Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

Hãy cứu rừng mưa nhiệt đới, các nhà lãnh đạo tôn giáo Indonesia nói

Hãy cứu rừng mưa nhiệt đới, các nhà lãnh đạo tôn giáo Indonesia nói

Giám mục Công giáo cùng tham gia trong một sáng kiến liên tôn để ngăn chặn các dự án phát triển tàn phá những môi trường sống quý báuHãy cứu rừng mưa nhiệt đới, các nhà lãnh đạo tôn giáo Indonesia nói
Một đười ươi và con của nó đang đi trong rừng mưa nhiệt đới Leuser Ecosystem, nằm gần như toàn bộ trong tỉnh Aceh ở cực bắc đảo Sumatra của Indonesia. Các nhà khoa học và nhà bảo tồn cho rằng Leuser Ecosystem nằm trong số những rừng mưa nhiệt đới quan trọng nhất còn lại ở Đông Nam Á. (Photo: Chaideer Mahyuddin/AFP)
4 tháng Hai, 2020

Các nhà lãnh đạo tôn giáo cam kết bảo vệ những khu rừng mưa nhiệt đới của Indonesia, lớn thứ ba trên thế giới, bằng việc khởi động Sáng kiến Rừng mưa nhiệt đới Liên tôn Indonesia (Interfaith Rainforest Initiative (IRI).

Chín nhà lãnh đạo đại diện cho Phật giáo, Công giáo, Khổng giáo, Ấn giáo, Hồi giáo và Tin lành cũng như một lãnh đạo từ Liên minh các Dân tộc Bản địa của Archipelago ký một tuyên ngôn chung tại buổi khởi động IRI Indonesia.

Họ gồm có ông Din Syamsuddin, chủ tịch Hội đồng Liên tôn, và Đức Giám mục Yohanes Harun Yuwono của Tanjungkarang, chủ tịch Ủy ban Giám mục Indonesia về Đại kết và Liên tôn.

Trong tuyên ngôn chung dài ba trang, họ nói những khu rừng mưa nhiệt đới, trải rộng trên diện tích gần 94 triệu héc-ta, là một môi trường sống quan trọng cho hàng triệu người. Chúng cung cấp sinh kế, các nguồn lương thực, các loại thảo mộc và nước sạch là một phần vai trò quan trọng trong đời sống và những lễ nghi của người dân bản địa.

Tuy nhiên, họ nói rằng những chính sách phát triển không bền vững đã dẫn đến sự phá hủy rừng mưa nhiệt đới.

“Các chính phủ đưa ra sự nhượng bộ cấp phép những đồn điền rộng lớn, những hoạt động khai thác mỏ, phát triển cơ sở hạ tầng và đốn gỗ trái phép. Những hoạt động như vậy là không bền vững về mặt xã hội và môi sinh, đã dẫn đến việc mất đi hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường, làm giảm chất lượng sống của con người, mở rộng khoảng cách xã hội, tạo ra những mâu thuẫn và vi phạm nhân quyền,” họ nói.

“Chúng tôi sẵn sàng huy động những cộng đồng của chúng tôi — từ người dân thường đến các nhóm cấp cao — để cùng nhau làm việc với chính phủ, các thành phần xã hội và doanh nhân cũng như các đối tác LHQ trong việc bảo vệ rừng mưa nhiệt đới”

Các nhà lãnh đạo tôn giáo nói rằng họ sẽ tổ chức những chương trình thường kỳ tập trung vào việc bảo vệ và ý thức.

Hãy cứu rừng mưa nhiệt đới, các nhà lãnh đạo tôn giáo Indonesia nói

Đức Giám mục Yohanes Harun Yuwono ký tuyên ngôn chung của các nhà lãnh đạo tôn giáo tại buổi khởi động Sáng kiến Rừng Mưa nhiệt đới Liên tôn Indonesia ngày 31 tháng Một. (Photo: Katharina R. Lestari/UCA News)

Người Công giáo sẽ tăng cường các nỗ lực

Nói chuyện với UCA News sau tuyên ngôn ngày 31 tháng Một, ông Syamsuddin nói rằng IRI Indonesia sẽ chiến đấu để đưa ra một bộ quy tắc về việc bảo vệ rừng.

“Những quy tắc về rừng và môi trường sinh thái đã có. Tuy nhiên vì đây là một vấn đề nghiêm trọng, chúng tôi cần một bộ quy tắc về bảo vệ rừng,” ông nói.

Trong khi đó, Đức Giám mục Yuwono thừa nhận rằng sáng kiến sẽ củng cố những nỗ lực của người Công giáo để bảo vệ môi trường.

“Chúng tôi đã giới thiệu Tông huấn Laudato si’. Vì thế, tôi sẽ tái giới thiệu nó thường xuyên trong những hoạt động khác nhau,” ngài nói với UCA News. Tông huấn Laudato si' được phát hành năm 2015 bởi Đức Thánh Cha Phanxico, ngài kêu gọi hành động nhanh chóng đối với vấn đề biến đổi khí hậu, cùng nhiều vấn đề khác.

“Từ năm 2010, tôi đã kêu gọi từng đôi hôn phối hãy trồng cây trong vườn nhà họ trước khi kết hôn. Ngoài việc bảo vệ môi trường, một hành động như vậy như một sự nhắc nhở đối với hôn nhân của họ,” Đức Giám mục Yuwono nói.

Cùng tham dự tại buổi khởi động IRI Indonesia là Mục sư Fletcher Harper, giám đốc điều hành của tổ chức GreenFaith, một liên minh liên tôn về môi trường có trụ sở tại New Jersey, Hoa kỳ.

“Khi các nhà lãnh đạo tôn giáo thường xuyên dạy và nói và giáo dục cộng đồng của họ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng, nó sẽ tạo ra sự thay đổi về văn hóa,” mục sư nói.

“Và từ những cuộc chuyện trò chúng tôi biết rằng những vị lãnh đạo ở đây cam kết mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữa thay đổi văn hóa và áp lực công chúng là rất quan trọng.”

IRI là một liên minh quốc tế đa tôn giáo hoạt động để mang đến sự thúc bách về đạo đức và vai trò lãnh đạo có nền tảng đức tin cho những nỗ lực toàn cầu để chấm dứt sự phá rừng nhiệt đới. Nó được bắt đầu tháng Sáu năm 2017 tại Trung tâm Nobel Hòa bình ở Oslo, Na Uy.



[Nguồn: ucanews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/2/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét