Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha trong Mật nghị Tuyển chọn 14 Tân Hồng y

Toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha trong Mật nghị Tuyển chọn 14 Tân Hồng y
Vatican Media Screenshot

Toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha trong Mật nghị Tuyển chọn 14 Tân Hồng y

“Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người”
28 tháng Sáu, 2018 16:31
Ngày 28 tháng Sáu, 2018, Đức Thánh Cha họp mật nghị hồng y trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, để chọn 14 tân hồng y.


Dưới đây là văn bản (tiếng Anh) của Vatican cung cấp bài giảng của Đức Thánh Cha trong dịp này.

“Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông” (Mc 10:32). [1]

Khởi đầu của trình thuật theo Thánh Mác-cô giúp chúng ta nhận ra được cách Chúa chăm sóc cho những người đi theo Ngài theo cách riêng của Ngài. Trên đường tiến về Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-su cẩn trọng đi trước dẫn đầu các môn đệ.

Toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha trong Mật nghị Tuyển chọn 14 Tân Hồng y

Giê-ru-sa-lem cho biết thời khắc quyết định cuộc sống của Người. Tất cả chúng ta đều biết rằng vào những giây phút quan trọng và quyết định sinh tử của cuộc sống, trái tim có thể thốt lên lời và để lộ những suy nghĩ và những căng thẳng bên trong chúng ta. Những bước ngoặt trong cuộc sống này thách đố chúng ta; chúng đặt ra những câu hỏi và những khát khao không phải luôn luôn rõ ràng đối với tâm hồn con người chúng ta. Đây là những gì được trình bày, với tính đơn giản và thực tế, trong trích đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe. Trong lần công bố thứ ba và gây rúng động nhất về cuộc thương khó của Chúa, tác giả Tin mừng không ngần ngại phơi bày những sự thầm kín trong tâm hồn của các môn đệ: tìm kiếm vinh quang, ghen tuông, đố kỵ, âm mưu, dàn xếp, và thỏa hiệp. Lối suy nghĩ này không chỉ bào mòn và phá tan mối quan hệ của họ, nhưng còn giam cầm họ trong những cuộc tranh luận vô ích và vụn vặt. Tuy nhiên, Chúa Giê-su không quan tâm đến điều này: Người bước đi phía trước các ông và vẫn cứ tiến bước. Và Người nói với các ông một cách rất mạnh mẽ: “Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10:43). Bằng cách này Chúa cố gắng làm cho con mắt và tâm hồn của các môn đệ tập trung trở lại, để sẽ không còn những sự tranh luận vô bổ và ích kỷ trong nhóm. Có ích lợi gì nếu chúng ta chiếm được cả thế giới nhưng rồi tâm hồn bị gặm mòn dần? Có ích lợi gì nếu chúng ta chiếm được cả thế giới nếu chúng ta sống trong một không khí ngột ngạt của những âm mưu ngấm ngầm làm khô kiệt tâm hồn và cản trở sứ mạng của chúng ta? Ở đây, như có người đã nhận xét, chúng ta có thể nghĩ đến những toan tính trong điện, thậm chí trong các văn phòng giáo triều.

“Nhưng giữa anh em thì không được như vậy.” Trên tất cả, câu trả lời của Chúa là một sự khích lệ và một thách đố cho các môn đệ của Người để thể hiện phần cao thượng của họ, vì nếu không thì tâm hồn của họ sẽ bị làm hư đi và bị cầm tù bởi sự mù quáng của tinh thần trần gian trước việc chọn lựa những gì là quan trọng thật sự. “Nhưng giữa anh em thì không được như vậy.” Tiếng của Chúa cứu cho cộng đoàn thoát khỏi tính nội quan thái quá và hướng dẫn tầm nhìn, những nguồn vui, những khát khao, và hướng lòng về một điều duy nhất cần phải quan tâm: sứ mạng.

Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng sự hoán cải, sự thay đổi tâm hồn và sự cải tổ Giáo hội là và sẽ là chìa khóa của thừa sai, nó đòi hỏi chấm dứt việc tìm kiếm và bảo vệ cho những lợi ích riêng của chúng ta, nhưng phải tìm kiếm và bảo vệ cho những lợi ích của Chúa Cha. Sự hối cải để tránh tội và sự ích kỷ của chúng ta sẽ không bao giờ đặt ra dấu chấm hết nhưng luôn luôn là một phương cách để phát triển lòng trung tín và tinh thần sẵn sàng ôm lấy sứ mạng. Ngay giây phút đối mặt với sự thật, đặc biệt khi chúng ta nhìn thấy cảnh khốn cùng của anh chị em chúng ta, chúng ta sẽ sẵn sàng đồng hành và ôm lấy họ, từng người từng người và tất cả. Bằng cách này, chúng ta tránh được việc biến thành “những bức tường thành rào cản” chắc chắn, có thể vì tầm nhìn thiển cận của chúng ta hoặc vì sự tranh cãi vô ích của chúng ta về ai là người quan trọng nhất. Khi chúng ta quên đi sứ mạng, khi chúng ta bị mất hình ảnh của những gương mặt thật của anh chị em chúng ta, cuộc sống của chúng ta sẽ khóa chặt trong việc theo đuổi những lợi ích và an toàn cá nhân. Rồi sự oán hận bắt đầu lớn lên, cùng với sự buồn bã và khiếp sợ. Dần dần chúng ta sẽ dành ít không gian hơn cho tha nhân, cho cộng đoàn Giáo hội, cho người nghèo, cho việc lắng nghe tiếng Chúa. Niềm vui phai nhạt dần và tâm hồn trở nên khô héo (x. Tông huấn Evangelii Gaudium, 2).

“Nhưng giữa anh em thì không được như vậy.” Chúa Giê-su tiếp tục nói. “Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người” (Mc 10:43.44). Đây là các Mối phúc và bài ca Magnificat mà chúng ta được kêu gọi phải hát lên mỗi ngày. Đó là lời mời gọi của Chúa để chúng ta không quên rằng sức mạnh của Giáo hội lớn lên cùng với khả năng bảo vệ phẩm giá người khác, để xức dầu cho họ và chữa lành những vết thương của họ cùng những niềm hy vọng thường bị tan vỡ của họ. Nó có nghĩa chúng ta phải nhớ rằng chúng ta có mặt ở đây vì chúng ta đã được kêu gọi “để loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn … để công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4:18-19).

Anh em Hồng y và tân Hồng y thân mến! Trong hành trình của chúng ta về Giê-ru-sa-lem, Chúa luôn đi trước chúng ta, luôn nhắc chúng ta nhớ rằng sức mạnh đáng tin cậy nhất được tìm thấy trong việc ngồi dưới chân của người khác để phục vụ Đức Ki-tô. Nó là sức mạnh đến từ việc không bao giờ quên rằng Chúa Giê-su, trước khi gục đầu trên thập giá, đã không ngần ngại khom mình xuống rửa chân cho các môn đệ. Đây là vinh quang cao nhất chúng ta có thể đón nhận, ơn huệ lớn nhất chúng ta xứng đáng được thưởng: là phục vụ Đức Ki-tô trong dân tộc trung thành của Chúa, nơi những người đói, người bị từ chối, người bị tù đày, người bệnh tật, người đau khổ, người nghiện ngập, người bị gạt ra bên lề; nơi những con người thật, mỗi người với câu truyện và kinh nghiệm cuộc đời của riêng họ, những hy vọng và thất vọng, những tổn thương và vết thương. Chỉ bằng cách này thì sức mạnh của Người Mục tử mới mang hương vị của Tin mừng và không mang hình thức của “một thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng” (1 Cr 13:1). Không ai trong chúng ta được cho mình là “cao cả” hơn người khác. Không ai trong chúng ta chỉ đứng nhìn người khác từ trên cao. Thời điểm duy nhất chúng ta có thể nhìn đến một người khác theo cách này là khi chúng ta giúp họ đứng dậy.

Bây giờ tôi muốn chia sẻ với anh em một phần trong di chúc thiêng liêng của Thánh Gioan XXIII. Phát triển theo con đường riêng của mình, ngài nói: “Sinh ra trong gia đình nghèo khó, nhưng là gia đình khiêm nhường và đáng kính, tôi rất hạnh phúc được chết trong khó nghèo, tôi đã phân phát đi tất cả những gì đến với tay tôi tùy theo nhu cầu thực tế và hoàn cảnh của đời sống đơn giản và khiêm nhường trong sự phục vụ người nghèo và Giáo hội đã nuôi dưỡng tôi – và chỉ là rất nhỏ bé thôi – trong suốt những năm làm linh mục và giám mục của tôi. Những hình thức của của cải vật chất thường là cách trá hình của sự nghèo khó rất lớn, nó ngăn cản tôi không biết cho đi một cách quảng đại như tôi mong muốn. Tôi cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho tôi ơn nghèo khó mà tôi đã khấn trung thành khi còn trẻ; nghèo khó tinh thần, khi là linh mục của Dòng Thánh Tâm, và nghèo khó vật chất, nó đã làm tôi vững vàng trong quyết tâm không bao giờ đòi hỏi bất kỳ điều gì – tiền bạc, chức tước hay sự ưu ái – không bao giờ, không bao giờ cho bản thân tôi, hoặc cho những người thân thuộc và bạn bè của tôi” (29 tháng Sáu 1954).

_________________________

[1] Chúa Giê-su sử dụng cùng động từ, cùng cách nói, khi Người nói với các môn đệ rằng Người sẽ “đi trước” các ông về Galilê (x. Mc 10:32).

[2] X. JORGE MARIO BERGOGLIO, Ejercicios Espirituales a los Obispos españoles, 2006.

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/7/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét