Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Các băng đảng đe dọa những dự án nhân đạo ở Haiti

Các băng đảng đe dọa những dự án nhân đạo ở Haiti
Twitter

Các băng đảng đe dọa những dự án nhân đạo ở Haiti

Hơn 100 công dân đã bị giết bởi các băng đảng từ Tháng Mười năm 2018

17 tháng Năm, 2019 10:49

Các tổ chức nhân quyền và tôn giáo tiếp tục lo ngại về sự leo thang mất an ninh trên khắp đất nước Haiti, theo một báo cáo của hãng Thông tấn Fides News Agency trích các nguồn tin địa phương. Từ Tháng Mười Một năm 2018, hơn 100 công dân đã bị sát hại do tình trạng bạo lực băng đảng, trong khi cảnh sát báo cáo 15 thành viên đã bị giết năm 2019. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử của bạo lực, các băng đảng bắt đầu tống tiền thậm chí cả các Tổ chức Phi Chính Phủ và các Đại sứ quán, đòi tiền “bảo kê” để có thể hoàn tất một số dự án nhân đạo trong nước.

Cùng với các tổ chức nhân quyền tố cáo sự tàn sát đẫm máu do các tên côn đồ thuộc một băng đảng có tên Sony John, aka Tije, ở Carrefour Feuilles (một quận ở miền đông nam thủ đô Port-au-Prince) gây ra vào tối 24 tháng Tư, cả Giáo hội Công giáo và Liên đoàn Tin Lành đã lên tiếng. Tám người, trong đó có một phụ nữ mang thai, đã bị giết và hàng chục người khác bị thương, theo báo cáo của cảnh sát.

Đức Tổng Giám mục Chính tòa của Port-au-Prince, Đức ông Max Leroy Mésidor, trong một cuộc họp với báo chí địa phương, nói rằng “tương lai bất ổn của xã hội đang vật lộn giữa sự nghèo đói, mất an ninh, và tình trạng không bị trừng phạt. Tình trạng bạo lực hiện tại không phải là tự phát, nó có tổ chức,” Đức Tổng giám mục nói trong thông điệp chia buồn gửi đến các gia đình nạn nhân của vụ thảm sát ngày 24 tháng Tư.

Liên đoàn Tin lành Haiti (Fph) lên án “hành động ghê tởm và man rợ này” nhằm chống lại những công dân hòa bình bởi những kẻ cướp vô tín ngưỡng và ngoài vòng pháp luật. “Không một viên chức chính phủ cấp cao nào được cảm thấy hãnh diện về chức vụ của mình cho đến khi nào công lý được thực thi,” Fph nói, bày tỏ sự thất vọng về tình trạng giảm sút đáng báo động về những điều kiện sống của người dân Haiti.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Haiti (Ohdh) tố cáo sự thụ động của các nhà chức trách chính trị và cảnh sát, họ có thể chặn đứng những kẻ cướp hung tợn đã gieo rắc sự kinh hoàng cho người dân suốt nhiều tháng. Theo các chỉ trích của báo chí địa phương, những người này có được sự hậu thuẫn của các nghị viên, các viên chức cấp cao của Haiti (Pnh), cảnh sát quốc gia và các thành viên của chính phủ, theo tường thuật của OHDH. Bằng chứng cho điều này là Thượng nghị sĩ Garcia Delva đã bị trục xuất khỏi đảng chính trị của ông, Ayiti, khi những thỏa thuận của ông với kẻ cầm đầu băng đảng tên Arnel Joseph, bị phát hiện.

Fides nhận được những bằng chứng kinh hoàng từ các nhà truyền giáo hoạt động tại khu vực: “người chịu đau khổ là những người nghèo nhất vì dường như cùng chính quyền đó đã bán vũ khí cho các tên côn đồ trong các khu dân cư nghèo để gieo rắc sự sợ hãi và duy trì quyền lực. Mỗi nhà chính trị bây giờ đều có một băng côn đồ riêng, nó là một sự hỗn loạn thật sự!”

Tình hình tiếp tục ngăn trở không chỉ sự phát triển của đất nước nhưng ngăn cản sự phân phối cứu trợ căn bản cho nhu cầu của những người bé mọn nhất như trẻ em. Chỉ một vài nhóm thuộc Giáo hội Công giáo và một số tổ chức phi chính phủ tìm cách mang thực phẩm đến cho họ.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/5/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét