Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Stê-pha-nô (Toàn văn)

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Stê-pha-nô (Toàn văn)
CTV Screenshot

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Stê-pha-nô (Toàn văn)

‘Thánh Stê-pha-nô là người đầu tiên theo những bước chân tử đạo của Thầy Chí Thánh; ngài đã chết như Chúa Giê-su phó thác sự sống cho Thiên Chúa và tha thứ cho những kẻ hành hình ngài’

26 tháng Mười Hai, 2018 13:28

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của phóng viên Vatican của Zenit, Deborah Castellano Lubov, bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô nhân ngày Lễ Thánh Stê-pha-nô, 26 tháng Mười Hai, 2018:


* * *


TRƯỚC KINH TRUYỀN TIN:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Niềm vui Giáng sinh vẫn còn ngập tràn tâm hồn chúng ta: lời loan báo vĩ đại rằng Đức Ki-tô sinh ra cho chúng ta tiếp tục mang đến sự bình an cho thế giới. Trong không khí hân hoan này, hôm nay chúng ta mừng Lễ Thánh Stê-pha-nô, vị phó tế và tử đạo tiên khởi. Có vẻ hơi kỳ lạ một chút khi tưởng nhớ Thánh Stê-pha-nô ngay sau sinh nhật của Chúa Giê-su, vì nó là sự trái ngược giữa niềm vui của Bê-lem và thảm kịch của Stê-pha-nô, bị ném đá ở Giê-ru-sa-lem trong cuộc bách hại đầu tiên chống lại Giáo hội vừa được hình thành. Sự thật không phải như vậy, vì Hài Đồng Giê-su là Con Thiên Chúa làm người, Đấng sẽ cứu độ nhân loại bằng cái chết trên Thập giá. Hôm nay, chúng ta chiêm ngắm Người được bọc trong tã đặt trong máng cỏ; sau khi bị đóng đinh, Người sẽ lại được quấn trong vải liệm đặt trong mồ.

Thánh Stê-pha-nô là người đầu tiên theo những bước chân tử đạo của Thầy Chí Thánh; ngài đã chết như Chúa Giê-su phó thác sự sống cho Thiên Chúa và tha thứ cho những kẻ hành hình ngài. Hai thái độ: ngài phó thác sự sống cho Chúa và tha thứ. Khi đang bị ném đá, ngài nói: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con” (Cv 7: 59). Những lời này rất giống với những lời được Đức Ki-tô thốt lên trên Thập giá: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23: 46). Thái độ của Thánh Stê-pha-nô trung thành noi theo hành động của Chúa Giê-su, là một lời mời gọi gửi đến từng người chúng ta biết lấy niềm tin để đón nhận từ bàn tay của Thiên Chúa những gì cuộc sống đem đến có khi tốt đẹp và thậm chí là không đẹp. Sự sống chúng ta không chỉ được ghi dấu với những biến cố hạnh phúc – chúng ta biết điều này – nhưng cũng với những thời gian khó khăn và mất mát. Nhưng lòng tín thác vào Chúa giúp chúng ta biết chấp nhận những thời gian khó khăn và sống những thời gian đó như một cơ hội để phát triển đức tin và xây dựng những mối quan hệ với anh em của chúng ta. Đó là việc biết phó thác bản thân trong bàn tay của Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta biết là một người Cha giàu lòng nhân từ với con cái của Người.

Thái độ thứ hai mà Stê-pha-nô noi gương Chúa Giê-su trong giây phút đau đớn cực độ trên Thánh giá là tha thứ. Ngài không nguyền rủa những kẻ hành hình ngài, nhưng cầu nguyện cho họ: “Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Cv 7:60). Chúng ta được kêu gọi hãy học nơi ngài sự tha thứ, luôn luôn tha thứ, và tất cả chúng ta điều biết điều đó thật không dễ dàng. Sự tha thứ mở rộng tâm hồn, tạo ra sự chia sẻ, trao tặng bình an và hòa bình. Thánh Stê-pha-nô tử đạo tiên khởi chỉ cho chúng ta thấy con đường để đi vào những mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau trong gia đình, trong trường học, trong nơi làm việc, trong giáo xứ và trong các cộng đồng. Hãy luôn mở lòng để tha thứ. Luận lý của sự tha thứ và lòng thương xót luôn chiến thắng và mở ra những chân trời hy vọng. Nhưng sự tha thứ được gieo trồng qua sự cầu nguyện, nó giúp chúng ta giữ đôi mắt nhìn lên Chúa Giê-su. Stê-pha-nô đã có thể tha thứ những kẻ giết ngài vì được đầy ơn Thánh Thần, đăm đăm nhìn trời và nhìn thấy Thiên Chúa (x. Cv 7.55). Từ lời cầu nguyện biến thành sức mạnh để chịu phúc tử đạo. Chúng ta phải liên lỷ cầu xin Thánh Thần rót đổ trên chúng ta ơn sủng của sức kiên cường giúp chữa lành những nỗi sợ hãi, những yếu đuối, những thói nhỏ nhen và mở rộng tâm hồn chúng ta biết tha thứ. Luôn luôn tha thứ!

Chúng ta hãy khẩn xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ và Thánh Stê-pha-nô: sự chuyển cầu của các ngài giúp chúng ta luôn tín thác bản thân cho Chúa, đặc biệt trong những lúc khó khăn, và hỗ trợ chúng ta quyết tâm trở thành những con người có khả năng tha thứ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]


SAU KINH TRUYỀN TIN:

Anh chị em thân mến, 

Cha gửi lời chào đến tất cả anh chị em hành hương đến từ nước Ý và nhiều quốc gia khác. Cha nhắc lại cho tất cả anh chị em sự ước nguyện rằng việc chiêm ngắm Chúa Hài đồng Giê-su, trung tâm điểm của các Lễ Giáng sinh, sẽ đánh thức những thái độ huynh đệ và chia sẻ trong gia đình và các cộng đồng.

Trong những ngày này, cha đã nhận được nhiều lời cầu chúc từ Roma và nhiều nơi khác trên thế giới. Cha không thể trả lời từng người, nhưng cha cầu nguyện cho mỗi người. Vì vậy, hôm nay cha gửi đến anh chị em và tất cả mọi người lòng tri ân chân thành, đặc biệt đối với món quà là lời cầu nguyện mà rất nhiều anh chị em thực hiện. Cảm ơn anh chị em rất nhiều!

Xin chúc ngày Lễ Thánh Stê-pha-nô hạnh phúc và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/12/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét