Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Thánh Phanxico và Quốc vương Hồi giáo: Một cuộc gặp gỡ hòa bình giữa người Ki-tô giáo và Hồi giáo

Thánh Phanxico và Quốc vương Hồi giáo: Một cuộc gặp gỡ hòa bình giữa người Ki-tô giáo và Hồi giáo

28 tháng Sáu, 2017
Thánh Phanxico và Quốc vương Hồi giáo: Một cuộc gặp gỡ hòa bình giữa người Ki-tô giáo và Hồi giáo


Dấn thân vào vòng hiểm nguy, Thánh Phanxico liều lĩnh đến với Quốc vương Hồi giáo Ai cập để cầu xin hòa bình.

Giữa những cuộc Thập Tự chinh, Quốc vương Hồi giáo Ai cập Malek al-Kamil (cháu Quốc vương Saladin) tuyên bố rằng bất cứ ai mang đến cho ông thủ cấp của một người Ki-tô giáo sẽ được thưởng một huy chương vàng Byzantine. Chiến tranh trở nên ác liệt và Quốc vương Hồi giáo muốn chấm dứt cuộc xung đột. Tháng Tám năm 1219 quân đội của ông bảo vệ thành công pháo đài Damietta, giết được khoảng 5.000 thập tự binh trong suốt thời gian đó.

Thánh Phanxico Assisi đến

Thánh Phanxico và Tu huynh Illuminatus liều lĩnh vượt qua những chiến tuyến không một tấc sắt vũ trang và nhanh chóng bị quân đội của Quốc vương Hồi giáo bắt và đánh đập tàn nhẫn. Tuy nhiên, những người lính đó vẫn giữ lại mạng sống của các ngài và đem đến trước mặt Quốc vương.

Thánh Bônaventura mô tả cuộc gặp gỡ, “Quốc vương cật vấn các ngài là ai và lý do nào và lực lượng nào đã gửi các ngài đến, và các ngài đến đó bằng cách nào; nhưng Thánh Phanxico trả lời rằng các ngài được Thiên Chúa sai đến, không phải bởi con người, để chỉ cho quốc vương và thần dân của ông thấy con đường cứu độ và công bố sự thật của thông điệp Tin mừng. Khi quốc vương nhìn thấy sự nhiệt thành và lòng dũng cảm của ngài, ông đã chăm chú lắng nghe và buộc ngài phải ở lại với ông.” Chuyện kể rằng Thánh Phanxico chào Quốc vương Hồi giáo bằng câu, “Xin Chúa ban bình an cho bệ hạ,” tương tự như câu chào truyền thống của Hồi giáo là “Assalam o alaikum” nghĩa là “Bình an ở cùng anh em.” Điều này làm cho Quốc vương ngạc nhiên và nhanh chóng bị thu hút bởi sự thánh thiện của Thánh Phanxico.

Thánh Phanxico tiến thêm bước nữa là rao giảng Tin mừng cho Quốc vương và lạ lùng đến mức al-Kamil không chống lại và không kết liễu mạng sống của Thánh Phanxico ngay lập tức vì tội báng bổ. Quốc vương nhìn thấy tình yêu tuôn chảy từ Thánh Phanxico và vô cùng kinh ngạc trước lòng dũng cảm của ngài. Họ nói chuyện với nhau về đời sống tâm linh và nói về các truyền thống với nhau.

Hai tu huynh lưu lại trong trại của Hồi giáo nhiều ngày và ra đi với mối quan hệ hòa bình. Trước khi rời đi al-Kamil muốn tặng cho Thánh Phanxico những món quà hậu hĩnh, nhưng Thánh Phanxico từ chối vì lời khấn khó nghèo. Cả điều này nữa cũng làm al-Kamil sững sờ vì ông ta không nghĩ rằng có người từ chối những vinh quang trần thế. Cuối cùng Thánh Phanxico nhận một món quà duy nhất là chiếc tù và sừng voi mà hiện nay được trưng bày tại Assisi.

Cuộc gặp gỡ đã biến đổi al-Kamil, ông đã mở lối đi an toàn cho Thánh Phanxico và người đồng hành và bắt đầu đối xử với các tù binh người Ki-tô giáo vô cùng tử tế. Quốc vương Hồi giáo tiến đến thương thuyết hòa bình với thập tự binh, yêu cầu họ rời khỏi Ai cập, nhưng cuối cùng các nỗ lực thất bại. Năm 1221 al-Kamil một lần nữa mở ra con đường hòa bình, nhưng bị từ chối, và cuối cùng ông đã xả lũ sông Nile để chặn thập tự chinh. Thập tự quân sau đó đã đồng ý thỏa thuận hòa bình kéo dài 8 năm.

Sự kiện lịch sử này gần đây đã truyền cảm hứng cho loạt phim lịch sử có tên “The Sultan and the Saint,” (Quốc vương Hồi giáo và Thánh nhân) trong đó câu truyện cuộc gặp gỡ của Thánh Phanxico được chuyển thể thành phim. Lời dẫn của Jeremy Irons, người đạt giải Academy Award, và phần bình luận của nhiều sử gia và tác giả. Việc khởi chiếu bộ phim đang được tổ chức trên khắp đất nước, với mục đích “thu hút và động viên người xem thuộc nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt người Hồi giáo và Ki-tô giáo, cùng xem phim trong tinh thần đối thoại, cũng như con đường hòa bình và tôn trọng của Thánh Phanxico và Quốc vương al-Kamil.”




[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét