Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả, Đức Thánh Cha nhắc nhở ‘Không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa’

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả, Đức Thánh Cha nhắc nhở ‘Không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa’
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả, Đức Thánh Cha nhắc nhở ‘Không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa’

‘Trong việc sinh ra một đứa con, cha mẹ hoạt động như những người cộng tác với Thiên Chúa’

24 tháng Sáu, 2018 13:48
Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Phanxico trưa hôm nay trước các tín hữu tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô:

****

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay Phụng vụ mời gọi chúng ta mừng ngày Lễ Sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy giả. Sự chào đời của ngài là biến cố làm sáng ngời đời sống của thân phụ mẫu của ngài, bà Elizabet và ông Zacaria, và trong đó có cả những bà con thân thuộc và những người hàng xóm cùng chia sẻ niềm vui và sự kinh ngạc. Người cha mẹ già này trước đây đã mơ ước và thậm chí chuẩn bị cho ngày đó, nhưng bây giờ họ không còn mong chờ nó nữa: họ cảm thấy bị loại trừ, bị nhục nhã, bị thất vọng: họ không có đứa con nào. Trước lời loan báo về sự ra đời của một đứa con (Lc 1:13), ông Zacaria không thể tin được, vì luật tự nhiên không cho phép điều đó xảy ra: họ đã quá già, họ là người già nua; vì thế Chúa đã làm cho ông bị câm và không thể nói được trong suốt thời kỳ thai nghén của bà (x. c. 20). Đó là một dấu chỉ. Nhưng Thiên Chúa không lệ thuộc vào những luận lý của chúng ta và những khả năng hữu hạn của con người. Chúng ta phải học cách tín thác và giữ thinh lặng trước mầu nhiệm của Thiên Chúa và chiêm ngắm công trình của Người với lòng khiêm nhường và trong sự thinh lặng, công trình đó được tỏ lộ trong lịch sử và thường vượt ra ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Và bây giờ biến cố xảy ra, bây giờ bà Elizabet và ông Zacaria có kinh nghiệm rằng “không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa” ( Lc 1:37), niềm vui của họ là quá lớn. Trang Tin mừng hôm nay (Lc 1:57-66.80) loan báo sự chào đời và rồi tập trung vào việc đặt tên cho đứa trẻ. Bà Elizabet chọn một tên xa lạ với truyền thống của gia đình và nói: “Đặt tên cho cháu là Gioan” (c. 60), một món quà nhưng không và bất ngờ, vì Gioan (‘Giovanni’) có nghĩa là “Thiên Chúa rất nhân từ.” Và đứa trẻ này sẽ là một sứ giả, chứng nhân của ơn sủng của Thiên Chúa cho người nghèo là những người chờ đợi ơn cứu độ của Người với đức tin khiêm nhường. Ông Zacaria bất ngờ khẳng định việc chọn tên đó cho con, bằng cách viết lên một tấm bảng – vì ông không thể nói – và “Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.” (c. 64)

Toàn bộ biến cố ra đời của Gioan Tẩy giả được bao quanh bởi không khí kinh ngạc hân hoan, đầy ngạc nhiên và tâm tình tạ ơn. Sửng sốt, kinh ngạc, tạ ơn. Mọi người đều kính sợ Thiên Chúa “và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê” (c. 65). Anh chị em thân mến, những người có lòng tin vững nhận ra rằng một điều vĩ đại đã xảy ra cho dù theo một cách bình thường và âm thầm, và người ta phải tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (c. 66). Dân trung tín của Thiên Chúa có thể sống đức tin trong niềm vui, với cảm thức sửng sốt, kinh ngạc và tạ ơn. Chúng ta hãy nhìn vào những người tranh luận về biến cố kỳ diệu, về phép lạ sự ra đời của Gioan, và họ đã làm việc đó với niềm vui, hạnh phúc, với tâm tình sửng sốt, kinh ngạc và tạ ơn.

Xin Mẹ Maria Đồng trinh giúp chúng ta hiểu được rằng trong mỗi con người đều có một ấn tín của Thiên Chúa, nguồn mạch của sự sống. Mẹ, là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta, làm cho chúng ta ngày càng ý thức thật rõ rằng trong việc sinh ra một đứa con thì cha mẹ hoạt động như những người cộng tác của Thiên Chúa. Đây thật sự là một sứ mạng cao cả làm cho mỗi gia đình trở thành thánh điện của sự sống và sự thức tỉnh – mỗi đứa trẻ ra đời – niềm vui, sự kinh ngạc, tâm tình tạ ơn.

[Văn bản chính: tiếng Ý]

[Bản dịch của Deborah Castellano Lubov]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 25/6/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét