Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô hiện được thắp sáng bằng hơn 100.000 bóng đèn LED

Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô được thắp sáng bằng hơn 100.000 bóng đèn LED




15 tháng Hai, 2019


Những tấm ảnh trước và sau cho thấy Quảng trường Thánh Phê-rô chìm trong một ánh sáng hoàn toàn mới.

Du khách và khách hành hương đến Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô ở Roma, luôn được thưởng thức cảnh quan nghệ thuật đẹp nhất tô điểm cho những trần nhà cao vút của nó, nhưng vì khoảng cách và sự thiếu sáng, các sinh viên thấy dễ dàng nghiên cứu trần nhà bằng hình ảnh hơn, thay vì mỏi cổ trong nhiều giờ cố gắng phân biệt các chi tiết nhỏ trên các mái vòm với ánh sáng lờ mờ.

Bây giờ, việc thưởng lãm trở nên ngọt ngào hơn, vì công ty ánh sáng OSRAM có trụ sở ở Đức đã hoàn thành việc nâng cấp ánh sáng rất cần thiết cho Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, thay đèn halogen cũ bằng 780 cụm đèn LED, với khoảng 100.000 bóng đèn LED. Dự án được thực hiện sau khi OSRAM lắp đặt thành công hệ thống tương tự trong Nhà nguyện Sistine và Quảng trường Thánh Phê-rô.

Tạp chí LEDs báo cáo rằng các bóng đèn được lắp đặt ở những độ cao từ 12 đến 110 m (39–361 feet), tăng độ sáng của các mái vòm lên gấp 10 lần. Ánh sáng mới làm sáng những bích họa, tranh ghép, các tranh vẽ, tượng, và các chi tiết khác đã nằm chờ đợi trong ánh sáng bị khuất từng phần trong nhiều thế kỷ — đặc biệt mái vòm chính cao 137m của Michelangelo (450-ft).

“Dự án này cung cấp cho nhu cầu rất quan trọng, cho những người đam mê nghệ thuật và những người hành hương đến trung tâm Công giáo này,” Đức Hồng y Giuseppe Bertello nói, ngài là chủ tịch của Phủ Thống đốc Thị quốc Vatican. “Chúng tôi rất hài lòng vì một ánh sáng đặc biệt đã soi sáng cho địa điểm quan trọng này — nhờ vào hệ thống thắp sáng mới.”

Tiến sĩ Thorsten Müller, Trưởng phòng Đổi mới tại OSRAM, giải thích trong video trên rằng dự án dựa trên việc số hóa kiến trúc thuộc kỷ nguyên Phục hưng, để xác định vị trí đặt ánh sáng mà không làm làm hỏng cảnh quan. Kết quả của việc lắp đặt ánh sáng chính xác như vậy là nhờ một hệ thống tiên tiến, được điều khiển bằng kỹ thuật số, có thể đủ sáng để hỗ trợ cho việc truyền hình ở độ phân giải siêu cao 4K và 8K.

Olaf Berlien, CEO của Osram, lưu ý rằng nỗ lực này là một sự pha trộn tuyệt vời giữa quá khứ với hiện tại, một việc sẽ làm giảm sự thải năng lượng từ hệ thống đèn của Vương cung Thánh đường xuống 90 phần trăm.

Ông Berlien nói, “Dự án cho thấy lịch sử và công nghệ cao có thể được kết hợp theo cách tốt nhất qua việc sử dụng đúng chuyên môn. Hơn 500 năm lịch sử hiện đang được tắm trong ánh sáng LED điều khiển bằng kỹ thuật số.

Ông cho biết thêm, “Chúng tôi rất vinh dự được trở lại Vatican và mang chuyên môn của chúng tôi đến Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô. Những công nghệ kỹ thuật số của chúng tôi có thể hút ánh mắt hướng về những kiệt tác nghệ thuật ở hai bên nhà thờ. Trước đây, những bức tranh khảm và tượng rất đẹp này hoàn toàn nằm trong bóng tối. Chúng tôi cũng mang ánh sáng mới vào trong những cupola (cửa sổ vòm trên mái) và chúng tôi đã lắp đặt ánh sáng không chói mới trong khu vực bàn thờ. Lịch sử và những kiệt tác nghệ thuật bên trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô đã bước đến một kỷ nguyên mới.”



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét