Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI

Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI
© Vatican Media

Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI

‘Một hành trình đi vào thế giới của giới trẻ’

06 tháng Mười, 2018 20:00
Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI

Đức Thánh Cha Phanxico và các Nghị phụ Thượng Hội đồng thực hiện một “hành trình đi vào thế giới của giới trẻ” trong ngày thứ tư của Thượng Hội đồng Giám mục, 6 tháng Mười, 2018: các ngài đã trải qua hai tiếng đồng hồ cùng với các bạn trẻ trong Đại sảnh Phaolo VI tại Vatican.

“Chúng tôi đang trong Thượng Hội đồng, chúng tôi tham gia công việc,” các bạn trẻ tham dự khẳng định, con số có khoảng 7000 người. Các bạn đặt các câu hỏi lên Đức Thánh Cha, đụng chạm đến cuộc sống, chính trị, việc làm, cá nhân chủ nghĩa, sự cô đơn, những mạng xã hội, người trẻ xa rời Giáo hội … và gửi các câu hỏi này lên để giúp các Nghị phụ trong công việc mở rộng thêm.

Suốt buổi tối với không khí lễ hội đầy cảm xúc, những bài ca, múa, và niềm vui, Đức Thánh Cha động viên các bạn: “Hãy tìm ra cho mình con đường, hãy lên đường, hãy nhìn về chân trời chứ đừng nhìn vào gương soi … Đừng ôm lấy ghế xô-pha như những người về hưu ở tuổi 24.”

Để tìm được chính mình, ngài nói thêm, chúng ta phải hành động. Và mời gọi sự gắn kết với cuộc sống, và hãy phê bình một giáo hội thiếu tính nhất quán, một giáo hội “đọc lên Tám Mối Phúc nhưng lại rơi vào tính giáo sĩ trị gây ra những sự hủ hóa.”

Sức mạnh đích thực là “sự phục vụ,” là “phát triển con người.” Đức Thánh Cha cũng nhắc lại: “Nếu chúng con muốn sống là một người Ki-tô hữu, hãy sống theo các mối phúc,” “không đi theo tính trần gian hay tính giáo sĩ trị,” là “những sai lầm tệ hại nhất trong Giáo hội.”

Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI

Đừng để bị cám dỗ bởi “chủ nghĩa thực dân hóa hệ tư tưởng,” Đức Thánh Cha thúc giục các bạn trẻ và mời gọi họ nhắc lại: “Tôi được yêu thương, tôi có tự do … như sự tự do này tặng cho bạn Chúa Giê-su.” Ngài đặc biệt rất xúc động trước tấm hình một thanh niên và ông nội của anh ấy. Ngài nói đó là thông điệp mạnh mẽ nhất cho buổi tối, ngài mời gọi giới trẻ hãy tạo những mối dây ràng buộc với người lớn là những người giữ nguồn cội.

Trong suốt buổi tối canh thức, từng người từng người nói lên những chứng ngôn: chứng ngôn của Daniel, một cựu tù nhân, sau khi liên lạc được với một cộng đoàn đã lấy lại được sự cân bằng và tiếp tục việc học. Anh nói, “Trong đức tin cũng như cuộc sống, bạn không thể lớn lên một mình.”

Azeez, một bạn trẻ tị nạn người Iraq ở Pháp, đang theo học tại Lyon, thuật lại sự thống khổ, sự bỏ rơi, sự lãng quên mà anh cảm nhận trong đất nước của mình, nơi anh bị mất tất cả: “Tôi được Chúa Giê-su cứu thoát … Tôi tha thứ cho Daesh,” chứng ngôn của anh bằng tiếng Anh.

Một ca sĩ trẻ bày tỏ niềm tin của anh vào tình yêu bất tử: “Những mối quan hệ lớn lên như một cây xanh,” và đôi khi bạn phải “tắt điện thoại đi” và dành thời gian cho những người mà bạn yêu thương, anh chia sẻ. Một phụ nữ 33 tuổi kể lại kinh nghiệm của cô với trang web hẹn hò, “sự trống trải” và mối tình mà cô đi tìm để lấp đầy sự trống trải đó cho đến khi cô gặp được “một tình yêu không đòi hỏi nơi tôi điều gì, đó là tình yêu của Thiên Chúa. Cô nói, “Hôm nay tôi vô cùng hạnh phúc.”

Thượng Hội đồng 2018: Đức Thánh Cha và giới trẻ trong gặp gỡ trong Đại sảnh Phaolo VI

Một nạn nhân của sự quấy rối kể lại việc anh thoát khỏi ma túy và rượu. Ở tuổi 23, oán hận thế giới và chống lại Thiên Chúa, anh sống lang thang trên đường phố, trở thành “một con sâu mọt,” nó là “địa ngục.” Cuối cùng anh gặp một vị linh mục mời anh đến sống trong một cộng đồng các bạn trẻ, để chọn “sự sống”, và thoát ra khỏi những thứ nghiện ngập.

Dario, mồ côi cha từ lúc 5 tuổi, kể chứng ngôn về việc nghiện khiêu dâm khi 10 tuổi: “Tôi không hề biết rằng khiêu dâm nó tàn phá bạn khủng khiếp như vậy … bạn không thể thoát khỏi ý nghĩ dơ bẩn khi nhìn đến người khác … Tôi đi tìm một người cha, tôi đi tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng tôi không biết điều đó.” Hiện nay đã lập gia đình, anh bày tỏ mong muốn và sẵn sàng giới thiệu nét đẹp của cuộc sống cho những bạn trẻ bị nghiện như anh.

Những chủ đề khác cũng được nói đến: những khó khăn trong thế giới công việc; ơn gọi tu trì; trách nhiệm nhân đạo đối với người tị nạn; sinh thái học: cái chết và bệnh tật. Và một linh mục trẻ được truyền chức một năm trước hài hước kể lại niềm đam mê nhảy múa của mình và đã từng có một vài lần nhảy múa trước giới trẻ: “Con rất hạnh phúc được làm một linh mục. Thiên Chúa chẳng lấy mất điều gì, những gì bạn cho đi thì Người sẽ trả lại cho bạn 1000%,” linh mục nói.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét