Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Sri Lanka: Thánh Lễ tiếp tục được cử hành và trường học Công giáo tái mở cửa

Sri Lanka: Thánh Lễ tiếp tục được cử hành và trường học Công giáo tái mở cửa
© Fides

Sri Lanka: Thánh Lễ tiếp tục được cử hành và trường học Công giáo tái mở cửa

Được thông báo của Đức Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng Giám mục Colombo

13 tháng Năm, 2019 09:49

Các trường Công giáo ở Sri Lanka sẽ tái mở cửa ngày 14 tháng Năm, sau khi lệnh đóng cửa được đưa ra vì những lý do an ninh sau các vụ tấn công Lễ Phục sinh cướp đi sinh mạng 258 người và làm bị thương khoảng 500 người. Thông tin này được công bố bởi Đức Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng Giám mục Colombo sau một buổi họp với 12 giám mục và Tổng thống Maithripala Sirisena, tổ chức tại Colombo ngày 9 tháng Năm, 2019, bản tin của Agency News Agency ngày 10 tháng Năm.

Đức Hồng y Ranjith cũng thông báo rằng các Thánh lễ Chúa nhật sẽ được cử hành như thường lệ trong tất cả các nhà thờ Công giáo tại Colombo bắt đầu từ ngày 13 tháng Năm, trong khi một Thánh Lễ đặc biệt sẽ được tổ chức vào tối ngày 16 tháng Năm ở Negombo, phía bắc của thủ đô, để tưởng nhớ các nạn nhân. “Một Thánh Lễ ngoài trời sẽ được tổ chức và đây sẽ là lần đầu tiên, sau vụ đặt chất nổ tại nhà thờ Thánh Sebastiano ở Negombo, nơi có hơn 100 người bị cướp đi sinh mạng,” Đức Hồng y Ranjith cho biết.

Các trường học của Giáo hội điều hành vẫn đóng cửa, vì sợ những vụ tấn công mới. Tất cả các trường nhà nước – tổng số hơn 10.000 – đã phục hồi lịch học bình thường sau ngày 6 tháng Năm khi cảnh sát và các lực lượng an ninh triển khai các lực lượng bảo vệ vũ trang phía trước các trường, dù số lượng học sinh đến học vẫn còn ít.

Chính quyền tố cáo một nhóm địa phương, National Thowheeth Jama’ath (NTJ), đã thực hiện những vụ tấn công làm bị thương gần 500 người, nhóm này tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và nhóm khủng bố ở Syria (ISIS) nhận trách nhiệm các vụ tấn công. Các nhà chức trách đã ra lệnh cấm tự do đi lại đối với NTJ bằng những luật khẩn cấp mới.

Tổng thống Sirisena đã đưa ra mọi nỗ lực để quét sạch các chiến binh và lập lại tình trạng bình thường trong nước đang phục hồi sau cuộc chiến tranh ly khai của Tamil kéo dài 37 năm đã chấm dứt khoảng một thập niên trước. “Cuộc tấn công chống các phần tử Hồi giáo cực đoan đang diễn tiến thành công,” văn phòng Tổng thống Sirisena cho biết.

Cảnh sát Sri Lanka nói rằng họ đã hạ sát hoặc bắt giữ tất cả những người chịu trách nhiệm về các vụ tấn công. Ít nhất 56 nghi can đang bị tống giam, cảnh sát nói.

Đức Giám mục Anh giáo của Colombo, Đức ông Dhiloraj Canagasabey, bình luận: “Chúng ta phải liên kết các sức mạnh, sát cánh bên nhau, và tái xây dựng lại quê hương chúng ta. Thảm kịch Lễ Phục sinh ở Sri Lanka là một biến cố đau buồn và kinh hoàng trong sự xuống dốc rơi vào bóng đen lâu dài của đất nước. Bây giờ, với niềm tin vào Thiên Chúa và tình yêu thương giữa các anh em, chúng ta sẽ vượt qua nó.”

Sri Lanka là một đảo quốc đa sắc tộc với 22 triệu dân, hầu hết là người Phật giáo, nhưng cũng có các cộng đồng thiểu số Ki-tô giáo, Hồi giáo, và Hindu. Người Hồi giáo chiếm gần 10 phần trăm dân số; Ki-tô giáo 7,4 % (6,1 % là Công giáo và 1,3 % là Tin lành).


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/5/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét