Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Tại sao Lễ Thánh Giu-se vào ngày 19 tháng Ba?

Tại sao Lễ Thánh Giu-se vào ngày 19 tháng Ba?

Tại sao Lễ Thánh Giu-se vào ngày 19 tháng Ba?


18 tháng Ba, 2019

Lòng sùng kính Thánh Giu-se, bạn trăm năm Mẹ Maria, có thể truy nguyên ngược lại từ thuở sơ khai của Giáo hội

Lòng sùng kính Thánh Giu-se, bạn trăm năm Mẹ Maria, có thể truy nguyên ngược lại từ thuở sơ khai của Giáo hội, với một Lễ riêng kính Thánh Giu-se được xác định vào đầu thế kỷ thứ 4. Một trong những niên đại sớm nhất tôn vinh Thánh Giu-se là ngày 20 tháng Bảy.

Tuy nhiên, Lễ nhớ Thánh Giu-se sau đó được thêm vào lịch Byzantine là ngày 26 tháng Mười Hai. Nhiều Giáo hội Đông phương tiếp tục mừng ngày lễ này, nhắc đến Thánh Giu-se như là “Giu-se vị hôn phu công chính thánh thiện.” Theo Giáo hội Chính Thống, “Thánh Giu-se được nhớ vào Chúa nhật sau Lễ Giáng sinh. Nếu không có ngày Chúa nhật nào rơi vào giữa 25 tháng Mười Hai và 1 Tháng Một, thì Lễ của ngài được chuyển sang ngày 26 tháng Mười Hai.” Lễ Thánh Giu-se đưa ngài vào gần với lễ mừng sinh nhật của Đức Ki-tô, 25 tháng Mười Hai, một biến cố có sự hiện diện của ngài, theo các trình thuật Tin mừng.

Trong Giáo hội Tây phương, Lễ Thánh Giu-se không cố định cho đến thế kỷ thứ 15. Theo một số truyền thống, ngày 19 tháng Ba là ngày qua đời của Thánh Giu-se, tuy rằng có rất ít bằng chứng ủng hộ điều đó, vì chẳng có gì cho biết rõ ngày qua đời của Thánh Giu-se. Điều chắc chắn là ngài hiện diện khi Chúa Giê-su lên 12 tuổi và “bị lạc trong Đền thờ” nhưng chẳng có đề cập nào đến ngài lúc khởi đầu sứ vụ của Chúa Giê-su, như tại tiệc cưới Ca-na, khi Chúa biến nước thành rượu.

Kinh Thánh hoàn toàn im lặng về cái chết của ngài và vì vậy, Giáo hội dựa theo các truyền thống truyền miệng qua các thế kỷ.

Năm 1621 Đức Giáo hoàng Gregory XV mở rộng Lễ Thánh Giu-se trên toàn Giáo hội và thậm chí được nâng lên tầm cao hơn khi Đức Giáo hoàng Pio IX công bố Thánh Giu-se là “Thánh Quan Thầy của Giáo hội Hoàn vũ” vào năm 1870. Trong suốt nhiều thập niên ngày 19 tháng Ba là một ngày thánh buộc trùng với nhiều lễ quan trọng trong Giáo hội Công giáo.

Việc đưa Lễ Thánh Giu-se vào Tháng Ba đưa ngài lại gần hơn với một chương kinh thánh mà ngài được trực tiếp đề cập đến. Ngày 25 tháng Ba Giáo hội kính nhớ Lễ Truyền Tin cho Đức Mẹ, khi Thiên Thần Gabriel đến viếng Mẹ Maria Đồng Trinh. Như Tin mừng của Thánh Mát-thêu kể rằng, “trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1:18-19).

Trong khi biến cố kinh thánh này xảy ra ngay sau biến cố Truyền Tin, những nhân vật kinh thánh khác liên quan đến biến cố Truyền Tin cũng được kính nhớ tương tự trước ngày 25 tháng Ba, chẳng hạn Thánh Gabriel vào ngày 24 tháng Ba.

Dù thế nào đi nữa, trọng tâm chính của ngày lễ 19 tháng Ba được tỏ lộ trong chủ đề phụng vụ, “Giu-se, người bạn trăm năm của Đức Maria Đồng Trinh Diễm Phúc.” Sự long trọng này — với nghi thức phụng vụ cao nhất dành cho các thánh — tôn vinh cam kết của ngài với Mẹ Maria và sự hiến dâng là một người chồng trung tín và tận tụy.

Ngày Lễ Thánh Giu-se là một ngày lễ đẹp, một ngày lễ thân thương và được coi trọng bởi người Công giáo trên toàn thế giới.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét