Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

Cây đàn organ ống khổng lồ của Nhà thờ Đức Bà Paris trải qua quá trình làm sạch kéo dài 4 năm

Cây đàn organ ống khổng lồ của Nhà thờ Đức Bà Paris trải qua quá trình vệ sinh kéo dài 4 năm


Cây đàn organ ống khổng lồ của Nhà thờ Đức Bà Paris trải qua quá trình làm sạch kéo dài 4 năm

 
03 tháng Tám, 2020

Nhóm hy vọng rằng cây đàn organ ống sẽ được chơi trở lại vào năm 2024.

Nhà thờ Đức Bà đã bắt đầu công việc tỷ mỷ và rất tốn thời gian để phục hồi lại cây đàn organ ống, nó may mắn không bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn thảm khốc năm 2019. Mặc dù ngọn lửa không chạm đến cây đàn khổng lồ và vô cùng mong manh, nhưng khói đã làm phát tán các hạt chì độc hại bám vào xung quanh và bên trong các ống.

Các ống phải được làm sạch một cách rất tỷ mỷ, bằng không thì mỗi lần chơi, cộng đoàn tham dự sẽ bị phơi nhiễm với chì độc hại, chì sẽ bị đẩy ra khỏi các đường ống bởi những luồng khí giúp tạo nên âm thanh độc đáo của cây đàn.

Đàn organ ống hoạt động bằng cách bơm khí qua một hệ thống các ống được kết nối với bàn phím. Mỗi lần người chơi bấm một phím, đường ống kết nối với phím sẽ mở cửa thoát khí. Nó cho phép không khí di chuyển qua đường ống, tạo ra âm thanh theo cách giống như chiếc sáo penny, bằng cách cho không khí thoát qua một khe cắt trên thành ống kim loại và nó hoạt động như một lưỡi gà. Chi tiết thú vị: vì cách tạo ra âm thanh như vậy, về mặt kỹ thuật đàn organ ống lại thuộc bộ nhạc cụ hơi.

AP News thông tin rằng việc vệ sinh cây organ ống này dự kiến mất bốn năm. Sự khôi phục kéo dài thời gian một phần là do kích thước khổng lồ của cây đàn của Nhà thờ Đức Bà, bao gồm 8.000 ống. Thật không may, làm sạch các ống không dễ dàng như việc thuê một vài người lau ống khói dùng cây chổi lau đẩy vào từ phía trên đỉnh. Thay vì vậy, phải thận trọng tháo từng ống ra khỏi cây đàn và lau sạch một cách nhẹ nhàng chăm chút cả bên trong và bên ngoài.

Nếu các người thợ gây ra một vết lõm dù rất nhỏ trên bất kỳ ống nào, thì cao độ của nó có thể bị thay đổi vĩnh viễn. Với quá nhiều nguy cơ như vậy, quá trình sẽ thực hiện rất chậm, để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

AP News tiếp tục lưu ý rằng nhóm khôi phục đã bắt đầu tháo dỡ bàn phím, và tiếp theo sẽ là tháo gỡ tất cả các ống. Các ống gỡ xuống sẽ được đặt trong một thùng chứa đặc biệt trong nhà thờ, nơi chúng chờ được vệ sinh vào năm 2021. Chỉ riêng quá trình tháo gỡ dự kiến cũng sẽ kéo dài đến hết năm nay, và cuối cùng khi hoàn tất, họ cần phải căn chỉnh thang âm bộ ống, một công đoạn có thể mất đến 6 tháng.

Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, họ hy vọng sẽ tiếp tục chơi đàn vào ngày 16 tháng Tư năm 2024. Khoảng thời gian này rất phù hợp với kế hoạch của Tổng thống Macron để chứng kiến Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại trước Thế vận hội Olympic 2024, dự kiến diễn ra tại Paris.

Nếu bạn muốn xem quá trình vệ sinh cây đàn organ ống, hãy xem video dưới đây, nó cho thấy việc khôi phục lại một cây đàn organ của một nhà thờ xứ. Có điều cần phải nhớ rằng, cây đàn organ của Nhà thờ Đức Bà lớn gấp nhiều lần cây đàn organ nhỏ mà họ đang khôi phục bên dưới.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét