Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho George Floyd: lên án ‘tội’ phân biệt chủng tộc, nói rằng ‘chẳng có điều gì đạt được từ bạo lực’

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho George Floyd: lên án ‘tội’ phân biệt chủng tộc, nói rằng ‘chẳng có điều gì đạt được từ bạo lực’

© Vatican Media

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho George Floyd: lên án ‘tội’ phân biệt chủng tộc, nói rằng ‘chẳng có điều gì đạt được từ bạo lực’

Gửi đến ‘những người bạn’ ở Hoa Kỳ

03 tháng Sáu, 2020 10:07

DEBORAH CASTELLANO LUBOV


“Hôm nay, tôi cùng hiệp thông với Giáo hội tại Saint Paul và Minneapolis, và toàn thể Hoa Kỳ, để cầu nguyện cho sự yên nghỉ của linh hồn anh George Floyd và tất cả những người khác đã mất mạng sống vì hậu quả của tội phân biệt chủng tộc.”

Đức Thánh Cha bày tỏ những lời này gửi đến các tín hữu Hoa Kỳ trong buổi Tiếp Kiến Chung thứ Tư ngày 3 tháng Sáu năm 2020, trong thư viện giáo hoàng, giữa đại dịch coronavirus trên toàn thế giới, khi ngài tập trung vào chủ đề cầu nguyện.

Ngài mở đầu, “Anh chị em ở Hoa Kỳ thân mến, tôi đã theo dõi với sự lo lắng rất lớn về tình hình bất ổn xã hội đáng lo ngại ở đất nước các bạn trong những ngày qua, theo sau cái chết đau buồn của anh George Floyd.”

Đức Thánh Cha nói, “Thưa các bạn, chúng ta không thể dung thứ hoặc nhắm mắt trước nạn phân biệt chủng tộc và loại trừ dưới bất kỳ hình thức nào, và chúng ta phải bảo vệ sự thánh thiêng của mọi sự sống con người. Đồng thời, chúng ta phải nhận biết rằng “bạo lực trong những đêm vừa qua là tự hủy hoại và tự chuốc lấy thất bại. Chẳng có điều gì đạt được từ bạo lực, nhưng mất mát thì quá nhiều.”

Hôm nay, Đức Thánh Cha nói ngài cùng hiệp thông với Giáo hội tại Saint Paul và Minneapolis, và toàn thể Hoa Kỳ, để cầu nguyện cho sự yên nghỉ của linh hồn anh George Floyd và tất cả những người khác đã mất mạng sống “vì hậu quả của tội phân biệt chủng tộc.”

Đức thánh Cha kêu gọi, “Chúng ta hãy cầu nguyện sự an ủi cho những gia đình đau khổ và bạn bè, và chúng ta khẩn xin sự hòa giải và hòa bình dân tộc mà chúng ta khát khao.”

Đức Giáo hoàng người Argentina sau đó đọc kinh Đức Bà Guadalupe, “Mẹ của Châu Mỹ xin chuyển cầu cho tất cả những người hoạt động cho hòa bình và công bằng trong đất nước các bạn và trên toàn thế giới.”

“Xin Chúa chúc lành cho tất cả các bạn và gia đình các bạn,” ngài nói.

Đức Thánh Cha cũng gửi lời bình này trên twitter: “Chúng ta không thể dung thứ hoặc nhắm mắt trước nạn phân biệt chủng tộc và loại trừ dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, chúng ta phải nhận biết rằng bạo lực là tự hủy hoại và tự chuốc lấy thất bại. Chẳng có điều gì đạt được từ bạo lực, nhưng mất mát thì quá nhiều. Chúng ta hãy cầu xin sự hòa giải và hòa bình.”

Gần đây, Đức Hồng y Phêrô Turkson người Ghana, vị đứng đầu Bộ Thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện của Vatican, một cố vấn cấp cao của giáo hoàng, đã gửi lời bình này ngày 30 tháng Năm.

‘Trong những vùng bạo lực ở Hoa Kỳ, tôi cầu xin sự cầu nguyện cho tất cả các mục tử và những nhà lãnh đạo tôn giáo của các cộng đồng kêu gọi tín hữu của họ hãy bình tình trong Chúa nhật này. Cái chết của anh Floyd đã đủ buồn và phi nhân tính đáng hổ thẹn. Chúng ta đừng thêm lên nữa, làm cho nó và ký ức của Floud trở nên xấu xí với bạo lực,’ ngài nói.

Đức Thánh Cha Phanxico gần đây bắt đầu loạt giáo lý mới về việc cầu nguyện, tuần này đặc biệt nói về việc cầu nguyện của Abraham.

Ngài nói, “Ước mong rằng chúng ta học được từ mẫu gương của Abraham để cầu nguyện với lòng tin tưởng: lắng nghe, lên đường, đối thoại và thậm chí tranh luận với Thiên Chúa, nhưng luôn sẵn sàng chào đón Lời Chúa và đem ra thi hành.”

[Văn bản chính: tiếng Anh] [Văn bản của Vatican]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/6/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét