, trước hết có nghĩa là nhận biết rằng công việc này “bao gồm con người với tên họ đầy đủ” chứ không phải là “đám đông,” Đức ông Fernando Ocariz, giám chức Opus Dei và Chưởng ấn của Đại học Giáo hoàng Thánh giá, nói trong bài đánh giá bế mạc sự kiện.

Trong số các vấn đề cần giải quyết có những bản tin sự thật theo cảm tính và tin giả gần đây. Liên quan đến vấn đề này, Đức ông Ocariz nhắc lại sự bùng nổ những bản tin sai sự thật, để hiểu và tôn trọng nó có nghĩa là phải “đổi mới lại nghề truyền thông ngay từ bên trong,” đào sâu “phạm vi phục vụ” vì “một người nắm rõ thông tin là một người tự do, và trách nhiệm, và từ đó có thể hoạt động trong xã hội trong sự đoàn kết.”

Liên quan đến việc đối thoại, người truyền thông cần phải nuôi dưỡng khát khao “hiểu người khác, hiểu được quan điểm của họ,” để tìm ra “những khía cạnh cụ thể vẫn chưa được đưa ra cân nhắc” và vì thế làm rõ những ý kiến để chúng dễ hiểu hơn, ngài nói. Và một nhu cầu rất lớn – đặc biệt trong thế giới kinh doanh với nét đặc thù là tốc độ và tính tức thời – phải thực hiện công việc với “sự thanh thản”, một thái độ “cho phép chúng ta đem chiều sâu vào trong công việc, để khám phá chiều kích trường tồn và bình an trong Chúa.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/4/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét