Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Các nhà thờ Công giáo ở Sri Lanka ngừng dâng Lễ vô thời hạn

Các nhà thờ Công giáo ở Sri Lanka ngừng dâng Lễ vô thời hạn

Các nhà thờ Công giáo ở Sri Lanka ngừng dâng Lễ vô thời hạn
Des soldats déployés devant l'église saint Antoine, à Colombo, le 25 avril 2019.


28 tháng Tư, 2019


Một tuần sau những vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn, sự nguy hiểm vẫn rình rập.

Một tuần sau những vụ tấn công khủng bố đánh vào các nhà thờ và khách sạn sang trọng ở Sri Lanka, các nhà thờ Công giáo đóng cửa Chúa nhật Lòng Chúa Thương xót.

“Các nhà lãnh đạo Công giáo hủy các Thánh Lễ Chúa nhật vô thời hạn trên khắp đất nước Sri Lanka và các nhà chức trách thúc giục người Hồi giáo ở trong nhà trong ngày Thứ Sáu cầu nguyện trong một lời kêu gọi bất thường bởi các giáo sĩ rút ngắn sự thờ phụng vì lo sợ có thêm những vụ tấn công lây lan trên đảo quốc sau những vụ đánh bom cảm tử vào ngày Phục sinh,” theo báo cáo của Associated Press.

Cả nước nằm trong mức độ báo động cao kể từ Chủ nhật trước, khi hơn 250 người bị thiệt mạng. Trước đó, số người chết được báo lên con số 359, nhưng đêm thứ Năm, Bộ Sức Khỏe của Sri Lanka đã hạ số ước tính xuống “xấp xỉ” 253 người.

AP tường thuật:

Các nhà chức trách từ cảnh sát đến thủ tướng nói rằng các chiến binh vẫn chưa bị bắt và có nguồn chất nổ. Do đó phải gia tăng mức độ an ninh tại các đền thánh, nhà thờ, đền thờ trên khắp đất nước đa sắc tộc với 21 triệu dân ngoài khơi phía nam Ấn độ.

Đức Hồng y Malcolm Ranjith nói với các nhà báo rằng các giới chức giáo hội đã nhìn thấy một tài liệu an ninh bị rò rỉ mô tả các nhà thờ Công giáo Roma và các giáo phái khác là mục tiêu chính. Đức Ranjith, tổng giám mục Colombo, yêu cầu tín hữu trên khắp Sri Lanka ở nhà vì sự an toàn cho bản thân.

Đức Giám mục Ranjith nói, “Chúng tôi không muốn có sự tái diễn.”

Mười lăm người, gồm sáu trẻ em, đã bị giết hôm Thứ Sáu khi các chiến binh Hồi giáo bị tình nghi đã tự kích hoạt chất nổ trong một cuộc tấn công bất ngờ, theo tường thuật của BBC:

Vụ tấn công xảy ra tại thành phố Sainthamaruthu, gần quê hương của nghi can cầm đầu những vụ tấn công hôm Chúa nhật Phục sinh … Cảnh sát cho biết các tay súng đã khai hỏa khi quân đội thực hiện cuộc đột kích vào một căn nhà.

Họ cho biết thêm ba người đàn ông đã kích hoạt chất nổ giết chết 3 trẻ em và 3 phụ nữ. Ba người khác chết trong cuộc đọ súng.

AP nói cũng trong tuần này, các linh mục cho phép những nhà báo vào bên trong các nhà thờ bị đánh bom, đền Thánh An-tôn ở Colombo, nơi kính bể vương vãi và sàn nhà thờ vương đầy vết máu.

Trước các vụ đánh bom ngày 21 tháng Tư, nhóm Nhà nước Hồi giáo đăng tải một video cho thấy Mohammed Zaharan, kẻ đứng đầu nhóm Thowheeth Jama’ath Quốc gia, một nhóm khủng bố ít tiếng tăm được cho là thủ phạm, đang dẫn đầu các môn đồ quấn mặt nạ và mặc đồ đen khi họ thề trung thành với ISIS.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/4/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét