Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Tính bất khả phân ly của hôn nhân là ý định ban đầu của Đấng Tạo Hóa

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Tính bất khả phân ly của hôn nhân là ý định ban đầu của Đấng Tạo Hóa
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Tính bất khả phân ly của hôn nhân là ý định ban đầu của Đấng Tạo Hóa

‘Điều làm cho vợ chồng có thể duy trì sự hiệp nhất đó là một tình yêu hiến dâng cho nhau được vun đắp bởi ơn sủng của Đức Ki-tô’

07 tháng Mười, 2018 14:57

Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 7 tháng Mười, 2018, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Cảnh sát Vatican ước tính có khoảng 25.000 người trong đám đông.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng Chúa nhật này (x. Mc 10:2-16) trình bày cho chúng ta lời của Chúa Giê-su nói về hôn nhân. Trình thuật kể về việc gài bẫy của những người Pharisêu đến hỏi Chúa Giê-su rằng việc một người đàn ông ruồng bỏ vợ của mình có được phép theo như luật của Môisê không (x. cc. 2-4). Bằng sự khôn ngoan và quyền năng được Chúa Cha trao ban, trước hết Chúa Giê-su nhắc lại đoạn mô tả của ông Môisê nói rằng: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá nên ông Môisê — tức là người ra luật cũ — mới viết luật đó cho các ông” (c. 5). Nói cụ thể đó là sự nhượng bộ để khép lại những sự thất bại do tính kiêu căng của chúng ta, nhưng nó không phù hợp với ý định ban đầu của Đấng Tạo Hóa.

Và đến đây thì Chúa Giê-su trích dẫn trong Sách Xuất hành: “Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình” (cc. 6-7). và Người kết luận: “Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (c. 9). Trong chương trình ban đầu của Đấng Tạo Hóa, không có chuyện một người đàn ông kết hôn với một người phụ nữ, và rồi nếu mọi việc không diễn ra tốt đẹp, lại chối bỏ cô ấy. Không. Nhưng ngược lại người đàn ông và phụ nữ được kêu gọi phải tôn trọng nhau, hoàn thiện cho nhau, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hôn nhân.

Lời dạy này của Chúa Giê-su rất rõ ràng và nó bảo vệ cho phẩm giá của hôn nhân, như là một sự kết hợp của tình yêu diễn tả sự chung thủy. Điều làm cho đôi vợ chồng có thể duy trì sự hiệp nhất đó là một tình yêu hiến dâng cho nhau được vun đắp bởi ơn sủng của Đức Ki-tô. Nếu những đam mê cá nhân chế ngự người vợ hoặc chồng, sự thỏa mãn riêng của họ, thì sự kết hiệp đó không thể tồn tại được.

Và cũng trong trang Tin mừng này, với tính thực tế rất cao, nhắc cho chúng ta nhớ rằng người đàn ông và người nữ được kêu gọi sống kinh nghiệm của mối quan hệ vợ chồng và tình yêu, nhưng đáng buồn lại có thể có những hành động đưa nó đến chỗ khủng hoảng. Chúa Giê-su không chấp nhận bất cứ điều gì có thể dẫn đến sự tan vỡ trong mối quan hệ. Người làm như vậy để khẳng định chương trình của Thiên Chúa, để sức mạnh và vẻ đẹp của mối quan hệ con người đứng vững. Về một mặt, Giáo hội không ngừng khẳng định vẻ đẹp của gia đình như Sách Thánh và Truyền thống trao cho chúng ta. Đồng thời, Giáo hội luôn nỗ lực để có sự gần gũi của tình mẫu tử cho tất cả những người sống mối quan hệ tan vỡ hoặc đi theo một con đường đau khổ và mệt mỏi.

Con đường hành động của Thiên Chúa với dân tộc bất trung của Người — tức là chúng ta đây — dạy cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa có thể chữa lành tình yêu bị thương tổn bằng lòng thương xót và sự tha thứ. Vì vậy, trong những hoàn cảnh như vậy, Giáo hội không chỉ mang thái độ duy nhất là kết án. Ngược lại, đứng trước quá nhiều những thất bại đau khổ của hôn nhân, Giáo hội cảm thấy phải sống thể hiện sự yêu thương, đức ái và lòng thương xót, để dẫn đưa những tâm hồn bị thương tổn và lạc mất trở về với Chúa.

Chúng ta hãy khẩn xin Mẹ Maria Đồng Trinh, xin Mẹ giúp cho những đôi vợ chồng sống và luôn canh tân sự kết hiệp của họ với món quà ban đầu của Thiên Chúa.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến!

Hôm nay là Lễ Đức Mẹ Mân Côi, xin gửi một lời chúc mừng đặc biệt đến các tín hữu tập trung tại Đền Thánh Pompeii cho buổi cầu nguyện theo truyền thống, do Đức Hồng y Mario Zenari, Khâm sứ Tòa Thánh tại Syria chủ tế. Cha lặp lại lời mời gọi đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày trong suốt tháng Mười, đồng thanh kết thúc bằng câu “Dưới sự chở che của Mẹ” và Kinh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, để chống lại những cuộc tấn công của ma quỷ, chúng đang muốn chia rẽ Giáo hội.

Thứ Bảy tới là ngày đầu tiên của sự kiện các Hang Toại Đạo sẽ diễn ra ở Roma. Nhiều địa điểm sẽ được mở cửa cho công chúng, với các phòng lab giáo huấn và những sự kiện văn hóa. Tôi xin cảm ơn Ủy ban Giáo hoàng về Khảo cổ học với sáng kiến này và tôi xin chúc mọi việc được thành công.

Cha gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, người Roma và anh chị em hành hương, đặc biệt các gia đình và các nhóm giáo xứ từ nước Ý và nhiều nơi trên thế giới. Cha gửi lời chào các khách hành hương Công giáo Hy lạp của Slovakia, các tín hữu từ Poznan, và Fortaleza (Brazil); nhóm ông bà của Malta và học sinh của Neuilly (Pháp); và các Nữ tu Dòng Thánh Phaolo Chartres từ nước Úc.

Cha xin chào đoàn hành hương do Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giê-su và Mẹ Maria tổ chức, ca đoàn “Calliope” của Gussago (Brescia), nhóm thanh niên “Sinh viên trẻ” của Lazio và các tín hữu từ Abbiategrasso.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét