Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Tài liệu đúc kết của Thượng Hội đồng về Giới trẻ, Đức tin và Sự Phân định ơn gọi (Bản dịch tiếng Anh chính thức) - Bài 3 (số 21-31)

Tài liệu đúc kết của Thượng Hội đồng về Giới trẻ, Đức tin và Sự Phân định ơn gọi (Bản dịch tiếng Anh chính thức) - Bài 1
Thượng Hội đồng - Vatican Media

Tài liệu gồm nhiều phần và TRI KHOAN trích đăng từng phần nhỏ. Bải đăng cuối cùng sẽ kèm theo bản PDF toàn bộ tài liệu. Nếu quý vị cần toàn bộ tài liệu có thể download trong bài đăng cuối. Cảm ơn quý vị)

Tài liệu đúc kết của Thượng Hội đồng về Giới trẻ, Đức tin và Sự Phân định ơn gọi (Bản dịch tiếng Anh chính thức)

‘Mọi ơn gọi khác nhau đều quy về một tiếng gọi chung duy nhất là nên thánh, đó là sự viên mãn của tiếng gọi đến với niềm vui yêu thương vang lên trong tâm hồn của mỗi người trẻ’

15 tháng Một, 2019 12:47

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Vatican tài liệu đúc kết của thượng hội đồng giám mục về giới trẻ, đức tin, và sự phân định ơn gọi, diễn ra vào tháng Mười, 2018.


* * *

Tài liệu Đúc kết của Thượng Hội đồng Giám mục


về Giới trẻ, Đức tin và Sự Phân định Ơn gọi



Bài 3 (Số 21 - 31):




Chương II

Ba yếu tố quan trọng

Sự mới mẻ của môi trường kỹ thuật số


Một thực tại lan rộng khắp nơi

21. Môi trường kỹ thuật số là nét đặc trưng của thế giới đương đại. Phần lớn nhân loại bị đắm chìm trong môi trường đó một cách tự nhiên và liên tục. Nó không còn đơn thuần là việc “sử dụng” những công cụ giao tiếp, nhưng sống trong một văn hóa được số hóa rất cao đã có tác động sâu sắc đến các ý tưởng về thời gian và không gian, về sự hiểu biết bản thân, về sự hiểu biết người khác và thế giới, về cách giao tiếp, cách học hỏi, tìm hiểu, đi vào mối quan hệ với người khác. Cách tiếp cận với thực tế chú trọng đến hình ảnh hơn là việc lắng nghe và đọc làm ảnh hưởng đến cách học của mọi người và sự phát triển khả năng phê phán. Rõ ràng là “Môi trường kỹ thuật số không phải là một thế giới ảo thuần túy hoặc song song, nhưng nó là một phần trải nghiệm hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ” (Benedict XVI, Sứ điệp Ngày Truyền thông Xã hội Thế giới lần thứ XLVII).

Mạng lưới (network) những cơ hội

22. Internet và mạng xã hội là một quảng trường công cộng, nơi giới trẻ dành phần lớn thời gian của họ và gặp gỡ nhau một cách dễ dàng, dù không phải tất cả đều có quyền truy cập như nhau, đặc biệt ở một số khu vực trên thế giới. Chúng tạo ra cơ hội đặc biệt để đối thoại, gặp gỡ và trao đổi giữa mọi người, cũng như truy cập thông tin và kiến thức. Ngoài ra, thế giới kỹ thuật số là một trong những trách nhiệm chính trị xã hội và quyền công dân và nó có thể tạo điều kiện cho việc truyền thông thông tin độc lập bảo vệ một cách hiệu quả cho những người dễ bị xúc phạm nhất, thông báo công khai những vi phạm đối với các quyền của họ. Ở nhiều quốc gia, internet và mạng xã hội đã đại diện cho một diễn đàn vững chắc để tiếp cận và giúp người trẻ tham gia vào, đặc biệt là trong các sáng kiến và hoạt động mục vụ.



Mặt tối của internet


23. Môi trường kỹ thuật số cũng là một trong những môi trường của sự cô đơn, thao túng, bóc lột và bạo lực, đến mức độ cực đoan là “web đen.” Phương tiện truyền thông kỹ thuật số có thể đưa con người vào nguy cơ bị lệ thuộc, cô lập và mất dần liên lạc với thực tại cụ thể, ngăn chặn sự phát triển của các mối quan hệ tương hỗ đích thực. Các hình thức bạo lực mới đang được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn cyberbullying (bắt nạt trên mạng); Internet cũng là một kênh để truyền bá nội dung khiêu dâm và bóc lột người với mục đích tình dục hoặc thông qua cờ bạc.

24. Cuối cùng, có những lợi ích kinh tế khổng lồ hoạt động trong thế giới kỹ thuật số, có khả năng thực hiện các hình thức điều khiển xâm nhập vô cùng tinh vi, như tạo ra các cơ chế thao túng lương tâm và tiến trình dân chủ. Cách thức hoạt động của nhiều nền tảng thường dẫn đến việc ưu ái cho sự gặp gỡ giữa những con người có suy nghĩ giống nhau, che chắn để họ thoát khỏi những tranh cãi. Những nhóm kín này tạo điều kiện cho sự lan truyền tin tức giả và thông tin sai lệch, kích động những định kiến và thù ghét. Sự phổ biến tin giả là cho thấy một nền văn hóa đã mất ý thức về sự thật và bẻ cong sự thật cho phù hợp với lợi ích cụ thể. Danh dự của các cá nhân bị đe dọa thông qua những kết án chủ quan được dẫn dắt trên mạng. Giáo hội và các mục tử của mình cũng không thoát khỏi hiện tượng này.


Người di cư như một mô hình của thời đại chúng ta

Một hiện tượng đa diện

25. Di cư trên toàn cầu được xem là một hiện tượng thuộc cấu trúc, không phải là một tình huống khẩn cấp sẽ trôi qua. Di cư có thể xảy ra trong phạm vi một quốc gia hoặc giữa các quốc gia khác nhau. Sự quan tâm của Giáo hội tập trung đặc biệt vào những người chạy trốn chiến tranh, bạo lực, đàn áp chính trị hoặc tôn giáo, tránh các thảm họa tự nhiên trong đó có những nguyên nhân do biến đổi khí hậu, và thoát khỏi sự nghèo đói cùng cực: nhiều người trong số đó là người trẻ. Nói chung họ đang tìm kiếm những cơ hội cho bản thân và gia đình. Họ mơ ước về một tương lai tốt đẹp hơn và họ muốn tạo những điều kiện để đạt được ước mơ đó.

Nhiều Nghị phụ Thượng Hội đồng nhấn mạnh rằng người di cư là một “mô hình” có thể chiếu tỏa ánh sáng cho thời đại chúng ta và đặc biệt là về điều kiện của tuổi trẻ, và họ nhắc nhở chúng ta về tình trạng ban đầu của đức tin, đó là “người ngoại kiều và là lữ khách trên mặt đất” (Dt 11:13).

Bạo lực và tình trạng dễ bị xúc phạm

26. Những người di cư khác bị thu hút bởi văn hóa phương Tây, và đôi khi họ hình thành những kỳ vọng phi thực tế có nguy cơ khiến họ thất vọng nặng nề. Những kẻ buôn người vô đạo đức, thường liên kết với các băng đảng ma túy hoặc các băng đảng vũ trang, khai thác điểm yếu của người di cư là những người thường xuyên chịu cảnh bạo lực, buôn bán người, lạm dụng tâm lý và thể xác và những đau khổ không kể xiết trên hành trình của họ. Chúng ta cũng không được bỏ qua tình trạng rất dễ bị xúc phạm của những người di cư là trẻ vị thành niên không có người thân đi kèm, hoặc tình trạng của những người bị buộc phải sống nhiều năm trong các trại tị nạn, hoặc những người bị mắc kẹt tại các quốc gia quá cảnh trong suốt thời gian dài, mà không thể theo đuổi một khóa học hoặc thể hiện tài năng của họ. Ở một số nước chủ nhà, tình trạng di cư gây ra nỗi sợ hãi và cảnh báo, thường bị kích động và bị khai thác cho mục đích chính trị. Điều này có thể dẫn đến một tâm lý bài ngoại, khi con người trở nên khép kín, và điều này cần được giải quyết một cách dứt khoát.

Những câu chuyện của sự chia ly và gặp gỡ

27. Những người di cư trẻ trải nghiệm sự chia y khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của họ và thường biến thành một cuộc nhổ rễ văn hóa và tôn giáo. Những cộng đồng nơi họ ra đi cảm nhận sự phân mảnh, và nó làm mất đi những yếu tố mạnh mẽ và táo bạo nhất của họ. Cảm nhận này cũng xảy ra với các gia đình, đặc biệt là khi một hoặc cả hai cha mẹ di cư, để lại những đứa trẻ ở quê nhà. Giáo hội có vai trò quan trọng như là một điểm tham chiếu cho các thành viên trẻ của những gia đình bị chia ly này. Nhưng những câu chuyện của người di cư cũng là các câu chuyện về sự gặp gỡ giữa những con người và giữa các nền văn hóa: đối với cộng đồng và xã hội nơi họ đến, họ mang đến một cơ hội làm phong phú và phát triển con người toàn diện cho tất cả. Theo quan điểm này, các sáng kiến chào đón, trong đó có Giáo hội, đóng một vai trò quan trọng và họ có thể mang đến cuộc sống mới cho các cộng đồng có khả năng chấp nhận họ.

Vai trò ngôn sứ của Giáo hội

28. Với nhiều nền tảng khác nhau của các Giáo phụ, chủ đề của người di cư nhìn thấy sự tập hợp nhiều quan điểm khác nhau, đặc biệt là giữa các quốc gia nơi ra đi và các quốc gia điểm đến. Hơn nữa, tiếng chuông cảnh báo đã gióng lên từ các Giáo hội với các thành viên của mình buộc phải ra đi lánh nạn chiến tranh và đàn áp, và những người nhìn những cuộc di cư bắt buộc này là mối đe dọa cho sự sống còn của họ. Chính việc Giáo hội chấp nhận tất cả những quan điểm khác nhau này đã mang đến cho mình một vai trò ngôn sứ trong xã hội về vấn đề di cư.

Nhận biết và phản ứng với tất cả các hình thức lạm dụng

Xây dựng sự thật và xin tha thứ

29. Những hình thức lạm dụng khác nhau được thực hiện bởi một số giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đã làm gia tăng những đau khổ có thể kéo dài suốt đời và không có sự thống hối nào có thể cứu vãn nơi các nạn nhân, nhiều người trong số họ còn trẻ. Hiện tượng này lan rộng trong xã hội và nó cũng ảnh hưởng đến Giáo hội và cho thấy một trở ngại nghiêm trọng đối với sứ vụ của mình. Thượng hội đồng nhấn mạnh cam kết vững chắc trong việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhằm tránh mọi sự tái diễn, bắt đầu từ việc lựa chọn và đào tạo những người sẽ được trao phó trách nhiệm và sự giáo dục.

Tìm về căn nguyên

30. Sự lạm dụng tồn tại dưới nhiều hình thức: lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm, lạm dụng tình dục hoặc tài chính. Rõ ràng, những đường lối thi hành thẩm quyền tạo cơ hội cho những điều này xảy ra phải bị xóa bỏ và sự thiếu trách nhiệm và thiếu minh bạch của rất nhiều trường hợp đã qua xử lý phải được xem xét lại. Khao khát thống trị, thiếu đối thoại và minh bạch, những hình thức của lối sống lưỡng diện, sự trống rỗng về tinh thần, cũng như các điểm yếu về tâm lý là mảnh đất để sự hủ hóa phát triển mạnh. Cụ thể, “chủ nghĩa giáo sĩ trị” nổi lên từ một cách nhìn cao sang và riêng biệt về ơn gọi, nó giải thích thừa tác vụ được trao phó như là một quyền lực để thực thi thay vì là một sự phục vụ nhưng không và quảng đại cho đi. Điều này khiến chúng ta tin rằng chúng ta thuộc về một nhóm người có mọi câu trả lời và không cần phải lắng nghe hoặc học hỏi bất cứ điều gì, hoặc chỉ làm ra vẻ lắng nghe” (Phanxico, Francis, Huấn từ tại Tổng Công nghị thứ nhất của Đại Hội đồng chung lần thứ XV thuộc Thượng Hội đồng Giám mục, 3 Tháng Mười 2018).



Cảm ơn và động viên


31. Thượng Hội đồng bày tỏ lời cảm ơn đến những người có can đảm tố cáo điều ác mà họ phải gánh chịu: họ giúp Giáo hội nhận ra những gì đã xảy ra và cần có câu trả lời dứt khoát. Thượng hội đồng đánh giá cao và khuyến khích sự cam kết chân thành của rất nhiều nam nữ giáo dân, linh mục, nam nữ sống đời tận hiến và các giám mục cống hiến mỗi ngày với lòng trung thực và sự tận tụy phục vụ giới trẻ. Công việc của họ giống như một khu rừng âm thầm phát triển. Nhiều bạn trẻ có mặt tại Thượng hội đồng cũng bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã đồng hành cùng họ và họ nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có những hình ảnh gương mẫu.

Chúa Giê-su, Người không bao giờ từ bỏ Giáo hội của mình, ban cho Giáo hội sức mạnh và công cụ để bước đi trên một con đường mới. Khẳng định đường hướng “hành động và phạt vạ là rất cần thiết” (Phanxico, Thư gửi Dân Chúa, 20 Tháng Tám 2018, 2) và ý thức rằng lòng thương xót đòi công lý, Thượng hội đồng nhận ra rằng đối mặt với câu hỏi về sự lạm dụng ở tất cả các khía cạnh của nó thực sự có thể là một cơ hội cho một cuộc cải cách mang ý nghĩa trọng đại, cũng cần phải có sự giúp đỡ quý giá của giới trẻ.



(Còn tiếp)


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét