Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Nhà thờ Chính tòa Kính (Crystal) có thể chịu động đất mạnh 8 độ richter

Nhà thờ Chính tòa Crystal (kính) có thể chịu được động đất mạnh 8 độ richter

Nhà thờ Chính tòa Kính (Crystal)


Lần khánh thành thứ năm của một nhà thờ chính tòa tại Hoa Kỳ kể từ năm 2008, tòa nhà trước đây thuộc quyền của mục sư truyền giáo qua truyền hình Robert Schuller đã được đặt tên mới là “Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô” ngày 17 tháng Bảy năm 2019


Nhà thờ Chính tòa Kính (Crystal) nổi tiếng, từ lâu thuộc quyền của mục sư truyền giáo qua truyền hình Robert Schuller, đã được đặt tên mới là “Nhà thờ Chúa Kitô” ngày 17 tháng Bảy năm 2019, khi nó trở thành trụ sở của Giáo phận Orange, bang California. Theo Rocco Palmo trong Whispers in the Loggia blog, đây là lần khánh thành thứ năm của một nhà thờ chính tòa tại Hoa Kỳ kể từ năm 2008.

Không như các giáo phận khác, chẳng hạn Giáo phận Raleigh, Giáo phận Orange không phải bắt đầu mọi thứ từ đầu. Nhưng Giáo phận đã có công việc quan trọng để làm là biến Nhà thờ Chính toà Kính (Crystal) thành một nhà thờ của Công giáo. Giáo phận đã sản xuất một video để giải thích một số thông tin trong việc chuyển đổi trị giá 77 triệu đô la đó.

Tên mới của nhà thờ chính tòa được chọn bởi Đức nguyên Giám mục Tod D. Brown. Nhìn lại, đó có thể là phần dễ nhất. Chuyển đổi một nhà thờ khổng lồ của Tin lành thành một nhà thờ Chính tòa Công giáo Roma còn nhiều vấn đề hơn.

Công việc bao gồm đặt thêm một Nhà tạm, nơi lưu giữ Mình Thánh mà người Công giáo tin là chính Thân thể của Chúa Kitô. Trong trường hợp của Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô, nhà tạm được đặt trong một khu đặc biệt của nhà thờ được gọi là Nhà chầu Thánh Thể, nơi các tín hữu có thể đến và cầu nguyện trong thinh lặng.

Bàn thờ nơi bánh và rượu được thánh hóa thường có các thánh tích được đặt vào, gợi nhớ đến việc thực hành của các Kitô hữu tiên khởi, cử hành Thánh lễ trên xương của các vị tử đạo trong hang toại đạo. Tại Orange, những thánh tích phản ánh sự đa dạng sắc tộc của dân số hiện tại trong giáo phận. Thánh tích đầu tiên của Nhà thờ Chính tòa là của Thánh Anrê Dũng Lạc, một linh mục người Việt Nam bị chém đầu năm 1839. Là một hành động chính thức cuối cùng trước khi về hưu, Đức Hồng y Hà Nội, Nguyễn Văn Nhơn, đã di tặng thánh tích cho giáo phận kết nghĩa của ngài, Giáo phận Orange.

Một thánh tích thứ hai đến từ Hàn Quốc. Các thánh tích bổ sung là từ Cha Junípero Serra, ba vị thánh của Bắc Mỹ, và ba vị thánh người Mexico.

Một baldachin (mái lọng che) lơ lửng ở độ cao 30 bộ (hơn 9 mét) phía trên bàn thờ, hút sự chú ý đến nó, và một thánh giá bằng thép nặng 1.000 cân Anh (hơn 453 kg) với tượng Chúa Giêsu bằng gỗ màu ngà. Thánh giá được nạm đá quý.

Nhà thờ với diện tích 78.000 bộ vuông (21.336 mét vuông), dài hơn 400 bộ (121,92 mét) và cao 100 bộ (hơn 30 mét) và có sức chứa 2.100 người. Nhà thờ có mặt ngoài phủ bằng 11.000 tấm kính. Công nhân đã lắp đặt 11.000 tấm cửa sổ “cánh thùy” (quatrefoil) trên khung thép sơn tĩnh điện hình cánh buồm, vừa đề để điều hòa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo và vừa để hỗ trợ độ vang âm học.

Các “cửa sổ cánh thùy” có giá 6 triệu đô la và được thiết kế để làm lệch hướng tia UV và hạ nhiệt và giảm bớt ánh sáng bên ngoài làm mất sự tập trung vào bàn thờ. Mỗi “cửa sổ cánh thùy” được ghép bởi bốn cánh hình tam giác, nằm cố định ở các góc khác nhau. Các cánh tam giác đung đưa trên mỗi ô và mở ra từ 0 đến 45 độ để giảm thiểu nhiệt độ và độ chói của ánh sáng.

Đức Giám mục Kevin W. Vann đã đến Verona, Ý, để chọn đá cẩm thạch Carrara được dùng để làm bàn thờ, bục giảng và giếng rửa tội.

Cây đàn organ Hazel Wright, với hơn 17.000 ống, là cây đàn lớn thứ năm trên thế giới. Được gọi một cách đáng yêu là “cây đàn Hazel”, nó đã được tháo dỡ và chuyển đến xưởng Fratelli Ruffatti ở Padua, Ý, vào năm 2014 để phục hồi. Nó được chuyển ngược trở lại California năm 2016 và tạm thời được lưu giữ trong một nhà kho của Irvine trước khi được lắp đặt trong Nhà thờ Chúa Kitô. Một phần trong việc nâng cấp cây đàn organ bao gồm việc khôi phục lại sự kết nối giữa bộ Chuông Arvella Schuller bên ngoài nhà thờ chính tòa với bàn phím và bộ nút điều khiển của organ để bộ chuông gồm 52 quả chuông có thể được chơi từ bộ nút điều khiển cũng như bàn phím bộ chuông trong tháp Crean.


Nhà thờ được thiết kế để chịu được trận động đất mạnh 8 độ richter.

Mục sư Schuller và vợ là bà Arvella đã thành lập Nhà thờ Cộng đoàn Garden Grove năm 1955. Một hội viên của Giáo hội Cải cách ở Mỹ, nhà thờ ban đầu dâng lễ trong không gian được thuê của Nhà hát Orange Drive-In. Các tín hữu tham dự trong xe của họ. Theo tờ Thời báo Los Angeles, cùng năm đó Ray Kroc khai trương nhà hàng McDonald đầu tiên của mình và Disneyland mở cửa, chỉ một vài dặm cách địa điểm Nhà thờ Kính sẽ được xây dựng.

Hoàn thành năm 1980, tòa nhà bằng kính phản chiếu ban đầu của Nhà thờ Kính được thiết kế để theo yêu cầu của Mục sư Schuller rằng nó mở rộng ra với “bầu trời và với thế giới xung quanh”, cũng như thuận tiện cho việc quay phim truyền hình.

“Mục sư Schuller nghỉ hưu năm 2006, và chức vụ mục sư của ông, cũng như những điều gần và xa với Thiên Chúa, tất cả đã kết thúc theo cách thông thường,” theo tờ Thời báo LA. “Có một sự mở rộng quá mức, cộng đoàn già nua, một loạt thất bại tiếp nối, và tất cả những khoản nợ của các chủ nợ. Mục sư đoàn của Nhà thờ Kính đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2010. Sau khi mục sư Schuller tuyên bố phá sản, Giáo phận Orange đã mua lại khu phức hợp của Nhà thờ Kính, bao gồm các công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Richard Neutra và Richard Meier, với giá 57,5 triệu đô la vào năm 2011.”

Mục sư Schuller qua đời năm 2015 ở tuổi 88. Khi đó, Quận Cam trải qua một quá trình chuyển đổi, với dân số nhập cư lớn đến từ những quốc gia có đông người Công giáo. “Sự thay đổi về nhân khẩu học đã giúp thúc đẩy sự phát triển của giáo phận,” được thành lập năm 1976, Times cho biết. “Giáo phận Orange hiện tại là quê hương của 1,3 triệu người Công giáo, làm cho nó đứng hàng thứ 10 trong cả nước.”

Trong một buổi tối họp mặt gần đây dành cho các nhà tài trợ, Cha Al Baca, giám đốc Văn phòng Truyền giáo và Giáo dục Đức tin của Giáo phận, nhớ lại một cuộc đối thoại của cha với mục sư Schuller trong những năm 90.

Cha Baca nói với Orange County Catholic, tờ báo của giáo phận, “Một ngày nọ, khi tôi cùng với mục sư đi ra sau một sự kiện tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Gia, mục sư nói với tôi, 'Linh mục biết đấy, tôi có thể đoán trước nhà thờ chính tòa của tôi sẽ trở thành một nhà thờ chính tòa Công giáo một ngày nào đó.”

Trong thánh lễ vào đêm trước Lễ Cung hiến, đức Giám mục phụ tá của Orange, Timothy E. Freyer, nói trong bài giảng về cam kết của mục sư Schuller xây dựng một “nơi cho Chúa Kitô mãi mãi”. Đức Giám mục Freyer cho biết Mục sư Schuller đã cố thuyết phục thẩm phán công bố phá sản cho phép Giáo phận Orange mua được tài sản này, tuy không phải là nhà đấu giá cao nhất.

Chương trình truyền hình Hour of Power có 2,2 triệu lượt xem tại 156 quốc gia vào lúc cao điểm trong những năm 1970. Khi đó các bài giảng của Mục sư Schuller có số khán giả truyền hình trên toàn thế giới, Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô sẽ có tầm mức mở rộng toàn cầu, theo một nghĩa nào đó, cử hành Thánh lễ vào các Chúa nhật bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và tiếng Quan Thoại. Một báo cáo cho biết 11.000 người Công giáo tham dự Thánh lễ ở đó mỗi cuối tuần.

Như Đức cha Vann nói với Christopher White của Crux, “Tôi hy vọng khi mọi người nhìn thấy tháp chuông đó họ sẽ nghĩ, 'Thiên Chúa ngự ở đây!' Và Ngài kéo chúng ta đến với Người và đến với nhau thông qua thừa tác vụ và sự hiện diện của Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô, và sự hiện diện của Chúa sẽ lan tỏa.”

Các bạn hãy xem loạt ảnh dưới để làm chuyến tham quan ảo Nhà thờ Chính tòa Quận Cam.

Nhà thờ Chính tòa Kính (Crystal)

Nhà thờ Chính tòa Kính (Crystal)

Quang cảnh của Nhà thờ Kính ở Orange, California, năm 2007, khi Mục sư Robert Schuller phát hình chương trình truyền hình Hour of Power từ thánh điện. Tòa giáo đường chính tòa bằng kính, được thiết kế bởi kiến trúc sư thuộc trường phái hiện đại Philip Johnson, hoàn thành năm 1980 với chi phí 18 triệu đô la, với ngọn tháp bằng thép cao 236 bộ (gần 72 mét) và bộ chuông 52 quả được hoàn thành năm 1990.


Sẵn sàng cho thời điểm quan trọng

Bên trong Nhà thờ Chính tòa Kính trong những ngày nó thuộc quyền Mục sư Robert Schuller. Khi Giáo phận Orange mua lại nhà thờ, công việc chính là biến nó thành một nhà thờ Công giáo.


Cầu nguyện cùng các thánh

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc biến đổi một không gian thờ phượng của Tin lành thành một nhà thờ Công giáo là xây dựng một bàn thờ, và một phần của bàn thờ đó là hòm đựng thánh tích. Truyền thống này có từ Giáo hội sơ khai, khi những Kitô hữu bị bắt bớ tập trung trong các hang toại đạo, dâng Thánh Lễ trên những bàn thờ đặt phía trên xương của các vị tử đạo. Xương thánh, máu hoặc mảnh quần áo đặt trong bàn thờ Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô đến từ các thánh của Châu Mỹ, Mexico, Việt Nam, và Hàn Quốc.


Thánh điện được đổi mới

Phía trên bàn thờ ở chính giữa Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô là một vòm trướng, trên đó treo tượng chịu nạn, Crux Gemmata. Được chế tác thủ công ở Omaha từ thép và được chuyển đến Quận Cam với bốn phần tách rời, thánh giá nặng 1000 cân Anh (hơn 453,5 kg). Mẫu thiết kế của thánh giá theo nghệ thuật tiền trung cổ, được nạm thêm đá quý và tượng xác Chúa Kitô.


Tượng Chúa Kitô

Tượng là phần làm cho thập giá trở thành khổ hình thập giá. Crux Gemmata là một thập giá điển hình của nghệ thuật tiền trung cổ, được nạm thêm đá quý và thân mình của Đức Kitô bằng gỗ, trông giống như bằng ngà voi.


Chặng đàng Thánh giá

Các chặng đàng Thánh giá được thiết kế bởi điêu khắc gia người Bolivia Pablo Eduardo, người rất nổi tiếng vì kết hợp hài hòa di sản Mỹ-Tây Ban nha trong nghệ thuật của ông. Phía trên các chặng đàng Thánh giá có thể nhìn thấy 11.000 “cửa sổ cánh thùy” với chức năng như những cánh cửa sổ. Những “cửa sổ cánh thùy” được thiết kế để làm lệch hướng tia UV và nhiệt độ và giảm thiểu ánh sáng bên ngoài được cho làm mất sự tập trung vào bàn thờ với gần 11.000 ô “cửa sổ cánh thùy”. Mỗi “cửa sổ cánh thùy” được tạo thành bởi bốn cánh hình tam giác, gắn cố định và các góc khác nhau, những cánh hình tam giác đung đưa trên mỗi ô và mở ra các góc độ khác nhau.


Thánh Mẫu của Châu Mỹ, và của Giáo phận

Đức Bà Guadalupe, quá đỗi thân thương với người Mexico nhập cư sống trong Quận Cam, là bổn mạng của Giáo phận Orange. Một bức tranh ghép kích thước 10’ x 7’ (304,8 cm x 213,36 cm) được dựng trên mặt tường bên trong phía nam nhà thờ chính tòa. Bức tranh được tạo tác bởi hơn 55.000 miếng vàng và kính mờ. Một vương miện kích thước 20 inches x 20 inches (50,8 x 50,8 cm), được làm bằng vàng lá, được thiết kế để trang trí trên đầu của Đức Mẹ, làm cho chân dung ảnh nổi bật lên.


Ngôn ngữ chung

Một trong những gia sản còn giữ lại của Nhà thờ Chính tòa Kính là cây đàn organ Hazel Wright, được đặt theo tên của người dâng cúng, một khán giả trung thành của chương trình Hour of Power. Phần ống của đàn lấy từ hai nguồn chính: cây organ Fratelli Riffatti gồm 115 bộ tiếng được xây dựng cho Cộng đoàn Garden Grove (hiện nay được gọi là Arboretum), và cây organ Aeolian-Skinner gồm 100 bộ tiếng được mua từ Phòng nhạc Giao hưởng Philharmonic ở New York. Khi hai cây đàn được kết hợp với nhau, dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ chơi organ lừng danh Virgil Fox, nhiều bộ tiếng của bộ ống Ruffatti được thêm vào.


Tranh ảnh Kitô giáo

Được nhìn thấy bên cạnh Crux Gemmata là một bức tranh thêu Đấng Toàn năng, hoặc Đức Kitô Ngự trong Vinh quang là Thiên Chúa Tạo dựng. Bức tranh được phác họa bởi Tu huynh Martin Erspamer, một tu sĩ dòng Thánh Meinrad Archabbey.


Cửa của giám mục

Hai cánh cửa bằng đồng thau cao 20 bộ (hơn 6 mét) được thiết kế bởi điêu khắc gia người Bolivia Pablo Eduardo thay thế cho những cánh cửa bằng kính nguyên thủy của Nhà thờ Chính tòa Kính.


Ánh sáng trong bóng tối

Những “cửa sổ cánh thùy” bên trong 11.000 ô kính của nhà thờ chính tòa cộng thêm với ánh sáng bên ngoài làm tăng thêm hình ảnh rõ ràng của tòa nhà vào ban đêm, tạo ra một hiệu ứng được mô tả như là một “chiếc hộp của những ngôi sao.”


“Tất cả những ai mang gánh nặng nề, hãy đến với ta…”

Đức Kitô nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây.” Bánh đã được truyền phép trở thành Thánh Thể Đức Kitô tại nhà thờ chính tòa với tên mới là chính tên của Người được lưu giữ trong nhà tạm này giữa “Nhà chầu Thánh thể.” Chính tại đây tín hữu có thể đến và dành thời gian thinh lặng cầu nguyện trước sự hiện hữu của Người, và các thừa tác viên có thể lấy Mình Thánh từ đây để trao cho bệnh nhân hoặc những người không thể đi lại.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/7/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét