Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Đức Thánh Cha công bố chủ đề Ngày Truyền Thông Thế Giới lần thứ 54

Đức Thánh Cha công bố chủ đề Ngày Truyền Thông Thế Giới lần thứ 54

Đức Thánh Cha công bố chủ đề Ngày Truyền thông Thế Giới lần thứ 54

‘Để ngươi thuật lại cho con cháu ngươi nghe’ (Xh 10:2). Sự sống tạo nên lịch sử.

30 tháng Chín, 2019 08:00

Dưới đây là chủ để được Đức Thánh Cha Phanxico chọn cho Ngày Truyền thông Thế giới Lần Thứ 54, được tổ chức vào ngày 24 tháng Một năm 2020:

“Để ngươi thuật lại cho con cháu ngươi nghe” (Xh 10:2). Sự sống tạo nên lịch sử.

Qua chủ đề này, trích trong Sách Xuất hành, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến sự quý giá vô cùng của tài sản kế thừa của ký ức trong truyền thông. Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh nhiều lần rằng sẽ không có tương lai nếu không được lấy nguồn cội trong lịch sử đã qua. Ngài giúp chúng ta hiểu rằng ký ức không phải là điều được xem là một “thân thể tĩnh”, nhưng hơn thế là một “thực tại sống động.” Chính nhờ vào ký ức mà những câu chuyện, những hy vọng, những ước mơ và kinh nghiệm của thế hệ này được truyền sang cho thế hệ khác.

Ngoài ra, chủ đề của Ngày Truyền thông Thế giới sắp tới nhắc chúng ta nhớ rằng mọi câu chuyện đều được sinh ra từ cuộc sống, từ sự tương tác với người khác. Vì vậy, truyền thông được kêu gọi phải kết nối ký ức với đời sống qua những câu chuyện. Chúa Giê-su sử dụng các dụ ngôn để truyền đạt quyền năng lớn lao của Nước Thiên Chúa, làm cho thính giả chào đón những câu chuyện này một cách tự do và áp dụng chúng cho chính họ. Khả năng tạo ra sự thay đổi diễn tả sức mạnh của câu chuyện đó tới mức độ nào. Một câu chuyện gương mẫu có sức mạnh biến đổi. Chúng ta có kinh nghiệm về điều này khi chúng ta hướng về đời sống của các thánh, được kể qua những câu chuyện. Đức Thánh Cha gần đây đụng chạm đến điểm đó khi nói chuyện với Bộ Truyền thông của Tòa thánh, khi ngài thúc giục rằng “những gia tài vĩ đại” được tạo ra bởi chứng tá cuộc sống của các vị tử đạo được truyền tải đi.

Một lần nữa, trọng tâm thông điệp của Đức Thánh Cha, là con người và những mối quan hệ của họ và khả năng truyền đạt vốn có của họ. Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người, không loại trừ ai, hãy dùng tài năng này để làm trổ sinh hoa trái: để làm cho truyền thông trở thành một khí cụ để xây dựng những cầu nối, để hiệp nhất và để chia sẻ nét đẹp của việc là anh chị em của nhau trong một thời điểm lịch sử được đánh dấu bởi những bất hòa và chia rẽ.

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét