Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Nga dự định xây tượng Chúa Giê-su khổng lồ trên địa điểm trước đây dành cho Lê-nin

Nga dự định xây tượng Chúa Giê-su khổng lồ trên địa điểm trước đây dành cho Lê-nin

Nga dự định xây tượng Chúa Giê-su khổng lồ trên địa điểm trước đây dành cho Lê-nin
Photo Courtesy of Vyatsky Center


18 tháng Ba, 2019

Kế hoạch đang chờ đợi sự chấp thuận của Giáo hội Chính thống Nga trước khi động thổ.

Thành phố Vladivostok, thành phố lớn nhất ở miền viễn tây của Nga, muốn dựng bức tượng Chúa Giê-su Ki-tô khổng lồ trên đỉnh một ngọn đồi trước đây từng là địa điểm trong kế hoạch dựng tượng đài của nhà lãnh đạo cộng sản Xô-viết, Vladimir Lênin. Mặc dù công trình xây dựng chưa được phép của Giáo hội Chính thống Nga, triển vọng về một bức tượng Chúa Ki-tô khổng lồ nhìn ra Thái Bình dương làm nhiều người tín hữu Nga vô cùng phấn khởi.

Năm 1972, nhà cầm quyền Xô-viết ra lệnh xây dựng một tượng Lênin bằng đồng thau cao 98 bộ (hơn 29,8 m) đặt tại địa điểm này, cùng với một tượng thứ hai của nhà độc tài Xô-viết Joseph Stalin được lên kế hoạch cho ngọn đồi kế cận. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc lên kế hoạch làm cho các dự án bị hoãn lại liên tục cho đến cuối cùng chúng bị hủy bỏ vào khoảng năm 1990. Từ đó các ngọn đồi bị bỏ hoang.

Những bản thiết kế cho tượng Chúa Ki-tô — đăng tải trên các nguồn truyền thông của Nga — cho thấy tượng sẽ cao 125 bộ (hơn 38 m), tương đương với chiều cao của tượng Chúa Ki-tô Cứu Thế ở Rio de Janeiro. Bức tượng chắc chắn sẽ vượt cao hơn tượng của Brazil, vì tượng đứng trên bệ cao 98 bộ (hơn 29,8 m), nâng độ cao tổng thể lên tới 223 bộ (xấp xỉ 68 m).

Trong một phỏng vấn với đài phát thanh Govorit Moskva của Nga, Gennady Tsurkov, người đứng đầu trung tâm Vyatsky Posad, nói rằng bức tượng được khơi nguồn cảm hứng bởi Iliy, một tu sĩ có ảnh hưởng, là cố vấn tinh thần của Đức Thượng phụ Kirill, giáo chủ của Giáo hội Chính thống Nga.

Tsurkov nói, “Ngài thật sự muốn dựng một tượng Chúa Giê-su Ki-tô như là đấng bảo vệ cho nước Nga của chúng tôi ở phương đông. Ngài nói, ‘chúng ta cần phải xây dựng tượng cao hơn nữa (cao hơn tượng ở Rio).’”

Turkov tiếp tục giải thích rằng phần lớn nguồn vốn cho dự án sẽ đến từ những nhà đầu tư tư nhân, nhưng tổng số chi phí vẫn chưa được ước tính. Oleg Kozhemyako, chủ tịch đứng đầu thành phố Vladivostok, cho biết thêm rằng một nhà nguyện với diện tích khiêm tốn, có thể đủ chỗ cho 30 tín hữu, được thiết kế xây dựng cách tượng một khoảng cách có thể đi bộ.

Cơ quan thông tấn Religion News Service cho biết rằng những ý kiến trên mạng về dự án rất tiêu cực, nhiều người đặt vấn đề tốt hơn là dùng tiền cho cơ sở hạ tầng của chính phủ. Tuy nhiên, vì nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư tư nhân, nên dường như chắc chắn rằng khoản tiền sẽ không đến tay nhà nước nếu dự án không thực hiện được.

Website của Vyatsky Posad mô tả bức tượng như là một “biểu tượng của sự hiệp nhất của người dân Nga” sẽ “ban phúc lành” cho những con tàu rời bến và cập bến cảng của thành phố. Sự mô tả này đã nhanh chóng bị gỡ bỏ vì những lý do nào đó vẫn còn là một bí mật. Người ta nghi ngờ rằng những lời thành tín này bị tháo xuống vì Giáo hội Chính thống vẫn chưa chấp thuận dự án.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét