Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico: Xây dựng Thiên Đàng là dành cho những ai sẵn sàng đánh đổi mọi thứ

Đức Thánh Cha Phanxico: Xây dựng Thiên Đàng là dành cho những ai sẵn sàng đánh đổi mọi thứ
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico: Xây dựng nước Thiên Đàng là dành cho những ai sẵn sàng đánh đổi mọi thứ

‘Ánh sáng của Nước Trời đồng hành với chúng ta suốt cuộc đời’

26 tháng Bảy, 2020 12:41


Trong bài huấn từ Chúa nhật ngày 26 tháng Bảy Đức Thánh Cha Phanxico nhắc nhở các tín hữu rằng Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham gia vào việc xây dựng nước Trời và sẵn sàng đánh đổi tất cả những gì chúng ta có trong suốt hành trình.

Đức Thánh Cha nói, “Trong thời đại của chúng ta, như chúng ta đều biết rõ, đời sống của một số người có thể dẫn đến kết cục rất tầm thường và buồn tẻ vì họ chẳng đi tìm gia tài thật sự: họ hài lòng với những thứ hấp dẫn nhưng chóng qua, những thứ có ánh sáng chói lòa cho thấy tính hão huyền vì chúng mở đường đến bóng tối. Ngược lại, ánh sáng của nước Trời không giống như pháo hoa, nó rất sáng: pháo hoa chỉ là chốc lát, trong khi ánh sáng của nước Trời đồng hành với chúng ta suốt đời.

“Nước Thiên Đàng thì đối nghịch lại với những thứ vô ích mà thế giới cung cấp, đối nghịch lại với một đời sống buồn tẻ: nó là một gia tài đổi mới lại sự sống mỗi ngày và dẫn đưa nó vượt xa hơn đến những chân trời rộng mở … Chúa Giêsu là gia tài chôn giấu và là viên ngọc quý, luôn trao tặng niềm vui, tất cả niềm vui của thế gian: niềm vui khám phá được ý nghĩa trong cuộc sống, niềm vui cam kết vào cuộc phiêu lưu lên thánh.”


Dưới đây là toàn văn huấn từ của Đức Giáo hoàng, văn bản của Vatican (bản tiếng Anh):

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài đọc Tin mừng Chúa nhật tuần này (xem Mt 13:44-52) gồm những đoạn cuối cùng trong chương Thánh Mátthêu dành cho các dụ ngôn nói về Nước Thiên Đàng. Trích đoạn bao gồm ba dụ ngôn được phác họa rất ngắn: dụ ngôn về gia tài chôn giấu, dụ ngôn viên ngọc quý. và dụ ngôn về chiếc lưới thả xuống biển.

Cha sẽ phân tích hai dụ ngôn đầu về Nước Thiên Đàng được so sánh với hai thứ “quý báu” khác nhau, tức là gia tài chôn giấu trong ruộng và viên ngọc quý. Phản ứng của người tìm được viên ngọc quý hoặc gia tài trên thực tế là giống nhau: người thương gia bán hết mọi thứ để mua được thứ mà giờ đây trở nên quý giá nhất đối với họ. Với hai sự ví von này, Chúa Giêsu đề nghị chúng ta tham gia vào việc xây dựng nước Thiên Đàng, trình bày một đặc điểm quan trọng của đời sống người Kitô hữu, của sự sống Nước Thiên Đàng: những ai cam kết trọn vẹn với Nước Trời là những người sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, những người can đảm. Thật vậy, cả người đàn ông và người thương gia trong hai dụ ngôn đều bán tất cả mọi thứ họ có, nghĩa là từ bỏ sự an toàn thuộc vật chất của họ. Từ điểm này, chúng ta có thể hiểu rằng việc xây dựng Nước Chúa đòi hỏi không chỉ là ân sủng của Chúa nhưng cũng đòi hỏi sự sẵn sàng tích cực của con người. Mọi việc đều được thực hiện bởi ân sủng, mọi sự! Điều duy nhất chúng ta cần là sẵn sàng đón nhận nó, không khước từ ân sủng, ân sủng thực hiện mọi việc nhưng nó cần có trách nhiệm “của tôi,” sự sẵn sàng “của tôi” … và ai có trách nhiệm về điều này?

Hành động của người đàn ông và người thương gia tìm mua những gia tài quý giá hơn, từ bỏ những của cải của họ, là những hành động dứt khoát, và triệt để; nhưng cha nói rằng đó là những hành động “một chiều”, không phải là “hai chiều”: chúng là những hành động “một chiều”. Hơn nữa đó là những hành động được thực hiện với niềm vui vì cả hai người đã tìm được kho báu. Chúng ta được kêu gọi để mang lấy thái độ của hai nhân vật Tin mừng này, để chúng ta cũng có thể trở thành những người hăng hái miệt mài đi tìm Nước Thiên Đàng. Đó là việc từ bỏ gánh nặng của những sự vững chắc thuộc trần gian làm cản trở chúng ta không đi tìm kiếm và xây dựng Nước Trời: sự tham lam của cải, sự thèm khát lợi tức và quyền lực, và chỉ nghĩ về bản thân.

Trong thời đại của chúng ta, như chúng ta đều biết rõ, đời sống của một số người có thể dẫn đến kết cục rất tầm thường và buồn tẻ vì họ chẳng đi tìm gia tài thật sự: họ hài lòng với những thứ hấp dẫn nhưng chóng qua, những thứ có ánh sáng chói lòa cho thấy tính hão huyền vì chúng mở đường đến bóng tối. Ngược lại, ánh sáng của nước Trời không giống nhưng pháo hoa, nó rất sáng: pháo hoa chỉ là chốc lát, trong khi ánh sáng của nước Trời đồng hành với chúng ta suốt đời.

Nước Thiên Đàng thì đối nghịch lại với những thứ vô ích mà thế giới giới thiệu, đối nghịch lại với một đời sống buồn tẻ: nó là một gia tài đổi mới lại sự sống mỗi ngày và dẫn đưa nó vượt xa hơn đến những chân trời rộng mở. Thật vậy, những ai đã tìm được kho báu này đều có một tâm hồn sáng tạo và thích khám phá, không lặp lại nhưng luôn sáng tạo, tìm kiếm và vạch ra những con đường mới dẫn đưa chúng ta đến lòng yêu mến Thiên Chúa, yêu thương tha nhân, và yêu quý bản thân. Tín hiệu của những người bước đi trên con đường của Nước Trời là tính sáng tạo, luôn cố gắng làm nhiều hơn nữa. Và sự sáng tạo này là đón nhận sự sống và trao tặng sự sống, và cho đi, và cho đi, cho đi … Nó luôn luôn tìm kiếm những cách khác nhau để trao tặng sự sống.

Chúa Giêsu là gia tài chôn giấu và là viên ngọc quý, luôn trao tặng niềm vui, tất cả niềm vui của thế gian: niềm vui khám phá được ý nghĩa trong cuộc sống, niềm vui cam kết vào cuộc phiêu lưu lên thánh.

Nguyện xin Đức Nữ Đồng Trinh giúp chúng ta tìm kiếm kho báu Nước Trời mỗi ngày, để tình yêu mà Chúa đã ban tặng cho chúng ta qua Chúa Giêsu có thể được thể hiện qua những lời nói và việc làm của chúng ta.

_____________________________________________________

Sau giờ đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha tiếp tục:

Anh chị em thân mến,

Trong ngày Lễ Nhớ hai thánh Joachim và Anne, “ông bà” của Chúa Giêsu, cha mời gọi các bạn trẻ hãy thể hiện hành động dịu dàng đối với bậc cao niên, đặc biệt là những người cô đơn nhất, trong nhà và nơi ở của họ, những ông bà chưa được gặp gỡ người thân yêu của họ suốt nhiều tháng. Các bạn trẻ thân mến, mỗi người trong số những vị cao niên này là ông bà của các con! Đừng để họ cô đơn. Hãy sử dụng sự sáng tạo của tình yêu, hãy gọi điện thoại, gọi điện video, gửi tin nhắn, lắng nghe họ, và ở nơi nào có thể và phù hợp với những nguyên tắc an toàn sức khỏe, hãy đến thăm họ. Hãy trao cho họ cái ôm. Họ là nguồn cội của các con. Một cái cây bị mất rễ không thể lớn lên, nó không trổ hoa hoặc sinh trái. Đây là lý do tại sao mối ràng buộc và sự kết nối với những nguồn cội của các con là vô cùng quan trọng. “Sự trổ sinh hoa trái của một cây đến từ những gì ẩn giấu dưới lòng đất,” đó là câu nói của một thi sĩ cùng quê của cha. Vì vậy, cha mời gọi các con hãy cho một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng ông bà của chúng ta, tất cả mọi người!

Tôi được biết một cuộc ngừng bắn mới liên quan đến vùng Donbass được quyết định gần đây ở Minsk bởi các thành viên của Nhóm Liên lạc ba bên. Tôi cảm ơn họ vì tín hiệu của sự thiện chí nhằm mang đến hòa bình được mong đợi cho vùng đau khổ đó, tôi cầu nguyện cho những điều đã thỏa thuận cuối cùng sẽ được đem ra thi hành, kể cả qua việc giải trừ quân bị và tháo gỡ mìn. Đây là con đường duy nhất để tái xây dựng niềm tin và đặt những nền móng cho sự hòa giải vô cùng cần thiết và được mong chờ bởi người dân.

Cha thân ái chào tất cả anh chị em, người Roma, và anh chị em hành hương đến từ nhiều quốc gia. Cha đặc biệt gửi lời chào các tín hữu của Franca, Brazil, các bạn trẻ của tổng giáo phận Modena-Nonantola, và các bạn trẻ của giáo xứ Santi Fabiano e Venanzio của Roma.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét