Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ sự đau buồn, dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công ở Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ sự đau buồn, dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công ở Burkina Faso
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ sự đau buồn, dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công ở Burkina Faso

Sáu người bị giết trong vụ tấn công của 20 nghi can chiến binh Hồi giáo

13 tháng Năm, 2019 15:42

Ngày 13 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ sự đau buồn và dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công ngày 12 tháng Năm vào một nhà thờ Công giáo ở Burkina Faso làm thiệt mạng 6 người.

Quyền giám đốc của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Alessandro Gisotti, đăng tải một dòng tweet bày tỏ sự đau buồn của Đức Thánh Cha Phanxico. Ông nói, “Đức Thánh Cha vô cùng đau buồn khi nghe tin về vụ tấn công vào nhà thờ ở Dablo, Burkina Faso. Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình của họ và cho toàn thể cộng đồng Ki-tô giáo trong nước.”

Vụ tấn công xảy ra trong thị trấn nhỏ Dablo, cách thủ đô Ouagadougou khoảng 200 km.

Bản tin của Vatican News cho hay các tín hữu đang rời khỏi nhà thờ khoảng 9 giờ sáng thì khoảng 20 nghi can chiến binh Hồi giáo trên những xe mô-tô bao vây nhà thờ.

Theo tường thuật của các nhân chứng, có vẻ mục tiêu của bọn chúng là vị linh mục người Burkina 34 tuổi, Cha Simeon Yampa, liên quan đến việc đối thoại liên tôn trong giáo phận của ngài. Khi ngài cố thoát thân, những kẻ khủng bố săn đuổi và hạ sát ngài.

Quay lại nhà thờ, bọn chúng buộc các tín hữu phải nằm xuống nền nhà, chọn ra năm người và bắn họ.

“Khoảng 9 giờ sáng, khi đang lễ, những cá nhân vũ trang xông vào Nhà thờ Công giáo,” thị trưởng của Dablo, ông Ousmane Zongo, nói với AFP. “Chúng bắt đầu nổ súng khi cộng đoàn cố chạy thoát thân.”

“Chúng đốt cháy nhà thờ, sau đó là các cửa hàng và một nhà hàng nhỏ trước khi đến trung tâm y tế và lục soát các tòa nhà và đốt cháy chiếc xe của y tá trưởng,” ông Zongo nói. “Thành phố đầy hoảng loạn. Mọi người thu mình trong nhà. Các cửa hàng và nhà hàng đóng cửa. Nó thật sự là một thị trấn ma.”

Chính phủ xác định tổng số sáu người, trong đó có một linh mục, và kết án “vụ tấn công man rợ và hèn nhát.”

Sau khi “thất bại trong việc gài bẫy các cộng đồng chống lại nhau bằng mục tiêu là sát hại các tù trưởng và những người lãnh đạo cộng đồng, các nhóm khủng bố hiện nay đang tấn công tôn giáo với âm mưu độc ác nhằm chia rẽ chúng tôi,” một bản tường thuật cho biết.

Vụ tấn công xảy ra hai ngày sau khi các lực lượng của Pháp giải cứu bốn con tin bị bắt cóc ở Burkina tuần trước. Hai binh sĩ của Pháp đã tử nạn trong chiến dịch.

Giáo hội và toàn dân Burkina Faso đang trong tình trạng đau khổ tột cùng, Fides News Agency cho hay trong báo cáo ngày 13 tháng Năm. Chủ nghĩa khủng bố và tôn giáo cực đoan đang phát triển, các linh mục bị giết hại, người Ki-tô hữu bị bắt cóc, và thậm chí các nhà thờ cũng đang bị phá hủy. Trong bối cảnh bạo lực và đau khổ, các tổng thư ký của những hội nghị quốc gia và liên lãnh thổ của Tây Phi hợp thành RECOWA-CERAO sẽ nhóm họp vào các ngày 13 – 20 tháng Năm ở Ouagadougou, trong phiên Hội nghị khoáng đại lần thứ ba.

“Người Ki-tô giáo ở Burkina Faso, cũng như nhiều người khác ở Châu Phi, đang chịu cảnh bạo lực vì đức tin của họ. Chính trong bối cảnh đau khổ này mà các Giám mục Tây Phi nhóm họp để đem đến sự hỗ trợ về đạo đức và tinh thần cho người Ki-tô hữu và cho người dân Burkina Faso nói chung trong tinh thần ngôn sứ và huynh đệ,” Cha Donald Zagore cho Fides biết, Cha thuộc Hội Truyền giáo Châu Phi (SMA).

“Cho đến ngày hôm nay, nhân danh Đấng Allah đầy lòng thương xót, người ta giết người. Nhưng sự thật là Đấng Allah không sai ai đi giết người nhân danh Ngài. Những kẻ giết người nhân danh Đấng Allah chỉ là những tên tội phạm đáng bị bắt giữ và kết án theo luật,” hội truyền giáo tiếp tục.

“Ngày nay hơn bao giờ hết, Giáo hội Tây Phi thông qua các Giám mục muốn cho thế giới thấy rằng người Ki-tô hữu của Burkina không và sẽ không bao giờ là cô đơn trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Cuộc chiến sẽ giành thắng lợi vì chúng tôi ý thức sự thật rằng cái ác, bất kể nó dưới hình thức nào, sẽ không có tiếng nói cuối cùng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng tôi không thể đương đầu với thách thức này nếu các chính phủ không can dự một cách cụ thể và hiệu quả.

“Đã đến lúc các chính phủ trong vùng của chúng ta phải thật sự liên kết, triển khai những phương tiện cần thiết để chấm dứt thảm kịch này của con người. Trong tình hiệp nhất và đoàn kết, chúng ta sẽ chiến thắng chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.”


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/5/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét